|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

ECB sẽ tiếp tục các gói kích thích kinh tế?

07:24 | 08/09/2016
Chia sẻ
Cuộc họp chính sách thường kỳ của ECB hôm nay được thị trường chờ đợi sẽ đưa ra kế hoạch nới lỏng hơn nữa. Tuy nhiên nhiều khả năng ECB sẽ trì hoãn thay đổi thêm vài tháng nữa.

Nền kinh tế khu vực đồng euro (eurozone) được cho rằng cần thêm kích thích từ ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), tuy nhiên, điều này có thể sẽ không xảy ra sau cuộc họp chính sách diễn ra hôm nay.

Tăng trưởng và lạm phát vẫn chưa hồi phục nhưng ECB đã có dấu hiệu kiệt sức, vì thế Chủ tịch ECB Mario Draghi phải trì hoãn và hoàn toàn có đủ lý lẽ để tiếp tục chờ đợi lâu hơn.

Tuy nhiên, có thể sẽ chỉ còn vài tháng trước khi ECB phải thực hiện các chính sách nới lỏng chính sách hơn nữa khi lạm phát không hề tăng trong hơn một năm qua mặc cho lãi suất thấp kỷ lục, tín dụng miễn phí cho ngân hàng và khoảng 1.200 tỷ euro (1.350 tỷ USD) đã được in trong một năm rưỡi vừa rồi.

Với tỷ lệ thất nghiệp hiện nay dao động ở mức 10%, chính phủ các nước đang hạn chế chi tiêu nhằm đối phó với những khoản nợ công khổng lồ kết hợp với ngành công nghiệp vẫn chưa khai thác hết công suất, tăng trưởng chưa thể cất cánh và do đó đã kiềm chế lạm phát.

Trên thực tế, lạm phát, đang giữ ở mức gần bằng không, đã thấp hơn mục tiêu của ECB trong 3 năm qua và tình hình sẽ tiếp diễn ít nhất trong 2 năm tới. Điều này dấy lên lo ngại về sự tín nghiệm của ngân hàng và khả năng thực thi của lạm phát mục tiêu.

Dù thế, các nền kinh tế trong EU chủ yếu đã có dấu hiệu phục hồi theo dự kiến của ECB vào tháng sáu và bỏ qua cú sốc Brexit.

Kế hoạch tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ - FED cũng đóng một vai trò tác động đáng kể. ECB đang cố tránh né mọi hành động có thể làm đồng đôla mạnh lên khiến cho quyết định của FED trở khó khăn hơn.

“ECB đã nhận thức được các tác động ngược của chính sách tiền tệ. Vì thế các chướng ngại trong việc gia tăng kích thích hoặc gia nhập khối EU tăng lên”, nhà kinh tế Carsten Bizesky cho biết.

Thư Thư