|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Dự án Đường 319: Thêm một lần... trễ hẹn

11:25 | 11/04/2020
Chia sẻ
Thay vì hoàn thành và thông xe vào giữa năm 2020 như lần gia hạn mới đây, dự án xây dựng đường 319 lại phải tiếp tục xin gia hạn thời gian thi công.
Dự án Đường 319: Thêm một lần... trễ hẹn - Ảnh 1.

Các phương tiện thi công đoạn đường 319 nối dài với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Theo đó, tuyến đường huyết mạch nối trung tâm H.Nhơn Trạch với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây chỉ có thể hoàn thành vào cuối năm nay.

Vẫn chưa hết “vướng”

Dự án Đường 319 được chia làm 4 đoạn đầu tư, trong đó đoạn qua KCN Nhơn Trạch 1 đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. 

Hiện còn 3 đoạn thuộc đầu và cuối tuyến đang được triển khai xây dựng gồm: đoạn 319 nối dài với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có chiều dài khoảng 9,4km đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao) do Công ty CP BOT 319 Cường Thuận CTI làm chủ đầu tư; đoạn 1,2km khu vực ngã ba Bến Cam và đoạn 5km cuối tuyến xuống cảng Phước An đầu tư bằng vốn ngân sách do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư.

Khi hoàn thành, đường 319 là trục kết nối quan trọng giữa trung tâm H.Nhơn Trạch với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Qua đó sẽ giúp rút ngắn thời gian lưu thông từ H.Nhơn Trạch đi TP.HCM và ngược lại.

Điều này sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của H.Nhơn Trạch, nhất là nhu cầu vận chuyển hàng hóa tại các KCN trên địa bàn huyện.

Để phục vụ xây dựng đường 319, H.Nhơn Trạch phải thu hồi hơn 43ha đất. Cuối năm 2019, công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đã được địa phương thực hiện hoàn thành.

Sau khi nhận bàn giao mặt bằng, các chủ đầu tư đã bắt tay triển khai thực hiện di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật, thi công các hạng mục dự án. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các vướng mắc nảy sinh khiến tiến độ dự án liên tục bị chậm trễ.

Cụ thể, đối với 2 đoạn đường do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư, theo dự kiến, việc thực hiện di dời các hệ thống hạ tầng kỹ thuật như: điện, viễn thông, cấp nước sẽ được hoàn thành đầu quý I-2020. 

Tuy nhiên, trên thực tế, việc di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật phức tạp và kéo dài hơn so với dự kiến. 

“Hiện nay, đơn vị thi công vẫn đang tiếp tục thực hiện di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật và sẽ cố gắng hoàn thành trong thời gian sớm nhất nhằm phục vụ thi công” - ông Dương Minh Tâm, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho hay.

Trong khi đó, dù được bàn giao mặt bằng sớm hơn nhưng đoạn đường 319 nối dài với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hiện cũng đang gặp vướng, đặc biệt là hạng mục nút giao kết nối 2 tuyến đường này.

Ông Đới Hùng Cường, Tổng giám đốc Công ty CP BOT 319 Cường Thuận CTI cho biết, hiện nay đơn vị đang trình thẩm định hồ sơ điều chỉnh thiết kế hạng mục nút giao giữa đường 319 với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. 

Trong đó phải thực hiện điều chỉnh tổng mức đầu tư xây dựng cầu vượt đúc hẫng kết nối giữa 2 tuyến đường nên thời gian thực hiện phải kéo dài.

Lại xin gia hạn thêm

Với hàng loạt vướng mắc đang gặp phải hiện nay, dự án Đường 319 sẽ không thể hoàn thành theo mốc thời gian được gia hạn mới nhất.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án Đường 319 sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2017, tức gần 2,5 năm sau ngày chính thức khởi công. 

Tuy nhiên, do bị chậm tiến độ, chủ yếu gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, dự án đã được UBND tỉnh gia hạn thời gian hoàn thành đến đầu quý I-2020.

Mặc dù vậy, do các chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công nên thời gian hoàn thành dự án sau đó tiếp tục được “giãn” đến tháng 6-2020.

Với thực tế thi công hiện nay, việc hoàn thành toàn bộ dự án theo mốc thời gian trên cũng không thể thực hiện.

Ông Dương Minh Tâm cho hay, theo dự kiến, đối với 2 đoạn đường do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư có thể hoàn thành vào cuối tháng 5-2020.

Trong khi đó, đối với đoạn đường 319 nối dài với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, thời gian hoàn thành sẽ chậm hơn.

Theo ông Đới Hùng Cường, ngoài việc kéo dài thời gian do phải chờ thẩm định hồ sơ điều chỉnh thiết kế hạng mục nút giao, việc thi công hiện nay còn gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. 

“Hiện chúng tôi không thể huy động đông công nhân để thi công nhằm đảm bảo phòng, chống dịch bệnh. Điều này cũng ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện” - ông Đới Hùng Cường cho biết.

Do đó, hiện nay, Công ty CP BOT 319 Cường Thuận CTI đang có văn bản trình UBND tỉnh xin gia hạn thêm thời gian thực hiện đối với dự án. “Bởi với tiến độ hiện nay, dự kiến phải đến cuối năm 2020 dự án mới có thể hoàn thành” - ông Đới Hùng Cường cho hay.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Phạm Tùng

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.