|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Dự kiến miễn, giảm lệ phí trước bạ ô tô điện, khách mua VinFast VFe34 chờ ngày được nhận xe

09:48 | 05/11/2021
Chia sẻ
Nhiều bộ ngành, địa phương đã nhất trí với Bộ Tài chính trong góp ý về dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 140 về lệ phí trước bạ.

Bộ Tài chính vừa công bố bảng tổng hợp ý kiến các bộ ngành, địa phương về dự án sửa đổi, bổ sung Nghị định 140 về lệ phí trước bạ. Theo đó, nhiều bộ ngành như Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ,... đã nhất trí với đề xuất không thu lệ phí trước bạ với ô tô điện chạy pin.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị rà soát lại số liệu sản lượng tiêu thụ dự kiến để làm cơ sở đánh giá tác động đến nguồn thu ngân sách nhà nước của chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe ô tô điện chạy pin. 

Theo đó, đề nghị cân nhắc phương án không thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô điện chạy pin trong vòng 5 năm để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện chạy pin nhằm giảm phát thải trực tiếp làm ô nhiễm môi trường.

Ô tô điện có thể được miễn lệ phí trước bạ? - Ảnh 1.

Xe điện VF e36 của nhà sản xuất duy nhất tại Việt Nam, VinFast. (Ảnh: VinFast).

Đồng thuận với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho rằng ô tô chạy bằng điện về cơ bản ở Việt Nam mới đang ở giai đoạn bắt đầu, chưa phát triển mạnh.

Do vậy, để khuyến khích doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng sử dụng phương tiện xe chạy bằng điện giảm thiểu ô nhiễm môi trường, trước mắt trong vòng 5 năm không thu lệ phí trước bạ.

Trong khi đó Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề nghị miễn ba năm đầu lệ phí trước bạ, giảm 30% cho ba năm tiếp theo. Lộ trình này có thể thay đổi hoặc điều chỉnh phù hợp với điều hành ngân sách quốc gia.

Trên cở sở ý kiến tham gia, Bộ Tài chính cho biết đã hoàn thiện tại dự thảo Nghị định phương án quy định mức lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin là 0% trong vòng 3 năm đầu kể từ ngày Nghị định có hiệu lực và bằng 50% mức thu lệ phí trước đối với ô tô chạy xăng, dầu cùng loại có cùng số chỗ ngồi trong vòng 2 năm tiếp theo.

Theo Bộ Tài Chính, phương án quy định mức lệ phí lần đầu đối với ô tô điện là nhằm góp phần khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất xe ô tô điện chạy pin, đảm bảo cung ứng xe ô tô chạy pin cho thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

Góp phần khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện chạy pin, từ đó góp phần giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông, đồng thời tránh gây áp lực đến ngân sách nhà nước, đặc biệt là ngân sách địa phương.

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị nghiên cứu thêm đối tượng là xe hybrid, xe hybrid sạc ngoài thuần điện, xe điện sử dụng nhiên liệu hydro để có chính sách khuyến khích theo từng mức độ và đảm bảo bình đẳng trong chính sách

Giải trình ý kiến của Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài Chính cho biết xe điện gồm 4 dòng chính là xe hybrid (HEV), xe hybrid sạc ngoài (PHEV), xe điện chạy pin (BEV) và xe điện nhiên liệu Hydro (FCEV). Trong đó, hai loại xe hybrid và xe hybrid sạc ngoài vẫn di chuyển chủ yếu bằng động cơ đốt trong, gây ô nhiễm môi trường như các loại xe chạy bằng xăng khác.

Bộ Tài Chính đánh giá Việt Nam có thể hứa hẹn là một thị trường tiềm năng cho ngành công nghiệp xe ô tô điện chạy pin nếu có chính sách hỗ trợ ưu đãi phù hợp và có doanh nghiệp đầu tư bài bản, đồng bộ.

Ở Việt Nam hiện nay, nhìn chung, các dòng xe ô tô điện chưa phổ biến, trong nước chưa có sản xuất xe ô tô điện và mới bắt đầu có nhập khẩu xe ô tô điện trong vài năm gần đây.  Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, tính đến hết năm 2020, số lượng xe ô tô điện chạy pin bán ra trên thị trường khoảng trên 130 chiếc, còn lại là các loại xe hybrid, xe plug-in hybrid và toàn bộ là nhập khẩu.

Đơn vị sản xuất xe điện duy nhất trong nước hiện nay chỉ có VinFast thuộc Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Hồi giữa tháng trước, VinFast đã cho ra mắt dòng xe điện VF e34 với giá bán ưu đãi là 590 triệu đồng. Hãng sẽ bắt đầu giao xe trong tháng 11 này.

Thùy Trang