Ford Explorer dính nguy cơ rò rỉ khí thải, Ford nhất quyết không triệu hồi
Một nhóm vận động an toàn ô tô nổi tiếng của Mỹ đã thúc giục hãng xe Ford triệu hồi 1,3 triệu chiếc xe Explorer phiên bản từ 2011 đến 2017 do lo ngại nguy cơ rò rỉ khí các-bon mô-nô-ô-xít. Các-bon mô-nô-ô-xít, công thức hóa học CO, là một chất khí không màu, không mùi, bắt cháy và có độc tính cao được sản sinh trong quá trình động cơ đốt cháy nhiên liệu để sinh năng lượng.
Trung tâm An toàn ô tô cho biết Cục quản lý An toàn đường bộ Quốc gia Mỹ NHTSA đã nhận được ít nhất 1.381 ý kiến phàn nàn từ các tài xế và hành khách Explorer về sự xuất hiện của khí các-bon mô-nô-ô-xít trong cabin.
Nguy cơ rò rỉ được cho là liên quan đến các mẫu xe Ford Explorer từ năm 2011-2017 |
Những lo ngại về việc rò rỉ khí CO trên các mẫu xe Explorer xuất hiện lần đầu tiên khi những phàn nàn về dòng xe Police Interceptor Utility dành cho lực lượng cảnh sát Mỹ do Ford sản xuất được công khai. Hãng xe này sau đó đã nhanh chóng ban hành một chương trình ‘làm hài lòng khách hàng’ miễn phí để sửa chữa những chiếc xe cảnh sát. Tuy nhiên, công ty không thừa nhận động thái trên là một cuộc triệu hồi.
Vào tháng 10/2017, Ford đã ban hành một thông báo ‘dịch vụ miễn phí’ cho các khách hàng Explorer, cung cấp dịch vụ cho tất cả 1,3 triệu chiếc xe để giảm khả năng khí thải bị rò rỉ vào cabin. Mặc dù vậy, nhóm vận động an toàn không cho rằng động thái của Ford là đủ để xử lý tình huống này.
Jason Levine, giám đốc điều hành của Trung tâm an toàn ô tô cho biết, “Vì các đại lý của Ford có trách nhiệm thay thế các ống xả bị hỏng nên đã đến lúc Ford cần thực hiện một bước đi nghiêm túc hơn, triệu hồi tất cả những chiếc xe này, đồng thời kiểm tra, thay thế các ống xả bị vỡ.”
Mặc dù bị thúc giục song Ford vẫn chưa đưa ra bất cứ động thái triệu hồi nào cho đến thời điểm này. |
Bất chấp cáo buộc từ các tổ chức an toàn, Ford vẫn khẳng định những chiếc Explorer do hãng sản xuất an toàn đối với hành khách. Trong một tuyên bố, người phát ngôn của Ford, bà Elizabeth Weigandt đã nói, “Các điều tra và thử nghiệm rộng rãi mà Ford tiến hành đã không phát hiện ra các mức các-bon mô-nô-ô-xít vượt quá ngưỡng chịu đựng hàng ngày của con người.”
Tuy nhiên, Ford vẫn khẳng định rằng sự an toàn của khách hàng là điều quan trọng đối với hãng xe này. Chính vì vậy, công ty khuyến cáo những khách hàng có mối lo ngại về rò rỉ khí các-bon mô-nô-ô-xít mang phương tiện của họ đến các đại lý địa phương được ủy quyền của Ford để thực hiện dịch vụ miễn phí.
Trong trường hợp khách hàng không hài lòng với chất lượng dịch vụ, họ có thể gọi điện trực tiếp đến đường dây nóng của Ford để được hướng dẫn thêm.