Bamboo Airways đang lỗ, kì vọng quí I/2020 có lãi
"Nhiều cổ đông hỏi Bamboo Airways có lợi nhuận chưa? Tôi xin trả lời là chưa, còn đang phải bù lỗ", Chủ tịch HĐQT Trịnh Văn Quyết chia sẻ thẳng thắn tại Đại hội cổ đông Tập đoàn FLC sáng nay 26/6.
Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) được thành lập ngày 31/5/2017 do Tập đoàn FLC sở hữu 100%. Vốn điều lệ ban đầu 700 tỉ đồng đã được nâng lên thành 1.300 tỉ đồng.
Sau khi nhận giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không vào tháng 11/2018, Bamboo Airways đã cất cánh bay thương mại vào ngày 16/1/2019. Hiện nay hãng đang khai thác 10 tàu bay trên 17 chặng bay nội địa và 3 chặng quốc tế đi Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản. Trong 5 tháng đầu năm, hãng khai thác an toàn khoảng 8.000 chuyến bay với tỉ lệ lấp đầy trung bình hơn 80%.
Ông Quyết cho rằng, việc Bamboo Airways đang thua lỗ là nguyên nhân trực tiếp khiến cho lợi nhuận hợp nhất quí I của Tập đoàn FLC giảm 92% so với cùng kì năm ngoái, chỉ còn hơn 8 tỉ đồng.
"Việc thành lập một hãng hàng không là rất khó khăn về nhiều mặt như thủ tục, nguồn lực tài chính, nhân sự, điều hành, …. Sau 4 năm chuẩn bị, Bamboo Airways mới nhận được giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không vào tháng 11/2018 và cất cánh chuyến bay đầu tiên vào 16/1/2019", ông Quyết chia sẻ.
"Trong 5 tháng đầu năm, hãng khai thác 8.000 chuyến bay an toàn tuyệt đối. Mỗi ngày Bamboo Airways thực hiện khoảng 60 chuyến bay gồm cả trong nước và quốc tế, tỉ lệ lấp đầy ghế trung bình trên 80%. Có những đường bay tỉ lệ lấp đầy rất thấp, có đường bay lấp đầy 100%. Tỉ lệ đúng giờ đạt trên 95%", ông Quyết thông tin thêm cho cổ đông.
Tại sao hãng có nhiều con số ấn tượng như vậy mà chưa có lãi?
Theo ông Trịnh Văn Quyết, Bamboo Airways đang chuẩn bị nâng đội bay từ 10 chiếc lên thành 30 chiếc, chủ trương này đã được Bộ Giao thông vận tải đồng ý. Bamboo Airways hiện đã chuẩn bị tương đối sẵn sàng và đang duy trì bộ máy nhân sự, cơ sở hạ tầng đủ cho khai thác 30 tàu bay.
Tuy nhiên thực tế Bamboo Airways chưa nhận được Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không sửa đổi và hãng vẫn chỉ đang khai thác 10 tàu bay – số tối đa được phép khai thác theo Giấy phép cấp ngày 12/11/2018.
Bamboo Airways hiện đang khai thác 10 tàu bay – số tối đa được phép khai thác theo Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không cấp ngày 12/11/2018.
Chủ tịch Trịnh Văn Quyết (ngồi giữa) tại Đại hội cổ đông sáng 26/6. Ảnh: Đức Quyền.
"Bamboo Airways đang phải duy trì đội ngũ phi công, tiếp viên, thợ máy, nhà xưởng hangar đủ cho 30-40 tàu bay. FLC hàng tháng phải bù lỗ để chờ đến khi nhận đủ tàu bay thì Bamboo Airways mới có thể có lợi nhuận".
Ông Trịnh Văn Quyết lạc quan: "Tôi tin là hết năm nay, sang quí I/2020 Bamboo Airways sẽ có lợi nhuận. Ngay lúc này, nếu không phải sử dụng nguồn lực để duy trì bộ máy sẵn sàng cho 30-40 máy bay thì Bamboo Airways cũng đã cân đối được chi phí".
Trong quí I/2019, Tập đoàn FLC ghi nhận 3.018 tỉ đồng doanh thu và 123 tỉ đồng lợi nhuận gộp. Mảng bất động sản đóng góp lớn nhất với 254 tỉ đồng lãi gộp. Trái lại, mảng cung cấp dịch vụ lỗ gộp 176 tỉ đồng trong khi quí I năm ngoái còn có lãi 71 tỉ đồng. Như vậy, hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng không của Bamboo Airways được hạch toán vào mảng cung cấp dịch vụ và là lí do chính khiến cho lợi nhuận của Tập đoàn FLC sụt giảm mạnh.
Quí I/2019 | Tổng doanh thu | Giá vốn | Lợi nhuận gộp |
Bán hàng hóa | 1.403 | 1.358 | 45 |
Kinh doanh bất động sản | 971 | 717 | 254 |
Cung cấp dịch vụ | 644 | 820 | -176 |
Tổng | 3.018 | 2.895 | 123 |