|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cuộc chiến giành 'chiếc bánh' 6 tỉ USD giữa giới startup dự báo thời tiết với những 'lão làng'

07:07 | 04/07/2019
Chia sẻ
Với quy mô thị trường lên tới 6 tỉ USD mỗi năm, dự báo thời tiết là lĩnh vực rất tiềm năng để khởi nghiệp ở Mỹ.

Joel Mayers là giám đốc công ty dự báo thời tiết AccuWeather ở thị trấn State College, bang Pennsylvania, Mỹ. Với cơ thể dẻo dai và khỏe mạnh dù đã 79 tuổi, ông điều hành công ty dự báo thời tiết tư nhân lâu đời nhất nước Mỹ. Ông thành lập AccuWeather vào năm 1962 khi đang học chương trình thạc sĩ khí tượng ở Đại học Pennsylvania, tạp chí Forbes cho biết.

3 anh em trở thành triệu phú nhờ dự báo thời tiết

Khách hàng đầu tiên của AccuWeather là một công ty khí đốt ở thị trấn. Họ trả Joel 150 USD để dự báo 3 tháng mùa đông để có thể lên kế hoạch tích trữ khí đốt cho nhu cầu sưởi ấm.

Joel

Ông Joel Mayers, giám đốc điều hành công ty AccuWeather. Ảnh: Forbes

Hiện tại, doanh thu hàng năm của AccuWeather luôn vượt 100 triệu USD, theo những ước tính khiêm tốn nhất. Khách hàng của công ty bao gồm hàng trăm đài phát thanh và truyền hình trên khắp nước Mỹ cùng nhiều báo in như New York Times, Wall Street Journal và USA Today.

Hơn 1.000 công ty sử dụng thông tin dự báo thời tiết của AccuWeather để tăng doanh thu và lợi nhuận. Lĩnh vực kinh doanh của họ rất đa dạng - từ đường sắt, công viên giải trí tới bán cà phê như Starbucks.

Giá trị của AccuWeather có thể lên tới 900 triệu USD và Joel sở hữu hơn nửa con số đó. Phần còn lại thuộc sở hữu của các nhà quản lí và nhân viên của công ty, bao gồm Evan Mayers - em trai của Joel và đang giữ chức giám đốc vận hành.

Barry Mayers, anh trai của Joel, giữ chức giám đốc điều hành công ty tới tận tháng 1, khi ông bán cổ phần trị giá 16 triệu USD để nhận chức giám đốc Cơ quan Đại dương và Khí quyển Quốc gia với ngân sách năm 2019 là 5,4 tỉ USD.

Lĩnh vực tiềm năng để khởi nghiệp

Trong nhiều thập kỉ, dự báo thời tiết tư nhân là lĩnh vực có mức cạnh tranh thấp và  AccuWeather là một trong 3 công ty chi phối thị trường.

Nhưng giờ đây thị trường đang chứng kiến những thay đổi mạnh mẽ ở tầm vĩ mô - như điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và sự phổ biến của cảm biến giá rẻ. Những thay đổi như thế đã mở ra cơ hội mới cho hàng loạt công ty khởi nghiệp tham gia thị trường. Năng động và tham vọng, họ đã huy động thành công hàng trăm triệu USD từ các nhà đầu tư.

Các đối thủ đang cạnh tranh một chiếc bánh lớn và vẫn chưa ngừng phát triển. Một bài báo do Trường Wharton công bố năm 2013 dự đoán tổng doanh thu của thị trường dự báo thời tiết có thể đạt 3 tỉ USD mỗi năm, còn giá trị thị trường có thể đạt 6 tỉ USD mỗi năm.

Một báo cáo của Cục Thời tiết Quốc gia Mỹ năm 2017 dự đoán thị trường dự báo thời tiết có thể tăng gấp 4 lần.

du bao thoi tiet

"Cứ mỗi khi chúng ta nhìn lại, một thị trường ngách sẽ xuất hiện", Glen Denny, giám đốc giải pháp doanh nghiệp của công ty dự báo thời tiết Baron Service, bình luận. Với trụ sở ở thành phố Huntsville, bang Alabama, Baron Service sản xuất tới 1 triệu radar Doppler mỗi năm để phục vụ ngành khí tượng.

Ứng dụng trong ngành khí tượng dường như vô tận. Chẳng hạn, các cuộc đua ô tô NASCAR luôn biết trước diễn biến thời tiết để ngừng các cuộc đua nếu mưa rơi hoặc bão ập tới.

Trong một giải đua quốc tế gần đây ở bang Michigan, một tay đua có tên Austin Dillon bỏ lượt vào đường pit để về nhất khi một cơn mưa bất ngờ khiến cuộc đua phải kết thúc sớm. Vì sao Austin biết trước trời sẽ mưa? Một bản tin dự báo của IBM giúp anh biết khả năng mưa xuất hiện khi cuộc đua diễn ra.

Xcel Energy, một nhà máy phong điện có doanh thu 11,5 tỉ USD mỗi năm ở thành phố Minneapolis, giúp khách hàng tiết kiệm hơn 60 triệu USD chi phí nhiên liệu trong 7 năm nhờ đăng kí dịch vụ dự báo thời tiết tư nhân của Global Weather Corporation, một công ty ở thành phố Boulder, bang Colorado.

Nhạc Dương