Kinh doanh

Elon Musk lo ngại Jeff Bezos tham gia thị trường xe tự lái, song có thể đó là mối lo không cần thiết

07:59 | 13/07/2020

Chia sẻ

Rất ít dấu hiệu cho thấy Bezos cảm thấy Elon Musk công kích ông, mặc dù ông chủ hãng Tesla có vẻ thích khiêu khích ông trên Twitter.

Elon Musk gọi tỉ phú Jeff Bezos là một kẻ bắt chước khi biết tin Bezos chi 1,2 tỉ USD thâu tóm công ty startup xe tự lái Zoox hồi tháng trước.

Nhà điều hành hãng xe điện Tesla và công ty vũ trụ SpaceX tin rằng Amazon đang lên kế hoạch thâm nhập vào thị trường xe tự lái - một lĩnh vực Tesla đặt kì vọng rất cao.

Sam Abuelsamid, nhà phân tích của công ty Guidehouse Insights, nhận định hệ thống tự lái của Zoox thuộc dạng tốt nhất thị trường. 

"Zoox có một đội ngũ tốt và hệ thống của họ cũng rất tốt", ông nhận định. Việc Bezos tiến vào thị trường xe tự lái bằng cách thâu tóm Zoox có vẻ không triển vọng, nhưng những công nghệ mà Zoox có được lại giúp ích cho Bezos sau này.

Elon Musk lo ngại Jeff Bezos tham gia thị trường xe tự lái, song có thể đó là mối lo không cần thiết - Ảnh 1.

Tỉ phú Elon Musk. Ảnh: AP

Trong khi Uber hay Waymo của Alphabet ưu tiên tích hợp công nghệ tự lái vào một phương tiện sẵn có, Zoox tập trung vào phát triển phương tiện chở người ngay từ đầu. Amazon chỉ ra rằng Zoox tập trung vào những chiếc xe được chế tạo có mục đích nên sẽ rất khác với các phương tiện giao hàng.

Nếu ai đó nghĩ một ngày nào đó người dân sẽ lên một xe taxi mang nhãn hiệu Amazon và ra lệnh cho trợ lý Alexa rằng: "Alexa, cho tôi đến nhà hàng", có thể họ đã nhầm. Bezos ấp ủ giấc mơ về một đội xe điện giao hàng tự động của Amazon, nhằm cải thiện hoạt động hậu cần vốn đã rất đáng gờm của tập đoàn, hơn là phát triển dịch vụ trở người. 

Xe giao hàng chuyên dụng không người lái cũng triển vọng và dễ làm hơn so với taxi tự lái vì nó có thể chạy chậm trên các tuyến đường được định sẵn. Triển vọng ấy có vẻ thực tế hơn so với công nghệ tự lái hiện nay.

Là một doanh nhân hiểu biết, có thể Jeff Bezos đã nhìn ra hạn chế về lợi nhuận trong ngành xe tự lái. Theo kết quả của một nghiên cứu từ năm ngoái, giá dịch vụ taxi tự lái có thể cao từ hai đến tám lần so với việc sử dụng con người.

Năm ngoái, Amazon đã đầu tư 700 triệu USD để sản xuất xe tải điện Rivian nhằm giảm khí carbon gây ra bởi các hoạt động giao hàng của tập đoàn. Họ cũng đang dần bỏ các đối tác trước đây, như FedEx và UPS, để tự giao hàng.

Amazon đã chi 10,9 tỉ USD cho việc vận chuyển trên toàn thế giới, tăng từ mức 7,3 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Chi phí khổng lồ ấy sẽ tăng nếu Amazon đầu tư vào việc giao hàng trong ngày. 

Tuy nhiên, với đội xe tự lái, họ có thể phục vụ khách hàng suốt ngày đêm mà không cần lo tài xế mệt. Chiến lược còn giúp Amazon thực hiện chiến dịch giao hàng chặng cuối hiệu quả hơn, giảm chi phí phát sinh.

Vài tỉ USD nữa là khoản tiền Amazon cần chi để đưa công nghệ vào giai đoạn vận hành. "Sẽ mất vài năm để thấy hiệu quả từ công nghệ, nhưng viễn cảnh mà Amazon nhìn ra  sẽ mang lại lợi ích vô cùng lớn", Sanchit Jain, một chuyên gia thương mại điện tử của công ty phân tích Enders, bình luận.

"Người máy bí mật" là thứ mà Amazon có sau khi thâu tóm hệ thống Kyva năm 2012 và Zoox có thể tích hợp nó vào sản phẩm. Amazon đang sử dụng 200.000 robot Kiva làm việc trong kho. Liệu trong tương lai robot giao hàng có thể kết hợp với xe tự lái để tạo ra một dịch vụ cao cấp hay không?

Có thể khi thực hiện thương vụ với Zoox, ông chủ tập đoàn Amazon không thực sự bận tâm đến chuyện cạnh tranh với Tesla. Rất ít dấu hiệu cho thấy Bezos cảm thấy Elon Musk công kích ông, mặc dù ông chủ hãng Tesla có vẻ thích khiêu khích ông trên Twitter.

Chí Quân