|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Dự án sân bay Long Thành chậm tiến độ do phải thi tuyển kiến trúc nhà ga hành khách

17:30 | 22/08/2017
Chia sẻ
Chậm tiến độ thi công là tình trạng phổ biến của hầu hết dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải trong quý II. Có thể kể đến các dự án như đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, sân bay Long Thành...
du an san bay long thanh cham tien do do phai thi tuyen kien truc nha ga hanh khach
Theo Bộ GTVT, do đặc thù công trình nhà ga hành khách phải tiến hành thi tuyển kiến trúc theo quy định, đây là một trong những nguyen nhân khiến dự án sân bay Long Thành đang bị chậm tiến độ. (Ảnh minh họa)

Báo cáo quý II/2017 về tình hình thực hiện các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết thực trạng của nhiều công trình, dự án lớn trong giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không.

Cụ thể, lĩnh vực giao thông đường hàng không có dự án sân bay Long Thành đang chậm tiến độ lập báo cáo nghiên cứu khả thi so với kế hoạch ban đầu. Do đặc thù công trình nhà ga hành khách, dự án phải tiến hành thi tuyển kiến trúc theo quy định.

Ngoài ra, dự án mới được Quốc hội thông qua việc tách giải phóng mặt bằng (GPMB) thành dự án thành phần và chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai, các bộ, ngành liên quan triển khai lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV. Bộ GTVT cũng đang hoàn thiện phương án thiết kế kiến trúc để lựa chọn cho sân bay.

du an san bay long thanh cham tien do do phai thi tuyen kien truc nha ga hanh khach Đồng Nai cần gấp rút lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án GPMB sân bay Long Thành
du an san bay long thanh cham tien do do phai thi tuyen kien truc nha ga hanh khach Dự án sân bay Long Thành: 5.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng tách riêng thành tiểu dự án

Tại các công trình đường bộ, 17 dự án sử dụng vốn dư (lần 1) của quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đã triển khai thi công, cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu, nhưng đến tháng 6/2017 mới được bố trí kế hoạch vốn năm 2017. Vì vậy, tiến độ GPMB và giải ngân của một số dự án bị chậm tiến độ so với dự kiến, ví dụ như dự án đầu tư xây dựng công trình cầu vượt tại nút giao đường sắt chuyên dùng của nhà máy xi măng Bỉm Sơn với quốc lộ 1, tỉnh Thanh Hóa (chậm khoảng 3 tháng).

Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có phần vốn JICA vượt tiến độ 1,43%, phần vốn ADB chậm tiến độ 6,4%, nguyên nhân chủ yếu do thiếu vốn đối ứng GPMB, do năng lực thực hiện và tiến độ chậm của các Tiểu dự án GPMB.

du an san bay long thanh cham tien do do phai thi tuyen kien truc nha ga hanh khach Cao tốc Bến Lức - Long Thành: Trảm nhà thầu nếu tiếp tục chậm tiến độ

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tổng thể đạt 76,8% giá trị sản lượng, chậm 13,6% (trong đó phần vốn JICA chậm khoảng 8,06%, phần vốn WB chậm khoảng 23,4%). Nguyên nhân chậm chủ yếu do vướng mắc về GPMB và do một ố nhà thầu năng lực kém.

Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận triển khai chậm do khó khăn trong công tác đàm phán, ký kết Hợp đồng tín dụng với các ngân hàng VietinBank, BIDV, đặc biệt trong điều kiện Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 06/2016 quy định tỷ lệ tối đa sử dụng nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn.

du an san bay long thanh cham tien do do phai thi tuyen kien truc nha ga hanh khach Đảm bảo cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ vào khai thác trong năm 2019
du an san bay long thanh cham tien do do phai thi tuyen kien truc nha ga hanh khach Đường Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tăng từ 2 lên 4 làn xe

Dự án nâng cấp tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ (giai đoạn 2) đã hoàn thiện công tác thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, đang huy động máy móc thiết bị và triển khai thi công đối với đoạn đã có mặt bằng. Công tác GPMB đã bàn giao đạt 92,6%, tuy nhiên do vướng công trình hạ tầng kỹ thuật, xen kẹp trên tuyến nên thực tế chỉ có thể thi công được khoảng 74% tổng mặt bằng.

Hầm đường bộ Đèo Cả tuy vẫn còn một số vướng mắc về thủ tục đền bù, tái định cư nhưng vẫn đảm bảo tiến độ, tổ chức thông xe kỹ thuật vào ngày 21/8. Các dự án đường Hồ Chí Minh (đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Cầu Cao Lãnh, Vàm Cống) cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Tại dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi Km51+200 - Km58+700, gói thầu 47 chỉ triển khai thi công được 3,4/7,5km, khối lượng thi công phần tuyến đạt khoảng 47% tiến độ, chậm khoảng 3 tháng so với dự kiến do vướng GPMB; gói thầu 43, 44 thi công “mốc điểm cuối” triển khai cơ bản đạt tiến độ đề ra; gói thầu 57, 58 xây dựng 4 cầu cuối tuyến đang thực hiện lựa chọn nhà thầu, dự kiến triển khai trong quý III/2017.

Đoạn tránh Ngân Sơn - Nà Phặc đã bàn giao mặt bằng toàn bộ 10,9km nhưng vẫn còn vướng một số hộ dân chưa nhận tiền đền bù do yêu cầu tái định cư và vướng một số công trình công cộng, khối lượng thi công đạt 49% hợp đồng, đáp ứng tiến độ theo kế hoạch.

