|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Dự báo ngành khởi sắc, Dệt may Thành Công (TCM) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 77%

09:32 | 12/04/2022
Chia sẻ
Dệt may Thành Công đặt mục tiêu tăng trưởng, quay về mức trước dịch khi doanh nghiệp đánh giá 2022 sẽ là một năm khởi sắc hơn cho ngành, thị trường bán lẻ quần áo thế giới đã dần hồi phục sau khi dịch COVID-19 có dấu hiệu giảm dần nhờ tỷ lệ người dân được tiêm vắc xin cao.

CTCP Dệt may Đầu tư Thương mại Thành Công (Mã: TCM) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022, dự kiến tổ chức vào ngày 15/4.

Năm nay, TCM đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu hơn 4.180 tỷ đồng, cao nhất từ trước tới nay và lãi sau thuế gần 254 tỷ đồng, lần lượt tăng gần 18% và 77% so với kết quả năm ngoái.

Kế hoạch này dựa trên kỳ vọng năm 2022 sẽ là một năm khởi sắc hơn cho ngành dệt may Việt Nam nói chung và TCM nói riêng khi thị trường bán lẻ quần áo thế giới đã dần hồi phục sau khi dịch COVID-19 có dấu hiệu giảm dần nhờ tỷ lệ người dân được tiêm vắc xin cao.

 Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo tài chính của TCM.

Về kế hoạch cổ tức, công ty trình cổ đông phương án điều chỉnh thành tỷ lệ 15% bằng cổ phiếu cho năm 2021, thay vì 25% như trước đó đã thông qua. Lý do là công ty không hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm (đạt gần 50% mục tiêu năm) khi phải chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch năm vừa rồi, thời gian làm việc “3 tại chỗ” kéo dài, tốn kém nhiều chi phí,... Thời gian chia cổ tức dự kiến trong tháng 6 tới, sau phát hành vốn điều lệ sẽ tăng lên trên 820 tỷ đồng.

Năm 2022, tỷ lệ cổ tức dự kiến là 20% bằng tiền mặt và/hoặc bằng cổ phiếu.

Trong năm 2022, công ty này sẽ đưa vào vận hành nhà máy may số 2 tại Khu công nghiệp Hòa Phú, tỉnh Vĩnh Long với 1.500 công nhân, công suất 9 triệu sản phẩm/năm. Nhà máy sau khi vận hành sẽ đóng góp thêm doanh thu cho năm 2022 và những năm tiếp theo.

Về mảng bất động sản, TCM sẽ tập trung nguồn lực và phối hợp cùng đối tác để hoàn thành hồ sơ pháp lý, xin giấy phép xây dựng cho dự án TC1 tại số 37 Tây Thạnh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú nhằm gia tăng lợi nhuận cho công ty trong những năm tiếp theo.

Theo báo cáo ngành dệt may năm 2022, Chứng khoán Mirae Asset đánh giá cao triển vọng ngành ở thị trường lớn là Mỹ, EU. Đồng thời việc xuất khẩu dệt may sang Nhật Bản, Hàn Quốc cũng có tín hiệu khả quan khi nhu cầu ở các thị trường tăng trưởng trong bối cảnh cuộc sống trở lại bình thường mới.

Ngoài ra, các FTA tiếp tục hỗ trợ xuất khẩu. Trong đó với CPTPP, năm 2022 là năm thứ 4 kể từ khi hiệp định có hiệu lực ở 8/11 nước thành viên hiệp định, trong đó có các thị trường quan trọng của dệt may Việt Nam là Australia, Nhật Bản, Canada.

Hầu hết các mặt hàng may mặc sẽ được hưởng thuế suất nhập khẩu bằng 0% từ năm nay, đây là một động lực lớn hỗ trợ giá trị xuất khẩu của hàng may mặc Việt Nam.

Với EVFTA, mặc dù hiện tại phần lớn sản phẩm may mặc, thời trang của Việt Nam vẫn phải chịu thuế nhập khẩu vào EU, nhưng thuế suất được giảm dần theo từng năm cũng sẽ hỗ trợ và tăng dần khả năng cạnh tranh về giá của hàng Việt Nam ở EU.

Với RCEP, hiệp định bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2022 giúp các công ty dệt may có thêm lựa chọn liên quan đến quy tắc xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế khi xuất khẩu sang các nước RCEP, trong đó có các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản.

Tuy nhiên ngành dệt may cũng sẽ phải đối mặt với những rủi ro sau căng thẳng Nga – Ukraine. Đó là chi phí đầu vào tăng cao khi giá dầu thô và cotton tiếp tục đà tăng từ giữa năm 2020 cộng với chi phí vận tải biển leo thang, làm gia tăng gánh nặng cho các doanh nghiệp dệt may.

Thêm vào đó, áp lực tăng chi phí nhân công trong nước đang hiện hữu khi các chi phí sinh hoạt và lạm phát dự báo tăng trong năm nay cũng là rào cản đối với các công ty trong ngày.

Trong hai tháng đầu năm 2022, doanh thu TCM đạt 654,6 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận giảm 2% xuống mức 38,6 tỷ đồng. Chi phí sản xuất và đầu vào tăng cao được cho là nguyên nhân chính dẫn đến biên lợi nhuận của TCM giảm so với cùng kỳ.

Minh Hằng