|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

EU giảm nhập khẩu thăn/philê cá ngừ vây vàng

21:55 | 23/10/2018
Chia sẻ
Theo số liệu thống kê của Eurostat, sau khi NK thăn/philê cá ngừ vây vàng hấp chín đông lạnh NK vào EU trong năm 2017 tăng đột biến, khối lượng NK dòng sản phẩm này trong nửa đầu năm 2018 giảm 11%. Tổng khối lượng NK dòng sản phẩm này từ bên trong và ngoài khối EU hiện tại đạt 32.903 tấn, giảm nhẹ so với mức 37.000 tấn của năm 2017.
eu giam nhap khau thanphile ca ngu vay vang

Các nhà chế biến chính ở Đông Thái Bình Dương là Guatemala và El Salvador cũng đã sụt giảm về khối lượng so với cùng kỳ năm trước. Thị phần của Guatemala đã giảm 58%, giảm từ mức 3.549 tấn năm 2017 xuống còn 1.476 tấn năm 2018. Thị phần của El Salvador giảm 29%, giảm từ 1.089 tấn xuống còn 775 tấn.

Ecuador, Guatemala, và El Salvador là các thành viên của Ủy ban Cá ngừ Nhiệt Đới Bắc Nam Mỹ (IATTC). IATTC đã ghi nhận xu hướng sụt giảm về sản lượng khai thác cá ngừ vây vàng và các loài cá ngừ khác trong năm qua.

Trong khi đó, Mauritius, nước XK thăn/philê cá ngừ vây vàng đông lạnh lớn thứ 2, cũng giảm 19%, giảm từ 5.619 tấn năm 2017 xuống còn 4.566 tấn trong năm nay. Mauritius phải chịu thiệt hại do tổng sản lượng khai thác cá ngừ vây vàng Ấn Độ Dương gần đây giảm 15% vì nỗ lực khôi phục vùng biển đã bị lạm thác. Giá cá ngừ vây vàng Ấn Độ Dương đã tăng lên sau khi các đội tàu lưới vây giảm hoạt động khai thác của mình theo hạn ngạch khai thác cá ngừ vây vàng hàng năm. Giá cá ngừ vây vàng Ấn Độ Dương gần đây đã tăng lên mức 2.300 EUR/tấn (2.700 USD/tấn), tăng hơn 300 EUR so với giá trong tháng 5/2018.

Mặc dù các nhà khai thác đã có hạn ngạch khai thác riêng cho năm 2018, nhưng một số công ty đã đạt mức hạn ngạch của mình chỉ trong nửa đầu năm nay.

Cơ quan Nghề cá của Ủy ban Cá ngừ Ấn Độ Dương (IOTC) xác nhận rằng nghị quyết bắt buộc này có thể thực sự ảnh hưởng đến tổng sản lượng khai thác cá ngừ vây vàng nhưng nó đang làm các đội tàu lo ngại về vấn đề giám sát việc thực hiện nghị quyết này.

Cơ quan này cũng cho biết nghị quyết này sẽ được thực hiện cho đến khi việc ước lượng và đánh giá nguồn lợi cá ngừ vây vàng khác tại Ấn Độ Dương được thực hiện.

Không giống như việc cung cấpthăn/philê cá ngừ vằn hấp chín cho EU, các nhà chế biến Trung Quốc không đóng vai trò quan trọng trong phân khúc thị trường cá ngừ vây vàng cho đến nay.

Xem thêm

Nguyễn Hà

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định không buông bỏ VinFast và cá nhân tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.