|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Đương đầu với COVID-19, doanh nghiệp Hà Nội chuyển sang may khẩu trang, cung cấp suất ăn, bán hàng online, ... chờ ngày dịch tan

12:34 | 25/03/2020
Chia sẻ
Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, trước ảnh hưởng lớn của dịch COVID-19, các doanh nghiệp cũng cần đổi mới cơ cấu, tìm kiếm sản phẩm mới, sản phẩm thay thế, tiêu biểu như một số nơi chuyển sang may khẩu trang kháng khuẩn, sản xuất buồng khử khuẩn cung cấp ra thị trường.

Khó đủ đường, doanh nghiệp may chuyển làm khẩu trang, du lịch bán hàng online, cung cấp suất ăn sạch

Tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách, du lịch cho biết đang chịu ảnh hưởng lớn của dịch COVID-19.

Doanh nghiệp cần đảm bảo sức khỏe cho người lao động, khách đi siêu thị, trung tâm thương mại - Ảnh 1.

Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ cho rằng đây là thời điểm khó khăn, doanh nghiệp cần thể hiện bản lĩnh. (Ảnh: VGP).

Đại diện Tổng công ty Vận tải Hà Nội cho biết cả 4 lĩnh vực hoạt động của Tổng công ty như kinh doanh vận tải xe buýt, vận tải liên tỉnh, kinh doanh các điểm, bến, bãi đỗ xe, đại lí ô tô đều ảnh hưởng nặng nề.

Đặc biệt, lĩnh vực vận tải công cộng có khoảng 7.000 lao động bị ảnh hưởng, giảm tần suất trên 1.000 lượt xe. Tổng công ty đang thực hiện giãn công, giãn ca, cho nghỉ phép... để vẫn trả lương cho người lao động.

Theo Tổng công ty Du lịch Hà Nội, do dịch bệnh bùng phát, đơn vị yêu cầu các khách sạn xây dựng và đưa vào dịch vụ bán hàng online, tổ chức bữa ăn sạch cung cấp cho các đơn vị. 

Tổng công ty đang xây dựng các chương trình cụ thể, chuyển sang đào tạo online, thực hiện cải tạo, nâng cấp khách sạn... để chuẩn bị cho thời điểm hết dịch.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc Tổng công ty Hapro Vũ Thanh Sơn cho biết hiện xuất khẩu, các thị trường trọng điểm của Hapro tại Mỹ, châu Âu, ASEAN... đều bị ngừng trệ. Doanh nghiệp đang cân đối được các hoạt động kinh doanh trong nước. 

Theo ông Sơn, thời điểm này, doanh nghiệp đang đẩy mạnh bán online, giao hàng tận nơi cho khách và đang được phản hồi tốt. Hapro cũng chuyển một số mặt hàng xuất khẩu nước ngoài như gạo sang tiêu thụ tại thị trường nội địa; may mặc chuyển sang sản xuất khẩu trang kháng khuẩn, có thể cung cấp 1 triệu khẩu trang/tháng.

Doanh nghiệp cần đảm bảo sức khỏe người lao động, khách đi siêu thị

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đánh giá trong thời điểm phức tạp của dịch COVID-19, 109 đơn vị thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp đã có nhiều cố gắng, quan tâm đến đời sống người lao động; có điều chỉnh, ứng phó kịp thời trước diễn biến của dịch bệnh, có giải pháp để thích ứng với điều kiện hiện tại.

"Tinh thần này là rất quan trọng, các doanh nghiệp đã có nhiều sáng tạo, mô hình mới, cách làm hay để vượt qua khó khăn hiện tại", Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá.

Doanh nghiệp cần đảm bảo sức khỏe cho người lao động, khách đi siêu thị, trung tâm thương mại - Ảnh 2.

Doanh nghiệp cần đảm bảo sức khỏe cho người lao động, khách đi siêu thị, trung tâm thương mại. (Ảnh: Phúc Minh).

"Doanh nghiệp cần đổi mới, tái cơ cấu mạnh mẽ toàn diện; cần thay đổi về quản trị, tư duy, tầm nhìn, chiến lược phát triển. Doanh nghiệp nào không có tư duy vượt lên thì sẽ bị để lại phía sau", Bí thư Hà Nội nhấn mạnh.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, các doanh nghiệp phải cùng với Thành phố đạt được các chỉ tiêu đã đặt ra trong năm 2020, bởi đây là năm của nhiều thử thách. Càng khó khăn thì doanh nghiệp càng cần phấn đấu gấp đôi, gấp ba, cần tỏ rõ bản lĩnh để chuẩn bị cho đà tăng trưởng trở lại khi hết dịch bệnh.

Ông Vương Đình Huệ yêu cầu các doanh nghiệp cần có kế hoạch bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, công nhân, có giải pháp bảo đảm sức khỏe cho khách hàng trong siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng...

Các doanh nghiệp cũng phải bảo đảm nguồn cung, dự trữ hàng hóa cho thị trường. Ông cho biết Hà Nội sẵn sàng lưu kho miễn phí cho các doanh nghiệp. 

Các doanh nghiệp cũng cần đổi mới cơ cấu, tìm kiếm sản phẩm mới, sản phẩm thay thế, tiêu biểu như một số nơi chuyển sang may khẩu trang kháng khuẩn, sản xuất buồng khử khuẩn cung cấp ra thị trường.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Quốc Minh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.