|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

ECB cảnh báo: Brexit là một rủi ro lớn

09:16 | 25/03/2017
Chia sẻ
CNBC đưa tin ngân hàng trung ương châu Âu cảnh báo các ngân hàng ở khu vực EU sẽ gặp khó khăn vì tình hình chính trị bất ổn và mức nợ xấu cao.
ecb canh bao brexit la mot rui ro lon
Ảnh minh họa. Nguồn: CNBC.

Hôm 23/3, ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cảnh báo rằng các ngân hàng cần tăng lợi nhuận và mô hình kinh doanh trong bối cảnh lĩnh vực này đang phải đối mặt với nhiều rủi ro.

Trong báo cáo thường niên về hoạt động giám sát chung của ECB cho biết mức nợ xấu cao ở khu vực đồng tiền chung châu Âu, và tình hình địa chính trị không ổn định, bao gồm cả việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, là những rủi ro lớn cho ngành ngân hàng.

Bà Danièle Nouy, người đứng đầu của Cơ chế Giám sát chung ở ECB, nói trong bản báo cáo rằng: “Các ngân hàng đã trở nên rất linh hoạt trong vài năm trở lại đây, vốn dự phòng của họ cũng tăng một cách đáng kể”. Tuy nhiên, bà cũng cho biết thêm các ngân hàng vẫn phải đối mặt với rủi ro và thử thách.

“Bên cạnh việc phải tìm ra cách tăng lợi nhuận trong một môi trường cạnh tranh, giải quyết các tài sản độc hại, đối phó với tội phạm công nghệ cao và những rủi ro công nghệ khác, hiện tại họ còn phải trả lời một loạt các câu hỏi khác. Liệu các công ty tài chính không phải ngân hàng có cạnh tranh mãnh liệt không? Đâu sẽ là nền kinh tế mới của khu vực đồng tiền chung châu Âu? Sự kiện Brexit sẽ ảnh hưởng đến các ngân hàng ở khu vực EU như thế nào? Các vấn đề địa chính trị khác sẽ ra sao?”, bà cho biết thêm.

Các quan chức của ECB đang dõi theo các ngân hàng bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì Brexit sẽ kiểm soát rủi ro như thế nào. Cho đến bây giờ, họ vẫn chưa xác định được những rủi ro lớn về nguồn vốn và hoạt động. Tình hình chính trị không ổn định có thể ảnh hưởng xấu đến đầu tư.

Và để hỗ trợ các ngân hàng Anh đang lên kế hoạch chuyển đến khu vực đồng tiền chung châu Âu vì quyết định Brexit, ECB đang xem xét đến việc nới lỏng các quy định để cho phép việc di dời được tiến hành nhanh hơn.

Một quan chức của ECB cho biết, ngân hàng trung ương có thể tạm thời bỏ qua những quy định để phê duyệt trước mô hình rủi ro của các ngân hàng Anh quyết định chuyển sang khu vực EU, nếu những mô hình đó đã được các cấp có thẩm quyền của Anh thông qua.

Điều này sẽ cho phép các ngân hàng đến từ Anh có thể thuyên chuyển các hoạt động của mình nhanh hơn trong trường hợp họ chọn giảm nhân viên ở Anh trong khi tiến trình Brexit diễn ra.

Ngân hàng Goldman Sachs cho CNBC biết rằng họ sẽ chuyển “hàng trăm nhân viên” từ London sang Liên minh châu Âu EU.

Bà Sabine lautenschlaeger, thành viên hội đồng quản trị của ECB, nói với các thành viên khác rằng: “Sẽ có khoảng thời gian chuyển đổi mà các cá thể của khu vực đồng tiền chung châu Âu phải sử dụng mô hình nội bộ chưa được ECB thông qua”.

Bà nói thêm: “Thời điểm chuyển đổi sẽ dừng lại ngay khi chúng ta chấp thuận hoặc từ chối mô hình rủi ro mà ngân hàng áp dụng”.

Hàng loạt các quốc gia thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu đã khuyến khích các công ty chọn thủ đô của mình để thay thế cho London. Tuần trước, chính quyền Ailen đã phàn nàn với Ủy ban châu Âu rằng họ đã bị gây rối bởi các quốc gia muốn trở thành trung tâm dịch vụ tài chính tiếp theo.

Lyly Cao