|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ford Motor đổ tiền làm xe điện, đặt mục tiêu top hai thị trường sau 24 tháng, coi Tesla là đối thủ lớn nhất

07:32 | 08/12/2021
Chia sẻ
Theo lãnh đạo Ford Motor, hãng xe thậm chí tự tin về khả năng trở thành số một và đang chuẩn bị những thứ cần thiết để làm điều đó.

Theo Giám đốc điều hành Ford Motor, bà Lisa Drake, hãng xe tới từ Mỹ đặt mục tiêu sẽ trở thành công ty xe điện lớn thứ hai thế giới trong vòng hai năm, đứng sau gã khổng lồ Tesla của tỷ phú Elon Musk.

Trang tin Bloomberg đưa tin nhu cầu cho những chiếc xe điện đầu tiên của Ford gồm chiếc crossover Mustang Mach-E, mẫu bán tải F-150 Lightning và chiếc xe tải thương mại E-Transit đang thúc đẩy hãng xe có trụ sở tại Mỹ phát triển lĩnh vực xe điện, tăng cường khả năng sản xuất và bán hàng.

Công ty đã bán được 22.000 chiếc Mach-E trong năm nay bất chấp ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng chip toàn cầu và đại dịch COVID-19. Đồng thời, Ford Motor cũng nhận cũng nhận được đơn đặt hàng trước gần 200.000 chiếc cho mẫu F-150 Lightning, cao hơn con số 150.000 chiếc từng ghi nhận vào giữa tháng 9. Khoảng 75% số lượng đơn đặt hàng trước cho mẫu xe F-150 Lightning là từ những khách hàng mới sử dụng Ford, theo bà Lisa Drake.

"Chúng tôi kỳ vọng trong vòng 24 tháng tới, dựa trên thực tế là nhu cầu lớn đối với các sản phẩm này, chúng tôi sẽ trở thành nhà sản xuất xe điện số hai thế giới, có thể bán được khoảng 600.000 xe điện mỗi năm. Tất nhiên, chúng tôi không định dừng lại ở mức đó", lãnh đạo Ford Motor cho biết.

Tesla của tỷ phú Elon Musk hiện là nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, dự kiến sẽ bán được gần 900.000 xe điện vào năm 2021, theo phân tích của Bloomberg.

Ford Motor đặt mục tiêu đứng top hai thị trường xe điện toàn cầu, xếp sau Tesla của tỷ phú Elon Musk - Ảnh 1.

Ford hiện vẫn xếp sau Tesla. (Ảnh: Bloomberg).

Ford's F-150 Lightning sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ mẫu xe Cybertruck của Tesla và chiếc R1T của Rivian Automotive Inc. Trong khi đó, mẫu xe Mustang Mach-E có khả năng trở thành đối thủ cạnh tranh với Tesla Model Y.

Tháng 9, Ford Motor từng đưa ra thông báo rằng họ sẽ chi 250 triệu USD nhằm tăng gấp đôi công suất tại nhà máy chế tạo F-150 Lightning để có thể sản xuất 80.000 xe tải mỗi năm, tăng gấp đôi so với kế hoạch 40.000 ban đầu. 

Năm ngoái, Ford đã bắt tay vào việc xây dựng Trung tâm Xe điện Rouge ở Dearborn, Michigan. Phiên bản chạy bằng nhiên liệu xăng của dòng xe tải F-Series đã là phương tiện bán chạy nhất tại Mỹ trong 4 thập kỷ.

Ford và tập đoàn SK Innovation Co. của Hàn Quốc có kế hoạch chi 11,4 tỷ USD để xây dựng ba nhà máy sản xuất pin và một nhà máy lắp ráp cho xe bán tải F-Series chạy bằng năng lượng điện ở Tennessee và Kentucky. Đây là khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử của nhà sản xuất ô tô Mỹ.

Các nhà máy pin sẽ đi vào hoạt động vào năm 2025 và 2026. Ngoài liên doanh đó, Ford cũng đang mua pin từ LG Energy Solution để cung cấp cho xe van Mach-E và xe điện Transit.

"Khi chúng tôi bắt đầu đưa vào sử dụng các cơ sở như tại Tennessee trong nửa thập kỷ trở lại đây, chúng tôi nghĩ rằng mình có khả năng trở thành số một và chúng tôi đang chuẩn bị mọi thứ để làm điều đó", bà Lisa Drake nhấn mạnh.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Quốc Anh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.