Đoạn Chợ Mới - Chợ Chu GPMB 11,4/17km (đạt 67%), khối lượng thi công đạt 40% các gói thầu, chậm khoảng 4% so với kế hoạch. Tiểu dự án 2 đường dẫn cầu Bình Ca GPMB 5/8km (đạt 63%), khối lượng thi công đạt 35,3% hợp đồng, tiến độ đạt yêu cầu. Tiểu dự án 1 xây dựng cầu Bình Ca đa GPMB 3,67/4,35km (đạt 84%), khối lượng thi công đạt 27,7%, chậm khoảng 20% so với kế hoạch.

du an san bay long thanh cham tien do do phai thi tuyen kien truc nha ga hanh khach
Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chậm tiến độ do đang triển khai công tác GPMB đối với các vị trí ga ngầm (S9, S10, S11, S12) và di chuyển các công trình ngầm nổi. (Ảnh minh họa: Hà Nội Mới)

Trong các công trình đường sắt, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành công tác thi công xây lắp trên tuyến. Tuy nhiên, một số hạng mục của dự án bị chậm, một số đầu hạng mục công việc chưa ký hợp đồng như lan can kính, cửa nhôm kính khu Depot, trần nhôm tại một số nhà ga... Hiệp định vay bổ sung đã được ký kết ngày 11/5 nhưng các thủ tục hiệu lực của Hiệp định này vẫn hoàn thiện nên dự án gặp khó khăn về nguồn vốn, làm chậm tiến độ.

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đang chậm tiến độ do đến nay đang triển khai công tác GPMB đối với các vị trí ga ngầm (S9, S10, S11, S12) và di chuyển các công trình ngầm nổi; các gói thầu thiết bị và gói thầu thi công ngầm có khối lượng lớn, phức tạp.

Thành phố Hà Nội đang chỉ đạo triển khai các gói thầu còn lại để có thể hoàn thành dự án vào năm 2018. Đối với gói CP06, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có công hàm gửi Cơ quan Kinh tế - Đại sứ quán Pháp mở quyền rút vốn gói 6, tuy nhiên hiện vướng mắc do kế hoạch giao vốn ODA năm 2017 còn lại của dự án không đủ để giải ngân; còn gói thầu CP08 chưa khởi công do nhà thầu chưa nhận được tạm ứng hợp đồng.

du an san bay long thanh cham tien do do phai thi tuyen kien truc nha ga hanh khach Thiếu vốn nghiêm trọng- Đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục 'lỡ hẹn'
du an san bay long thanh cham tien do do phai thi tuyen kien truc nha ga hanh khach Hà Nội ký hợp đồng gần 7,7 nghìn tỷ đồng trong dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

Dự án đường sắt Bến Thành - Suối Tiên hiện đạt 36%, đáp ứng tiến độ theo kế hoạch. Tuy nhiên, do hạn chế về kế hoạch vốn ODA nên công tác thanh toán các gói thầu gặp khó khăn, hiện vốn được phân bổ theo kế hoạch chỉ đáp ứng cho dự án thực hiện đến dết tháng 6/2017 (bố trí cho dự án Metro số 1 là 2.119/5.422 tỷ đồng tổng nhu cầu vốn ODA năm 2017).

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi) vốn đối ứng năm 2017 bố trí cho dự án quá thấp (8 tỷ đồng) trong khi nhu cầu dự kiến cần khoảng 350 tỷ đồng nên chưa thể triển khai thực hiện công tác GPMB.

Các công trình hàng hải và đường thủy nội địa đều đã hoàn thành. Riêng dự án cảng Lạch Huyện có nguồn vốn bố trí năm 2017 là 3.350 tỷ phần vốn nước ngoài và 180 tỷ phần vốn đối ứng, tổng số vốn này dự kiến sẽ giải ngân hết vào khoảng tháng 8/2017. Tiến độ thi công dự án muốn đảm bảo đến hết năm 2017 thì cần bổ sung khoảng 2.600 tỷ đồng.

Báo cáo nhận xét chung, trong 6 tháng đầu năm, một dự án đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, một dự án thành phần của đường Hồ Chí Minh đoạn từ quốc lộ 2 đến Hương Nộn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; quốc lộ 32 đoạn Cổ Tiết - cầu Trung Hà cũng được nâng cấp mở rộng.

Các công trình thực hiện thời gian qua đều đạt tiến độ đề ra, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu thiết kế. Tuy nhiên, một vài công trình do giải phóng mặt bằng (GPMB) không đáp ứng nên chậm; các dự án ODA thiếu vốn đối ứng đã đề nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết dứt điểm; bố trí vốn ngân sách năm 2017 cho các dự án còn chậm; vật liệu xây dựng khan hiếm, giá cát tăng đột biến ảnh hưởng đến tiến độ các công trình giao thông...

Trong 6 tháng cuối năm, nhiều dự án trọng điểm dự kiến sẽ được hoàn thành như đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện; cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hòa Lạc - Hòa Bình; hầm đường bộ Đèo Cả và 17 dự án thành phần sử dụng vốn dư (lần 1) của dự án mở rộng quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên; cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống và đường dẫn...

Bộ GTVT cũng sẽ đẩy nhanh việc chuẩn bị để khởi công 17 dự án thành phần sử dụng vốn dư (lần 2) của dự án mở rộng quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên; đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; hoàn thành Đề án cao tốc Bắc - Nam để báo cáo Quốc hội vào kỳ họp thứ IV, Quốc hội khóa XIV.

Linh Lê