|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Dừng hợp đồng BOT cầu đường Bình Triệu 2 trường hợp bất khả kháng ra sao?

07:34 | 13/11/2019
Chia sẻ
Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có văn bản báo cáo UBND TP về việc xử lí hợp đồng BOT cầu đường Bình Triệu 2 đã kí với Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP (gọi tắt Công ty CII).
 - Ảnh 1.

Cầu Bình Triệu hiện hữu thường xuyên kẹt cứng xe cộ. (Ảnh: Đức Phú)

Sở Giao thông vận tải TP cho biết dự án cầu đường Bình Triệu 2 (phần 2 giai đoạn 2) đã được ký hợp đồng BOT với Công ty CII vào năm 2018.

Các hạng mục trong dự án bao gồm mở rộng đường Ung Văn Khiêm với quy mô 6 làn xe, xây dựng nút giao thông Đài liệt sĩ - quốc lộ 13 (quận Bình Thạnh); xây dựng mới đường Chu Văn An để kết nối với nút giao thông và mở rộng đường nhánh (quận Bình Thạnh); xây dựng mới hai cầu Ông Dầu bên cạnh cầu cũ trên quốc lộ 13 (quận Thủ Đức).

Tổng vốn đầu tư khoảng 2.293 tỉ đồng.

Khi hoàn thành, trạm thu phí sẽ được đặt tại cầu Bình Triệu 1, 2 hiện hữu để thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ hoàn vốn cho dự án.

Sau khi ký hợp đồng BOT, Công ty CII cho biết đến thời điểm này đã hoàn thành 1 đơn nguyên cầu Ông Dầu (1 cầu mới), hoàn thành thiết kế dự toán công trình và thu xếp nguồn vốn để triển khai dự án.

Theo quy định hợp đồng BOT đã ký, khi xảy ra điều kiện bất khả kháng làm cho công tác tổ chức thu phí hoàn vốn dự án không thể thực hiện được, UBND TP phải trả cho công ty này các khoản chi phí đầu tư và lợi nhuận.

Còn theo Sở Giao thông vận tải TP, nếu tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT đã ký sẽ không đúng chủ trương nghị quyết 437 của Quốc hội ban hành năm 2017. Lý do: dự án đầu tư trên tuyến đường hiện hữu.

Ngoài ra, vị trí đặt trạm BOT không đảm bảo công bằng cho người tham gia giao thông bởi xe cộ không đi qua đường Ung Văn Khiêm vẫn phải trả phí khi đi qua cầu Bình Triệu. 

Ngược lại, xe cộ khi đi đường Ung Văn Khiêm và qua nút giao Đài liệt sĩ, không qua trạm sẽ không phải trả phí trong khi phương án dịch trạm vào phạm vi dự án không khả thi vì không có mặt bằng trống.

Sở Giao thông vận tải TP cho biết qua lấy ý kiến liên quan đến thực hiện hợp đồng BOT đã ký, các sở ngành còn có ý khiến khác nhau. Nếu để tình trạng kéo dài sẽ phát sinh các hệ quả tiêu cực. Do đó, sở kiến nghị UBND TP chủ trì cuộc họp với các sở ngành để xem xét chỉ đạo.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Đức Phú

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.