|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Dư nợ cho vay bất động sản khoảng 400 ngàn tỷ

08:25 | 12/12/2017
Chia sẻ
“Ngốn” nguồn vốn lớn nên nhiều chuyên gia lo lắng tín dụng chảy vào bất động sản (BĐS) sẽ làm phát sinh thêm nợ xấu cho ngân hàng. Tuy giới nhà băng đã thận trọng hơn khi cho vay nhưng tổng lượng vốn đổ vào BĐS vẫn tăng.
du no cho vay bat dong san khoang 400 ngan ty Nắn dòng chảy tín dụng vào bất động sản

Tình hình kinh tế vĩ mô ổn định và GDP tăng trưởng mạnh tạo nền tảng cho sự phát triển của thị trường BĐS trong năm nay. Nhận định này của giới chuyên gia là có cơ sở khi gần đây Chính phủ tăng tín dụng lên 20% và tăng tỷ lệ tín dụng vào BĐS giúp thị trường có thêm nguồn tiền.

Hiện nay, thị trường căn hộ để bán đã sôi động trở lại, sau khi các doanh nghiệp đưa ra chiến lược mở bán và đánh giá sản phẩm phù hợp. Số căn chào bán mới và số căn tiêu thụ đều tăng. Để hấp thụ được số lượng căn hộ bán ra ngày càng nhiều, các ngân hàng cũng đồng loạt tung các gói tín dụng tài trợ vốn vay cho chủ đầu tư và người mua nhà.

du no cho vay bat dong san khoang 400 ngan ty
Dư nợ cho vay bất động sản khoảng 400 ngàn tỷ (Ảnh minh hoạ)

Đến thời điểm cuối tháng 10/2017, theo NHNN dư nợ cho vay bất động sản của các ngân hàng thương mại vào khoảng 400.000 tỷ đổng, chiếm khoảng 6,5% tổng dư nợ cho vay của nền kinh tế. Tỷ trọng tín dụng này đã giảm so với con số 7,7% của năm 2016. Tỷ lệ tốc độ tăng tín dụng cũng giảm so với năm 2016, tốc độ tăng thấp hơn so với tốc độ tăng tín dụng của toàn hệ thống.

Bên cạnh, Ngân hàng Nhà nước đã trực tiếp chỉ đạo các tổ chức tín dụng là khi vay tín dụng BĐS phải kiểm soát chặt chẽ và tập trung vào những phân khúc ví dụ như BĐS nhà ở xã hội, nhà ở cho những người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp, tránh dồn tín dụng và kiểm soát tín dụng vào những lĩnh vực tăng trưởng nóng.

“Đến thời điểm này, NHNN có thể tự tin đã có biện pháp kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào BĐS bằng các quy định về tỷ lệ an toàn, các quy chế về sử dụng vốn vay ngắn hạn cho vay trung dài hạn. Bất cứ một ngân hàng thương mại nào vi phạm vượt trần vay, đều có thể bị tuýt còi”, một lãnh đạo NHNN khẳng định.

Minh Anh

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.