|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Dự báo giá dầu có thể tăng lên mốc 90 USD/thùng

08:26 | 01/07/2018
Chia sẻ
Các chuyên gia quốc tế cho rằng giá dầu có thể lên tới mức 90 USD/thùng do ảnh hưởng từ nguồn cung dầu thô liên quan tới các lệnh trừng phạt của Mỹ dành cho nước xuất khẩu dầu lớn là Iran.
du bao gia dau co the tang len moc 90 usdthung Giá dầu hôm nay (30/6) tăng mạnh do số giàn khoan Mỹ giảm tuần thứ 2 liên tiếp
du bao gia dau co the tang len moc 90 usdthung Mỹ ép các nước đồng minh ngừng mua dầu từ Iran
du bao gia dau co the tang len moc 90 usdthung
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Theo CNBC, Chuyên gia Hootan Yazhari thuộc Ngân hàng America Merrill Lynch đưa ra nhận định: “Chúng tôi cho rằng giá dầu sẽ lên tới 90 USD/thùng vào cuối quý 2 năm sau”.

Theo quan điểm của vị chuyên gia này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tích cực tìm cách cô lập Iran và gây sức ép đối với các đồng minh của Mỹ để họ không mua dầu từ Iran. Động thái nằm trong chính sách cứng rắn hơn của Mỹ nhằm vào Iran nhằm cô lập kinh tế, chính trị đối với quốc gia thuộc khu vực Trung Đông này.

Iran hiện là nhà sản xuất dầu mỏ lớn thứ 3 trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Chỉ tính riêng trong tháng 5/2018, Iran đã tiêu thụ 2,8 triệu thùng dầu và khí ngưng tụ mỗi ngày.

Trước đó, Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng đe dọa trừng phạt các nước nhập khẩu dầu mỏ của Iran. Mỹ hy vọng tất cả các nước sẽ ngừng nhập khẩu dầu mỏ của Iran từ ngày 4/11 tới. Nếu không họ sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt từ phía Mỹ.

Tuy nhiên, những đối tác nhập khẩu dầu lớn của Iran hiện nay như Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ cùng đưa ra tuyên bố họ không công nhận những lênh trừng phạt đơn phương từ phía Mỹ áp đặt lên Iran và sẽ tiếp tục mua dầu thô từ Iran, nhằm đảm bảo các lợi ích quốc gia của chính họ

Bộ Dầu mỏ Ấn Độ đã ra tuyên bố rằng nước này sẽ không công nhận những lệnh trừng phạt đơn phương nhằm vào Iran còn Bộ Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã lên tiếng bác bỏ các yêu cầu từ phía Mỹ.

du bao gia dau co the tang len moc 90 usdthung

Biểu đồ giá dầu thế giới trong khoảng thời gian 5 năm vừa qua

Trong một động thái khác, cuối tuần qua OPEC và Nga đã đạt được sự đồng thuận trong việc tăng sản lượng khai thác dầu. Giới phân tích cho rằng OPEC sẽ nâng sản lượng từ 600.000 - 800.000 thùng/ngày.

Động thái này không nhận được phản ứng tích cực từ phía Iran khi nước này muốn OPEC tiếp tục duy trì lượng cung dầu như hiện tại.

Phía Iran cho rằng, chính Tổng thống Mỹ Donald Trump là người đã góp phần gây ra tình trạng giá dầu tăng gần đây vì đã áp dụng các lệnh trừng phạt với Iran và cả Venezuela - một thành viên khác thuộc OPEC.

Xem thêm

Minh Hải