|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

EU siết chặt các điều khoản liên quan tới cư trú, ngân hàng trong đàm phán Brexit

11:19 | 26/04/2017
Chia sẻ
Dự thảo các yêu cầu trong đàm phán Brexit của EU yêu cầu ngân hàng, tổ chức tài chính Anh phải tuân thủ các quy định của EU sau Brexit.

Các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) sẽ yêu cầu Anh phải cấp giấy thường trú cho các công dân EU tới trước thời điểm Brexit năm 2019 và đã ở được 5 năm trở lên, Reuters dẫn theo một bản thảo kế hoạch đàm phán dự kiến được thông qua vào cuối tuần này.

Trong một tín hiệu mới nhằm gia tăng sức ép với Thủ tướng Anh Theresa May của EU nhằm đảm bảo đầy đủ các quyền lợi sau khi Anh ra đi cho 3 triệu người EU đang sống tại Anh, dự thảo yêu cầu hướng dẫn mới bao gồm những điều mà các quan chức ngoại giao cho biết nhằm ngăn chặn bất cứ hành động trục suất người nhập cư của Anh.

Tài liệu 9 trang, mà Reuters có được hôm qua, dự kiến sẽ không thay đổi đáng kể trước khi các lãnh đạo 27 nước thành viên EU ký tắt trong một bữa trưa tại Brussels thứ Bảy này. Tài liệu đã được điều chỉnh hôm thứ Hai để làm rõ rằng không có bất kỳ bảo đảm nào về việc một thỏa thuận thương mại tự do trong tương lai giữa Anh và EU sẽ giúp ngành dịch vụ tài chính Anh tiếp xúc với hoạt động của khu vực.

Các lãnh đạo cũng sẽ yêu cầu Anh trả phần đóng góp cho ngân sách EU trong hai năm trong thời gian đàm phán rời khỏi EU.

Những yêu cầu chỉ dẫn được soạn thảo đầu tiên bởi Chủ tịch hội đồng EU Donald Tusk để đối phó với kế hoạch đàm phán chính thức 2 năm của Thủ tướng May trước khi Anh rời EU - thỏa thuận hay không thỏa thuận - vào đêm ngày thứ Sau 29/3/2019.

Dự thảo cuối cùng thể hiện sự kiên quyết của Brussels với cam kết đảm bảo các công dân châu Âu lưu trú từ lâu tại Anh không bị thua thiệt.

Các quan chức ngoại giao cho biết, một số quốc gia như Ba Lan hiện có hơn 800.000 công dân sống tại Anh, lo ngại rằng bà May sẽ tranh cãi rằng chỉ đảm bảo quyền lợi cho những người lưu trú trước khi bà khởi động quá trình rời khỏi EU tháng trước, hay thậm chsi trước cuộc trưng cầu dân ý rời EU của Anh tháng 6 vừa rồi.

Đáp lại lời kêu gọi từ Pháp và các nước khác, dự thảo cuối cùng cũng nhấn mạnh rằng một thỏa thuận thương mại, nếu bao gồm dịch vụ tài chính, sẽ yêu cầu các ngân hàng, hãng bảo hiểm và tổ chức khác của Anh phải làm theo quy định và chịu sự giám sát của EU, các quan chức ngoại giao cho biết.

Theo đó, bất cứ khuôn khổ nào trong tương lai đều phải bảo đảm sự ổn định tài chính trong liên mình và tôn trọng các quy định, cơ chế giám sát, các tiêu chuẩn và hoạt động của liên minh.

Các lãnh đạo cũng sẽ yêu cầu Anh không chỉ trả 10 tỷ euro phần đóng góp theo cam kết giữa EU và Anh trước Brexit, và cả phần chi trả cho tới cuối năm 2020 theo kế hoạch ngân sách 7 năm của EU mà Anh đã nhất trí từ năm 2014.

Phương Nguyễn

Toàn cảnh kết quả kinh doanh quý I: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất
SSI Research cho biết kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết duy trì tăng trưởng trong quý I/2024, tuy nhiên tốc độ tăng đã chậm lại. Song đơn vị phân tích này nhìn nhận kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp có thể đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất để bước vào giai đoạn tăng trưởng ổn định hơn.