EuroCham: Đợt dịch thứ 4 làm gia tăng bi quan về triển vọng ngắn hạn của kinh tế Việt Nam
Theo báo cáo khảo sát về chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) tại Việt Nam của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), làn sóng COVID-19 lần thứ 4 mới đây đã khiến niềm tin của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu giảm đáng kể.
Trước khi làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 xảy ra, BCI gần như đã tăng trở lại mức trước đại dịch, đạt 73,6 % trong quý I. Tuy nhiên, đợt bùng phát dịch lần này đã khiến chỉ số giảm gần 30 điểm trong quý II, xuống còn 45,8%. Đây là một mức giảm đáng kể, mặc dù không giảm sâu như trong đợt bùng phát đại dịch lần đầu tiên vào năm 2020.
Làn sóng dịch lần thứ 4 cũng làm gia tăng sự bi quan về triển vọng ngắn hạn của môi trường kinh doanh Việt Nam. Chỉ 1/5 thành viên EuroCham (chiếm 19%) tin rằng nền kinh tế sẽ ổn định và cải thiện trong quý tới. Con số này giảm so với gần 2/3 ( chiếm 61%) trong quý I.
Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp vẫn tự tin về triển vọng trong tương lai của chính công ty mình. Hơn một nửa số người tham gia khảo sát (56%) dự đoán rằng hiệu suất sẽ được cải thiện hoặc giữ nguyên trong quý III.
Đồng thời, hơn 80% số người tham gia khảo sát có kế hoạch duy trì hoặc tăng số lượng nhân viên và các kế hoạch đầu tư của mình. Điều này cho thất, bất chấp những thách thức ngắn hạn, các nhà lãnh đạo EuroCham vẫn tin tưởng vào triển vọng dài hạn của Việt Nam.
Báo cáo BCI cũng cho thấy, khoảng 58% lãnh đạo doanh nghiệp tham gia khảo sát dự đoán rằng công ty của họ sẽ chịu tác động tiêu cực đáng kể nếu nhân viên không được tiêm chủng và năm 2021. Trong khi đó, 44% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết chưa được tiếp cận với chương trình tiêm chủng.
EuroCham và 9 hiệp hội doanh nghiệp đã khảo sát các thành viên về việc sẵn sàng tự chi trả chi phí tiêm chủng cho nhân viên của mình hay không. Trong số 430 người đã trả lời, đại diện cho 1/3 tổng số thành viên của hiệp hội và khoảng 95.000 nhân viên, có 399 người cho biết họ sẵn sàng chi trả chi phí tiêm chủng cho nhân viên của mình.
Để tiêm chủng đầy đủ cho nhân viên trực tiếp của các công ty này thì sẽ cần ít nhất 190.000 liều vắc xin. Tuy nhiên, số liều thực sự cần thiết có thể lên tới hơn nửa triệu nếu tính đến tất cả doanh nghiệp châu Âu và nhân viên của họ.
Trong khi đó, có 259 người tham gia khảo sát trả lời rằng họ sẵn sàng chi trả chi phí tiêm chủng cho cả gia đình của nhân viên. Khi tính đến những trường hợp thân nhân của nhân viên, số liều vắc xin sẽ cao hơn nhiều.
Chủ tịch EuroCham, ông Alain Cany cho biết: "Kết quả BCI của EuroCham tái khẳng định nhu cầu cấp thiết của Việt Nam trong việc tăng tốc tiêm chủng. Việc thực hiện các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội và hạn chế đi lại không phải là giải pháp dài lâu và điều này sẽ gây ra thiệt hại kinh tế về lâu dài".
Ông cũng khẳng định, các công ty châu Âu sẵn sàng chi trả chi phí tiêm chủng, bảo vệ nhân viên của họ. Điều này sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ tiên chủng đồng thời giảm gánh nặng về tài chính cho nhà nước. Tuy nhiên, chúng ta cần tiếp cận đủ nguồn cung.
"Hiện EuroCham đang cố gắng dưới mọi hình thức để hỗ trợ Việt Nam mua đủ số lượng vắc xin và chúng tôi tin rằng niềm tin trong doanh nghiệp sẽ phục hồi ngay sau khi chiến dịch tiêm chủng được triển khai đại trà", Chủ tịch EuroCham cho biết.
Ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam nhận định: "Bất chấp cú sốc ngắn hạn của làn sóng dịch lần thứ 4, những dữ liệu trên cho thấy triển vọng dài hạn của Việt Nam vẫn đang ở mức tích cực. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu đang dự kiến sẽ duy trì hoặc tăng nhân viên và kế hoạch đầu tư ngay cả trong bối cảnh bùng phát dịch bệnh hiện nay. Điều này thể hiện niềm tin vào môi trường thương mại và đầu tư tại Việt Nam của các doanh nghiệp vẫn đang được duy trì".