|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Dubai sắp trở thành nước đầu tiên vận hành thủ tục cấp phép bằng blockchain

15:34 | 20/12/2017
Chia sẻ
Đến năm 2020, Dubai muốn tất cả đơn xin visa, thanh toán hóa đơn và tái cấp giấy phép, tương đương với hơn 100 triệu hồ sơ mỗi năm, sẽ được thực hiện trên blockchain.

Được xem là “thành phố của tương lai”, Dubai đang lên kế hoạch sử dụng cảnh sát người máy, taxi bay và phương tiện tự động trên đường phố của mình trong những năm tới và đưa ra một vị trí bộ trưởng cho mảng Trí tuệ Nhân tạo gần đây, đang theo đuổi một thay đổi khác: trở thành chính quyền vận hành trên blockchain.

Đến năm 2020, vùng lãnh địa này muốn tất cả những đơn xin visa, thanh toán hóa đơn và tái cấp giấy phép, tương đương với hơn 100 triệu hồ sơ mỗi năm, sẽ được thực hiện trên blockchain.

dubai sap tro thanh nuoc dau tien van hanh thu tuc cap phep bang blockchain
Dubai

Theo Smart Dubai, đang hướng dẫn chính quyền và những cơ sở quản lý tư nhân nhận ra những dịch vụ có thể áp dụng tốt nhất công nghệ blockchain, chiến lược này có thể tiết kiệm được 25,1 triệu giờ làm việc, hay 1,5 tỷ USD cho Vương quốc này. Phần lớn hiệu suất tăng thêm này bắt nguồn từ việc chuyển sang việc quản lý không cần giấy tờ.

Ứng dụng blockchain trong ngành bất động sản

Do dữ liệu không thể bị tra cứu bởi công nghệ này, ngành bất động sản cũng không thoát khỏi sự ảnh hưởng của blockchain.

Với mục tiêu thay đổi toàn diện cách mọi người mua, bán và thuê bất động sản, Sở Địa chính Dubai (Dubai Land Department - DLD), cơ quan chính phủ quản lý việc mua bán đất và công chứng những giao dịch bất động sản, trong tháng 10 này, vừa đưa ra một hệ thống vận hành bởi blockchain nhằm giúp đảm bảo các giao dịch tài chính, ghi nhận toàn bộ hợp đồng bất động sản, kết nối người sở hữu và người thuê đến những nhà cung cấp dịch vụ liên quan đến như điện, nước, những tiện ích viễn thông.

“Mục tiêu của chúng tôi là kết nối tất cả dịch vụ bất động sản và cơ quan trong một nền tảng duy nhất”, theo Sultan Butti bin Mejren, giám đốc điều hành tại DLD, trong một cuộc họp báo. “Đây chỉ mới là giai đoạn phôi thai. Trong tương lai gần, chúng ta sẽ thấy nhiều đối tác tham gia blockchain này để nâng cấp dịch vụ, bao gồm ngân hàng, thế chấp, và tiện ích và những nhà duy tu sửa chữa”.

Tăng sự tin tưởng của nhà đầu tư toàn cầu

Việc giới thiệu blockchain trong bất động sản có ý nghĩa đối với một thành phố xếp thứ tư thế giới với số lượng người giàu cư trú, theo Báo cáo Tài sản 2017 của Knight Frank. Theo DLD, công nghệ này, với khả năng chống lừa đảo và tính minh bạch, có tiềm năng ảnh hưởng đến hàng ngàn nhà đầu tư ở Dubai mỗi năm, làm tăng sự tin tưởng đối với họ.

Ngành bất động sản ở Vương quốc này dự đoán là sẽ tăng vọt trong năm 2018, do sử dụng blockchain, thực hiện những dự án khổng lồ và nhu cầu tăng lên đối với căn hộ mới trước thềm Expo 2020. Hồi đầu năm nay, các căn hộ trong một dự án ở Dubai bắt đầu bán bằng Bitcoin.

Tuy nhiên, việc áp dụng blockchain trong bất động sản chỉ mới là bước đầu tiên. Vào tháng 10, Vương quốc này cũng tung ra đồng tiền kỹ thuật số dựa trên blockchain của riêng mình, gọi là emCash, người dân có thể dùng đồng tiền này để chi trả cho những dịch vụ của chính phủ và phi chính phủ.

“Một đồng tiền kỹ thuật số có những lợi ích đa dạng – xử lý nhanh hơn, thời gian giao dịch được cải thiện, ít phức tạp và giảm chi phí”, theo Ali Ibrahim, phó giám đốc điều hành Dubai Economy. “Chúng tôi sẽ cải thiện sự thoại mái trong kinh doanh và chất lượng cuộc sống ở Dubai”.

Thành Nguyên

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.