|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nam Định đề xuất đầu tư công cao tốc ven biển hơn 19.000 tỷ đồng

17:28 | 25/02/2022
Chia sẻ
Dự án đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng có tổng vốn đầu tư 19.080 tỷ đồng, trong đó đoạn tuyến thuộc đi qua tỉnh Nam Định có tổng mức đầu tư khoảng 8.800 tỷ đồng.

UBND tỉnh Nam Định vừa có tờ trình gửi Thủ tướng về việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc ven biển Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng từ đầu tư PPP sang hình thức đầu tư công 100%, từ nguồn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Trung ương, theo Báo Đầu tư.

Về cơ quan chủ quản dự án, UBND tỉnh Nam Định đề xuất Thủ tướng giao cho các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình làm chủ đầu tư đoạn tuyến đi qua địa phương mình.

Cụ thể, tỉnh Nam Định sẽ làm chủ đầu tư thực hiện đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh Nam Định khoảng 31 km (bao gồm cả hai cầu vượt sông Đáy, sông Hồng) theo hình thức đầu tư công.

Ông Phạm Đình Nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cho biết, đoạn tuyến thuộc đi qua tỉnh Nam Định có tổng mức đầu tư khoảng 8.800 tỷ đồng.

Trong danh mục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội dự kiến số vốn bố trí cho tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng giai đoạn 2022 - 2023 là 1.100 tỷ đồng, đáp ứng khoảng trên 5% khối lượng công trình.

Do đó, UBND tỉnh Nam Định đề nghị xem xét bổ sung vốn để hoàn thành cho toàn tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng, đoạn tuyến đi qua tỉnh Nam Định.

Trong đó số vốn năm 2022 - 2023 là 4.000 tỷ đồng để phục vụ công tác: khảo sát, tư vấn thiết kế, bồi thường giải phóng mặt bằng, ứng vốn thi công cho các nhà thầu… Dự kiến số vốn còn lại được bố trí vào năm 2024 khoảng 4.400 tỷ đồng.

Dự án đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng có tổng vốn đầu tư 19.080 tỷ đồng. Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, tuyến cao tốc trên dài 109 km, được đầu tư 4 làn xe vào giai đoạn trước năm 2030.

Trước đó, Thủ tướng đã chấp thuận cho tỉnh Nam Định chủ trì nghiên cứu dự án này theo hình thức PPP vào năm 2017. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí cho dự án cũng như việc triển khai đầu tư theo hình thức PPP là khó khả thi nên đến nay công trình vẫn chưa được triển khai.

Phương Trang