Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Trung Quốc tích cực phối hợp với Việt Nam về vốn vay ưu đãi, đào tạo nhân lực đường sắt và hợp tác xây dựng Tổ hợp công nghiệp đường sắt.
Tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 là một hợp phần của tuyến đường sắt đô thị Phú Quốc, có chiều dài tuyến khoảng 17,7 km, dự kiến triển khai đầu tư từ quý IV/2025 đến quý II/2027.
Tuyến metro số 3 TP HCM (An Hạ - depot Hiệp Bình Phước) có chiều dài 45,8 km, được Tập đoàn Masterise đề xuất thực hiện dự án theo phương thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có chiều dài gần 11 km, tổng vốn đầu tư 35.679 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại trong năm 2029.
Dự án thành phần 2: Đầu tư xây dựng đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc có chiều dài khoảng 39,6 km, với tổng mức đầu tư khoảng 74.000 tỷ đồng.
Một trong hai depot của tuyến metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc sẽ đặt sát Vành đai 4 với tổng diện tích khoảng 32 ha. TP Hà Nội sắp chi 2.500 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng xây dựng depot này.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì rà soát, tính toán phương án thu xếp nguồn vốn, trong đó chủ động nguồn vốn của Việt Nam và nghiên cứu đề xuất phương án vay vốn hiệu quả nhất để triển khai dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái dài khoảng 187 km, xuất phát từ ga Nam Đình Vũ (Hải Phòng) và kết thúc tại khu vực Móng Cái (Quảng Ninh). Tuyến dự kiến sử dụng khổ đường 1.435 mm, điện khí hóa, và lộ trình đầu tư sau năm 2030.
Hyundai Rotem mong muốn được tham gia phát triển đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam thông qua chuyển giao công nghệ sản xuất tàu cao tốc, vận hành tiết kiệm với gói giải pháp toàn diện cả về đào tạo nguồn nhân lực, nội địa hoá sản xuất tại Việt Nam...
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 462/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực đường sắt.
Tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Hoà Lạc có tổng chiều dài tuyến chính khoảng 39,6 km và hai nhánh kết nối vào hai depot với tổng chiều dài các nhánh khoảng 4,8 km.
Để phục vụ phát triển công nghệ cao, công nghệ chiến lược cho đường sắt tốc độ cao cũng cần sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý, đại học và doanh nghiệp.
VinSpeed, công ty thuộc Tập đoàn Vingroup, muốn đầu tư tuyến metro dài 48,5 km, kinh phí gần 3 tỷ USD, nối quận 7 (cũ) đến Cần Giờ, tốc độ 350 km/h, hoàn thành sau 3 năm.
Sau hai năm ở vùng đáy chu kỳ, ngành thép Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt quan trọng. Khi nhu cầu trong nước dần cải thiện, thị trường Trung Quốc có những điều chỉnh mang tính cấu trúc và các tiêu chuẩn mới từ thị trường xuất khẩu bắt đầu có hiệu lực, câu hỏi đặt ra là: 2026 sẽ là một nhịp hồi kỹ thuật hay sự khởi đầu của một chu kỳ tăng trưởng mới?