|
 Thuật ngữ VietnamBiz
TIN TỨC
Bộ GTVT: 18 năm nghiên cứu, giờ là thời điểm thích hợp để làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Bộ GTVT: 18 năm nghiên cứu, giờ là thời điểm thích hợp để làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Sau 18 năm nghiên cứu về tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT cho rằng thời điểm này là thích hợp, cần thiết để xây dựng dự án nhằm tái cơ cấu lại thị phần vận tải.
Thời sự -17:17 | 29/10/2024
Hãy để doanh nghiệp nội làm hạ tầng

Hãy để doanh nghiệp nội làm hạ tầng

Nếu như các dự án khác Việt Nam phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn ODA dẫn đến việc lựa chọn nhà thầu, đơn vị cung cấp vật liệu bị ràng buộc thì đường sắt cao tốc Bắc - Nam là dự án của Việt Nam và được thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư công. Vì vậy, Chính phủ cần ưu tiên cho các doanh nghiệp nội địa tham gia xây dựng, điều này không chỉ hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh, qua đó còn thúc đẩy tiêu dùng nội địa.
Thời sự -08:00 | 25/10/2024
Thủ tướng đề nghị đẩy nhanh đầu tư 3 tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc

Thủ tướng đề nghị đẩy nhanh đầu tư 3 tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc

Gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị ưu tiên đẩy nhanh triển khai 3 tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối Việt - Trung.
Thời sự -16:15 | 24/10/2024
Đề xuất điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia để làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Đề xuất điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia để làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy, việc dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đã được thống nhất nhu cầu sử dụng khoảng 10.827 ha đất là một trong những lý do cần điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thời sự -13:53 | 23/10/2024
Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao có đang 'vòng' qua Nam Định?

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao có đang 'vòng' qua Nam Định?

Một trong những vấn đề được dư luận quan tâm là việc tuyến đường sắt tốc độ cao dự kiến sẽ đi qua tỉnh Nam Định. Nhiều ý kiến cho rằng, hướng tuyến như vậy là đi "vòng", ảnh hưởng đến chi phí đầu tư cũng như chi phí vận hành khai thác. Đồng thời, không đáp ứng được chỉ đạo của Chính phủ là "bảo đảm hướng tuyến thẳng nhất có thể".
Thời sự -09:58 | 23/10/2024
Đề xuất dùng ngân sách xây đường sắt tốc độ cao trong 12 năm

Đề xuất dùng ngân sách xây đường sắt tốc độ cao trong 12 năm

Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép huy động nguồn vốn trong nước để đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam trong 12 năm, trung bình 5,6 tỷ USD mỗi năm.
Thời sự -14:23 | 22/10/2024
Doanh nghiệp nội địa sẽ tham gia xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Doanh nghiệp nội địa sẽ tham gia xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Chính phủ sẽ xây dựng chính sách thúc đẩy công nghiệp, dịch vụ phụ trợ để tham gia sâu vào quá trình xây dựng, vận hành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Thời sự -18:00 | 21/10/2024
Thủ tướng đề nghị Nhật Bản tài trợ vốn ODA cho các dự án đường sắt cao tốc

Thủ tướng đề nghị Nhật Bản tài trợ vốn ODA cho các dự án đường sắt cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Nhật Bản xem xét cung cấp cho Việt Nam các khoản vay ODA mới cho các dự án phát triển hạ tầng chiến lược, đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao.
Thời sự -15:33 | 11/10/2024
Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc cung cấp các khoản vay ưu đãi để làm đường sắt cao tốc

Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc cung cấp các khoản vay ưu đãi để làm đường sắt cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Hàn Quốc cung cấp các khoản vay ưu đãi cho Việt Nam để triển khai các dự án hạ tầng quy mô lớn, mang tính biểu tượng như đường sắt, đường bộ cao tốc.
Thời sự -17:30 | 10/10/2024
Đề xuất hơn 84.000 tỷ đồng xây đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành

Đề xuất hơn 84.000 tỷ đồng xây đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành

Đơn vị tư vấn đề xuất tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành dài 48 km đi qua TP HCM và Đồng Nai, tổng mức đầu tư khoảng 84.750 tỷ đồng.
Thời sự -17:09 | 10/10/2024
'TP HCM phát hành trái phiếu làm metro nên tính lãi theo thị trường'

'TP HCM phát hành trái phiếu làm metro nên tính lãi theo thị trường'

Thành phố cần thiết phát hành trái phiếu huy động vốn làm metro, dần thay thế nguồn ODA, song lãi suất cần hấp dẫn thu hút người dân, theo chuyên gia.
Thời sự -16:35 | 09/10/2024
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam phải nghiên cứu thẳng nhất có thể nhằm giảm chi phí, tránh đội vốn thi công

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam phải nghiên cứu thẳng nhất có thể nhằm giảm chi phí, tránh đội vốn thi công

Thường trực Chính phủ yêu cầu rà soát kỹ lưỡng suất đầu tư phù hợp để tính toán sơ bộ tổng vốn đầu tư chính xác nhất có thể, hạn chế việc vượt tổng mức đầu tư khi phê duyệt và tránh tình trạng đội vốn khi triển khai đầu tư, thi công.
Thời sự -10:42 | 07/10/2024
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam có thể mang về 22 tỷ USD, tạo ra thị trường xây dựng hơn 33 tỷ USD

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam có thể mang về 22 tỷ USD, tạo ra thị trường xây dựng hơn 33 tỷ USD

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự kiến các nguồn thu từ khai thác quỹ đất tại các khu vực TOD và các hoạt động thương mại dự kiến sẽ mang về khoảng 22 tỷ USD. Bên cạnh đó, dự án này cũng sẽ tạo ra thị trường xây dựng 33,5 tỷ USD.
Thời sự -10:13 | 05/10/2024
[Infographic] Vị trí 27 nhà ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ đi qua

[Infographic] Vị trí 27 nhà ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ đi qua

Theo dự kiến, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố, với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hoá trong đó có ga Ngọc Hồi, Hà Nội vừa là ga hành khách vừa là ga hàng hoá.
Thời sự -17:36 | 03/10/2024
Tốc độ 350km/h sẽ 'hút khách' đi đường sắt tốc độ cao nhiều hơn

Tốc độ 350km/h sẽ 'hút khách' đi đường sắt tốc độ cao nhiều hơn

Bộ GTVT cho biết, theo tính toán của tư vấn, trên chặng Hà Nội - TPHCM, tốc độ 350km/h có khả năng thu hút hành khách cao hơn khoảng 12,5% so với tốc độ 250 km/h.
Thời sự -22:30 | 01/10/2024
Không để xảy ra việc 'xin cho' khi lựa chọn Danh mục dự án nhà ở thương mại thí điểm thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất
Phó Thủ tướng yêu cầu việc lựa chọn Danh mục khu đất dự kiến thực hiện thí điểm dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất đảm bảo công khai minh bạch, không xảy ra tình trạng xin cho và dựa trên các nguyên tắc, tiêu chí, thứ tự ưu tiên cụ thể.