|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Elon Musk của Trung Quốc' lấy lại vị thế tỉ phú khi cổ phiếu công ty tăng nóng hơn 470%

21:25 | 07/09/2020
Chia sẻ
Đà tăng giá cổ phiếu 472% đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng của NIO, startup xe điện của ông William Li. Ông từng rơi khỏi hàng ngũ tỉ phú sau khi cổ phiếu NIO lao dốc mạnh trong năm 2019.
'Elon Musk của Trung Quốc' lấy lại vị thế tỉ phú khi cổ phiếu tăng nóng hơn 470% - Ảnh 1.

Ông William Li, nhà sáng lập của NIO. (Ảnh: Getty Images)

Ông Li, người mang biệt danh là "Elon Musk của Trung Quốc" đã phát động chiến dịch cắt giảm chi phí và huy động tiền từ nhà đầu tư cho NIO, một công ty xe điện chưa có lãi. Số vốn 5 tỉ nhân dân tệ (733 triệu USD) mà các nhà đầu tư rót vào trong tháng 6 đã trở thành cứu cánh cho NIO.

Theo Forbes, bước ngoặt của NIO đến trong tháng 5 khi công ty báo cáo doanh số quí I tốt hơn dự kiến là 1,37 tỉ nhân dân tệ (194 triệu USD). Sau đó, ông Li dự đoán doanh thu và đơn hàng sẽ tăng hơn gấp đôi trong quí tiếp theo.

Trên thực tế, số xe NIO giao cho khách hàng trong quí II tăng gấp ba so với cùng kì năm trước, đạt 10.331 chiếc, đồng thời doanh thu tăng tới 3,72 tỉ nhân dân tệ (540 triệu USD). Đà tăng của cổ phiếu Nio trên sàn Nasdaq đã kéo giá trị tài sản ròng của ông Li từ 572,4 triệu USD hồi tháng 5 lên mức hiện tại là 2,9 tỉ USD.

Ông Li tiếp tục dự báo một cách lạc quan rằng NIO sẽ duy trì được động lực. Hồi tháng 8, ông ước tính lượng xe giao trong quí III sẽ lên tới 11.500 chiếc. Ông cũng nói rằng biên lợi nhuận gộp của NIO sẽ tăng lên tới hai chữ số nhờ doanh số tăng và cắt giảm chi phí.

Dường như các nhà đầu tư đang sẵn lòng bỏ qua các khoản lỗ trong ngắn hạn của NIO và tập trung vào tiềm năng tăng trưởng. Hồi tháng 8, NIO đã tăng qui mô đợt chào bán cổ phiếu lưu kí tại Mỹ lên 20%, bán ra 88,5 triệu đơn vị với giá 17 USD/cp.

Ông Teng Yong, đối tác tại công ty tư vấn Oliver Wyman cho biết tâm lí lạc quan của thị trường chứng khoán đối với các công ty xe điện sẽ mở đường cho hoạt động huy động vốn mới.

Cổ phiếu Tesla đã tăng gần gấp 6 lần trong năm nay, đưa nhà sáng lập Elon Musk trở thành người giàu thứ 5 thế giới với khối tài sản 85,8 tỉ USD.

'Elon Musk của Trung Quốc' lấy lại vị thế tỉ phú khi cổ phiếu tăng nóng hơn 470% - Ảnh 2.

Một mẫu SUV chạy bằng điện của NIO. (Ảnh: Bloomberg)

Các đối thủ trong nước của NIO là Xpeng và Li Auto đều có màn ra mắt ấn tượng khi niêm yết tại Mỹ trong năm nay.

Người sáng lập Xpeng, ông He Xiaopeng giờ có khối tài sản ròng 4,1 tỉ USD, tăng 2,9 tỉ USD trước khi công ty IPO trên Sàn giao dịch chứng khoán New York. Ông Li Xiang, nhà sáng lập Li Auto, trở thành tỉ phú hồi tháng 7 sau khi công ty huy động được 1,1 tỉ USD qua cuộc niêm yết trên Nasdaq.

Doanh số bán xe chạy bằng năng lượng mới tại Trung Quốc bắt đầu phục hồi sau khi COVID-19 được kiểm soát. Người tiêu dùng mua tổng cộng 98.000 xe điện trong tháng 7, tăng 19% so với năm trước, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Ông Teng, chuyên gia cao cấp tại công ty tư vấn Oliver Wyman nhận xét: "Năm ngoái, mọi người lo rằng NIO không có đủ tiền mặt để sống sót thêm một năm nữa. Giờ đây, thị trường vốn cho thấy nhà đầu tư đang lạc quan đối với các công ty xe điện".

Nhưng ông Li vẫn phải đối mặt với nhiều trở ngại. Một trong số đó là công cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt. 

Ông John Zeng, Giám đốc hãng tư vấn LMC Automotive cho biết với việc định giá những chiếc SUV điện trong khoảng 358.000 – 558.000 nhân dân tệ (52.400 – 81.700 USD), ông Li đang nhắm đến nhóm khách hàng giàu có tại Trung Quốc. Trong khi đó, Tesla cũng hi vọng sẽ chiếm được phân khúc này với mẫu xe Model 3 được sản xuất tại Trung Quốc.

Mẫu Model 3 hiện có giá trong khoảng 271.550 – 419.800 nhân dân tệ (39.700 – 61.400 USD) sau khi được xuất xưởng khỏi nhà máy Thượng Hải. Ông Zeng ước tính Tesla bán được hơn 10.000 chiếc xe mỗi tháng tại Trung Quốc kể từ tháng 4. "Rõ ràng Tesla có lợi thế thương hiệu", ông nhận xét.

NIO đang xây dựng dịch vụ pin mới. Vào tháng 8, công ty bắt đầu cho phép người tiêu dùng mua ô tô mà không cần mua bộ pin. Khách hàng có tùy chọn sau này thuê bộ phận xe tại các trạm thay pin của NIO, đổi lại họ phải trả phí hàng tháng. 

Ông Zhang, Giám đốc Automotive Foresight cho biết: "Tesla có các trạm sạc ở Trung Quốc tốt hơn và tiện lợi hơn so với NIO. Mặt khác, NIO lại cho phép khác hàng đổi pin. Chúng tôi đang đợi xem liệu cách làm này có thúc đẩy doanh số hay không.

Hà Giang