Nhà đất

Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương 65.000 tỉ đồng đang gặp khó

10:26 | 03/09/2019

Chia sẻ

Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án Dầu Giây - Liên Khương đang gặp khó về nguồn vốn, không khả thi nếu đầu tư bằng hình thức hợp đồng BOT toàn bộ.
cao-toc-dau-giay-lien-khuong_yyke_thumb

Phối cảnh dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng liên quan đến việc tiếp tục triển khai thực hiện dự án đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương (Đồng Nai - Đà Lạt). 

Bên cạnh đó cần tập trung tháo gỡ vướng mắc, hoàn thành thủ tục đầu tư để sớm triển khai đoạn Dầu Giây - Tân Phú. Đồng thời giải quyết các khó khăn về điều kiện vốn, bố trí để có thể khởi động dự án trước năm 2020.

Trả lời về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương có tổng mức đầu tư lớn. Để đầu tư đủ tiêu chuẩn đường cao tốc bốn làn xe mặt cắt ngang 25 m với tổng chiều dài 200 km cần đến 65.000 tỉ đồng. 

Trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương đầu tư theo hình thức đối tác công - tư và giao Bộ GTVT nghiên cứu để phân đoạn và phân kì đầu tư dự án.

Bộ GTVT cũng đã chủ động nghiên cứu và phối hợp với UBND các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai để lựa chọn, trong đó ưu tiên đầu tư trước đoạn từ Dầu Giây đến Tân Phú qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Đồng thời, đã tổ chức lập và phê duyệt đề xuất dự án, công bố danh mục dự án kêu gọi đầu tư và đang triển khai lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 1 (đoạn Dầu Giây - Tân Phú) theo hình thức hợp đồng BOT. Tổng chiều dài tuyến này gần 60 km, gồm 4 làn xe với tổng mức đầu tư (chưa bao gồm lãi vay) khoảng 5.773 tỉ đồng.

Bộ GTVT cho biết, trong quá trình thẩm định hồ sơ báo cáo, nghiên cứu có một số vướng mắc liên quan đến qui định của Luật Giá mới ban hành về mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ và các qui định về lãi vay trong phương án tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư của Bộ Tài chính.

"Do đó, dự án không khả thi nếu đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT toàn bộ", Bộ GTVT cho hay.

Bộ tính toán cần hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước khoảng 1.650 tỉ đồng để dự án đảm bảo khả năng hoàn vốn. Bộ cũng đang chỉ đạo cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu đề xuất phương án tháo gỡ các vướng mắc và báo cáo Thủ tướng Chính phủ cân đối nguồn hỗ trợ cho dự án.

Đối với các dự án thành phần còn lại (đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương), do tổng mức đầu tư lớn (khoảng 32.000 tỉ đồng), Bộ GTVT đang tiếp tục xây dựng phương án đầu tư từ nguồn vốn vay ODA hoặc từ ngân sách nhà nước.

"Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp UBND tỉnh Lâm Đồng làm việc với các bộ, ngành liên quan để xây dựng kế hoạch đầu tư phù hợp với khả năng cân đối bố trí nguồn vốn, làm cơ sở triển khai theo quy định của pháp luật", Bộ GTVT cam kết.

Về kiến nghị tiếp tục triển khai dự án đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương và tháo gỡ khó khăn về vốn để sớm khởi động dự án, Bộ GTVT khẳng định đang lập đề án kết nối mạng giao thông các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên và đề án kết nối mạng giao thông các tỉnh Đông Nam bộ. 

Tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương đã được đề xuất danh mục đầu tư trong giai đoạn 2021-2030.

"Riêng đối với đoạn Dầu Giây - Tân Phú sẽ được bố trí vốn ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2025. Trên cơ sở kế hoạch vốn được cấp thẩm quyền phê duyệt, Bộ GTVT sẽ phối hợp cơ quan liên quan khẩn trương triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư theo qui định để sớm khởi động dự án", Bộ GTVT nhấn mạnh.

Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương thuộc qui hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, thay thế cho quốc lộ 20 đang quá tải với hơn 15.000 lượt xe/ngày và kết nối kinh tế vùng TP HCM – Đồng Nai – Lâm Đồng.

Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương được kỳ vọng rút ngắn thời gian di chuyển từ TP HCM đến Bảo Lộc còn khoảng 2 giờ và từ Đà Lạt xuống Bảo Lộc còn 1 giờ, giảm một nửa thời gian so với hiện tại.

Thu Hà

Theo Kinh tế & Tiêu dùng