|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Dự kiến chi 1.100 tỷ ngân sách Trung ương đầu tư tuyến đường bộ ven biển qua Thái Bình

18:07 | 05/01/2018
Chia sẻ
Văn bản của Bộ Tài chính cho biết, Bộ KH-ĐT đã thông báo cho tỉnh Thái Bình dự kiến bố trí 1.100 tỷ đồng kế hoạch vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2016 – 2020 (phần vốn góp của Nhà nước) cho dự án đầu tư tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thái Bình.
du kien chi 1100 ty ngan sach trung uong dau tu tuyen duong bo ven bien qua thai binh Rà soát lại tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình sau khi doanh nghiệp 'kêu cứu'
du kien chi 1100 ty ngan sach trung uong dau tu tuyen duong bo ven bien qua thai binh Đầu tư tuyến đường bộ ven biển Thái Bình

Bộ Tài chính vừa gửi đến Văn phòng Chính phủ văn bản tham gia ý kiến đối với một số kiến nghị của tỉnh Thái Bình liên quan đến lĩnh vực tài chính, ngân sách cho một số dự án kinh tế, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, về đề nghị của tỉnh Thái Bình về việc triển khai thực hiện Dự án đầu tư Tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn tỉnh này (35,5 km) theo hình thức hợp đồng BOT, Bộ Tài chính cho biết:

Về nguồn vốn bố trí dự án, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) đã có văn bản số 4240/BKHĐT-TH ngày 25//5/2017 về việc rà soát danh mục dự án, dự kiến vốn và hoàn thiện thủ tục đầu tư Dự án đường ven biển sử dụng vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 – 2020 và đã thông báo cho tỉnh Thái Bình dự kiến bố trí 1.100 tỷ đồng kế hoạch vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2016 – 2020 (phần vốn góp của Nhà nước) cho dự án. Bộ Tài chính đã có văn bản về việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án.

du kien chi 1100 ty ngan sach trung uong dau tu tuyen duong bo ven bien qua thai binh
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Về hiệu quả đầu tư dự án, theo báo cáo của tỉnh, Bộ GTVT đã có văn bản số 13902/BC-BGTVT ngày 8/12/2017, theo đó đã có ý kiến “chưa đủ cơ sở để đánh giá việc đầu tư dự án trên theo hình thức hợp đồng BOT có lợi thế hơn so với các hình thức đầu tư khác”.

Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Thái Bình đánh giá hiệu quả đầu tư của dự án để có phương án trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Trước đó, tại buổi làm việc với Bộ trưởng GTVT chiều 13/12/2017, lãnh đạo tỉnh Thái Bình cho biết đã hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 3.800 tỷ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ 1.100 tỷ đồng, ngân sách tỉnh gần 1.200 tỷ; vốn nhà đầu tư khoảng 1.700 tỷ đồng.

Tỉnh Thái Bình cho biết thời gian thu phí của dự án tạm tính khoảng 23 năm. Lãnh đạo tỉnh Thái Bình khẳng định đây là dự án có ý nghĩa quan trọng kết nối Thái Bình với cảng hàng không Cát Bi (Hải Phòng) và Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh). Dự án sẽ giúp tỉnh Thái Bình bứt phá mạnh mẽ trong phát triển kinh tế.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, đây là trục đường rất quan trọng và cấp thiết phải đầu tư xây dựng nhằm kết nối tuyến đường bộ ven biển chạy dọc bờ biển phía Đông qua nhiều tỉnh, thành: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa,…

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, phương án tài chính của dự án còn bộc lộ một số bất cập cần phải điều chỉnh lại. Khi có kết quả cuối cùng, phương án tài chính của dự án đảm bảo khả thi, Bộ GTVT sẽ thống nhất với địa phương về chủ trương thực hiện đầu tư bằng hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Khánh Hà