Tesla có phải là cổ phiếu nguy hiểm nhất trên Phố Wall?
Tesla đã tăng tới hơn 400% trong năm nay, nhưng một hãng nghiên cứu đầu tư đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về cổ phiếu này.
CEO David Trainer của hãng nghiên cứu New Constructs gọi Tesla là cổ phiếu nguy hiểm nhất trên Phố Wall. Ông nói rằng các yếu tố cơ bản của hãng xe điện của tỉ phú Elon Musk không hỗ trợ định giá cao như hiện nay.
Phát biểu trên chương trình của CNBC hôm 3/9, ông Trainer cho biết: "Bạn có thể vẽ ra mọi kịch bản tốt đẹp nhất đối với Tesla mà bạn muốn, ví dụ như sản xuất được 30 triệu chiếc xe trong vòng 10 năm tới, tham gia vào lĩnh vực bảo hiểm hay có biên lợi nhuận cao như Toyota – hãng xe đạt được hiệu quả nhờ qui mô tốt nhất mọi thời đại".
"Dù bạn tin rằng mọi kịch bản trên sẽ thành sự thật, giá cổ phiếu hiện tại ngụ ý rằng lợi nhuận của Tesla sẽ phải cao hơn thế".
Từ khi thành lập năm 2003 đến nay, Tesla mới chỉ bán được 1/10 tổng số xe mà Toyota bán ra trong 1 năm.
Ông Trainer lưu ý rằng giá cổ phiếu ám chỉ rằng Tesla sẽ đạt được từ 40% đến 110% thị phần dựa trên giá bán trung bình. Với giá bán xe trung bình hiện tại là 57.000 USD và giả định doanh số 10,9 triệu chiếc vào năm 2030, số liệu này hàm ý thị phần Tesla lên tới 42%. Tesla đang được giao dịch với mức giá gấp 159 lần lợi nhuận dự phóng.
"Chúng tôi nghĩ rằng Tesla giống như một tòa tháp được xây bằng những quân bài và đã tới lúc sụp đổ". Ông Trainer nói thêm rằng việc chia tách gần đây có thể nguy hiểm đối với những nhà đầu tư mới nhảy vào cổ phiếu Tesla.
"Chia tách cổ phiếu không có tác động gì tới giá trị. Việc này không làm thay đổi vốn hóa, mà chỉ phân chia chúng thành phiều phần hơn. Thực sự, tôi coi chia tách là cách để dụ dỗ các nhà đầu tư thiếu hiểu biết cố gắng theo đuổi đà tăng. Đó không phải là một chiến lược thực sự".
Tesla tách cổ phiếu với tỉ lệ 5:1 hôm 31/8 – giá cổ phiếu tăng 12% chỉ trong một phiên. Tuy nhiên, tính chung trong cả tuần, cổ phiếu hãng xe điện lớn nhất thế giới vẫn giảm hơn 5% sau khi cổ đông bên ngoài lớn nhất là công ty đầu tư Ballie Gifford giảm bớt cổ phần.
Ông Trainer cho rằng định giá thật của Tesla thấp hơn nhiều so với mức hiện tại.
"Tôi nghĩ mức định giá phù hợp với lợi nhuận Tesla có thể chỉ bằng 1/10 mức định giá hiện nay. Tesla không nằm trong top 10 về thị phần hoặc doanh số bán xe điện ở châu Âu. Luật pháp tại châu Âu đã thay đổi để khuyến khích mạnh mẽ các nhà sản xuất hiện tại tăng cường chế tạo xe điện và xe hybrid. Mỹ cũng sẽ thực hiện điều tương tự".
"Thực tế, giá trị thực sự của Tesla là khoảng 50 USD/cp chứ không phải 500 USD/cp". Kết phiên giao dịch cuối tuần trước (4/9), thị giá của Tesla là 418,32 USD/cp.
Ông Trainer công nhận CEO Elon Musk và Tesla đã thúc đẩy xu hướng và làm cho xe điện trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, việc tập trung vào các chỉ tiêu cơ bản khiến ông Trainer không đầu tư vào công ty này.