|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Du lịch soán ngôi dầu thô, trở thành đầu tàu giúp tăng trưởng kinh tế

15:03 | 03/11/2017
Chia sẻ
Theo nhận định của HSBC, Việt Nam đang chuyển hướng sang ngành du lịch nhằm thúc đẩy tăng trưởng trong bối cảnh sản xuất dầu thô sụt giảm và ngành công nghiệp không khói ngày càng phát triển. 
du lich soan ngoi dau tho tro thanh dau tau giup tang truong kinh te
Du lịch soán ngôi dầu thô trở thành đầu tàu giúp tăng trưởng kinh tế.

Dầu mỏ thất thế

Trong nhiều năm dầu thô là một nhân tố quan trọng góp phần vào tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, sản lượng khai khoáng các nhiên liệu hóa thạch đã giảm rõ rệt trong hai năm vừa qua do các mỏ dầu có năng suất thấp và thiếu hiệu quả. Đóng góp của ngành này vào GDP đã chuyển sang âm trong suốt thời gian qua.

Tình hình năm nay cũng không mấy khả quan hơn. Sản lượng dầu mỏ của Việt Nam tính đến tháng 9 vừa qua ước tính khoảng 1,06 triệu tấn (khoảng 259.000 thùng một ngày). Sản lượng này đã giảm 10 % so với cùng kỳ năm trước và 11% nếu tính từ đầu năm đến nay.

du lich soan ngoi dau tho tro thanh dau tau giup tang truong kinh te
Nguồn: Báo cáo HSBC.

Bên cạnh đó, từ năm 2016, ảnh hưởng của dầu thô lên tăng trưởng xuất khẩu là rất nhỏ. Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu là nhờ xuất khẩu hàng điện tử và điện thoại di động, ghi nhận mức tăng trưởng rất nhanh.

Cũng theo báo cáo, Việt Nam đã chuyển sang nhập khẩu ròng dầu thô lần đầu tiên trong tháng 8 khi nhu cầu trong nước tăng và sản lượng sản xuất lại giảm (Reuters Eikon, 17/8/2017)

du lich soan ngoi dau tho tro thanh dau tau giup tang truong kinh te
Xuất khẩu của Việt Nam đã chuyển từ dầu thô sang các mặt hàng điện tử. Nguồn: CEIC, HSBC

Du lịch lên ngôi

Trong khi đó, ngành du lịch Việt Nam đang tiếp tục phát triển khi Chính phủ gần đây áp dụng các biện pháp tự do hóa. Năm 2016, Chính phủ giới thiệu chương trình miễn thị thực cho năm quốc gia ở châu Âu (Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha và Anh) thu hút lượng du khách từ châu Âu vào Việt Nam từ đầu năm đến nay tăng 21% so với năm 2016. Chương trình này cũng đã được gia hạn đến năm 2018 thu hút lượng khách rất lớn du lịch tới Việt Nam trong tương lai.

Ngoài ra, gần 70% lượng khách du lịch đến Việt Nam là từ các quốc gia châu Á khác, đứng đầu là Trung Quốc và Hàn Quốc. Việt Nam đã áp dụng quy trình cấp visa đơn giản cho công dân Trung Quốc bao gồm thủ tục xin thị thực trực tuyến cho du khách Trung Quốc du lịch ngắn ngày và ba ngày miễn thị thực cho du khách Trung Quốc nhập cảnh từ cửa khẩu Quảng Ninh. Kết quả là Việt Nam đã chào đón lượng du khách kỷ lục hơn 10 triệu người trong năm 2016 và con số này sẽ dễ dàng được vượt qua trong năm 2017.

Có thể thấy ngành công nghiệp không khói đã tạo ra một bước ngoặc đáng kể cho nền kinh tế Việt Nam trong năm 2017. Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch Việt Nam, doanh thu ngành du lịch đạt được gần 16,5 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm nay, tăng 26,5% so với năm 2016. Các ngành dịch vụ của Việt Nam cũng đã hưởng lợi với tăng trưởng đạt mức nhanh nhất kể từ năm 2013. Đặc biệt ngành du lịch đã hỗ trợ cho các ngành vận tải và nhà ở khi ngành vận tải có mức tăng trưởng nhanh nhất trong bốn năm qua.

Có lẽ quan trọng hơn nữa là ngành du lịch Việt Nam chủ yếu được thúc đẩy nhờ vào hoạt động đầu tư. Hàn Quốc là quốc gia có lượng vốn đầu tư FDI lớn nhất đổ vào Việt Nam, chủ yếu là ở ngành sản xuất, trong khi các doanh nghiệp Trung Quốc lại quan tâm đến lĩnh vực bất động sản sau khi Việt Nam đã nới lỏng quyền sở hữu nhà cho người nước ngoài hồi năm 2015.

Xuất khẩu tăng, chỉ số PMI giảm

Về ngành xuất khẩu, cho đến thời điểm hiện tại vẫn đang cho thấy những con số tích cực. Tháng 10 đánh dấu tháng thứ ba liên tiếp xuất khẩu có mức tăng trưởng trên 20% nhờ vào các lô hàng xuất khẩu điện thoại tăng 76,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

du lich soan ngoi dau tho tro thanh dau tau giup tang truong kinh te
Nguồn: HSBC

Tuy nhiên chỉ số PMI đã giảm khi những doanh nghiệp tham gia khảo sát đã báo cáo nhu cầu có nhiều tín hiệu giảm sút nhẹ. Điều này khẳng định nhận định của HSBC từ trước là tăng trưởng của quý IV/2017 sẽ vẫn cao nhưng có chậm lại đôi chút mặc dù ngành xuất khẩu và sản xuất có giảm tốc nhẹ.

Quỳnh Trang