|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Đồng Nai kiến nghị nâng cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây lên 12 làn xe

14:45 | 10/03/2020
Chia sẻ
Chỉ với 4 làn xe, cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây đang lâm vào tình trạng kẹt xe nghiêm trọng, đặc biệt là đoạn giao với Quốc lộ 51.

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có báo cáo gửi gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn và kiến nghị nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Đồng Nai kiến nghị nâng cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây lên 12 làn xe - Ảnh 1.

Cầu Long Thành trên tuyến cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây (Ảnh: VietnamFinance).

Trong đó, tỉnh Đồng Nai cho biết, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây được đầu tư, đưa vào khai thác từ năm 2005 với quy mô hiện nay là 4 làn xe, đến nay tình hình giao thông trên tuyến đường này thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm, các ngày nghỉ lễ Tết.

Nhận định đây là tuyến cao tốc quan trọng kết nối sân bay Long Thành, đảm bảo kết nối giao thông đồng bộ với các khu vực trọng điểm, nhất là TP HCM khi cảng hàng không này đi vào vận hành.

Do vậy, Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng xem xét, đầu tư mở rộng đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, nâng số làn xe từ 4 lên 10 hoặc 12 làn xe theo quy hoạch đã được duyệt trước đây.

Với dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, khi đi hoạt động sẽ góp phần quan trọng giải quyết ùn tắc giao thông trên quốc lộ 51 và tạo mạch kết nối tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và cụm cảng nước sâu số 5 Cái Mép - Thị Vải.

Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét bố trí vốn, hỗ trợ một phần từ nguồn ngân sách trung ương để đảo bảo tính khả thi, sớm triển khai dự án.

Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị sớm kí kết hiệp định vay ODA Hàn Quốc để đẩy nhanh việc triển khai xây dựng Dự án đường Vành đai 3 đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch. Tỉnh cam kết sớm hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây dài 55,7 km, nối TP HCM (đoạn giao đại lộ Mai Chí Thọ, quận 2) đến nút giao thông Dầu Giây, huyện Thống Nhất, Đồng Nai.

Toàn bộ tuyến đường có tổng vốn đầu tư 20.630 tỉ đồng và được đưa vào sử dụng vào tháng 2/2015.

Sau hơn 5 năm sử dụng, tuyến cao tốc này lâm vào tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, đặc biệt là khu vực giao với Quốc lộ 51 (tỉnh Đồng Nai) và giao lộ Mai Chí Thọ (quận 2, TP HCM) trong giờ cao điểm.

Nguyên Hà