|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Dự án điện hạt nhân bị đóng băng tại Anh, Hitachi lỗ gần 3 tỉ USD

20:00 | 21/01/2019
Chia sẻ
Tập đoàn Hitachi Nhật Bản sẽ mất 2,8 tỉ USD sau khi quyết định dừng dự án điện hạt nhân tại Anh hôm 17/1.
hitachi mat 28 ty usd tu viec dung du an dien hat nhan o anh
Nguồn: Nikkei Asian Review

Theo Nikkei Asia Review, hội đồng quản trị của Hitachi đã quyết định tạm dừng kế hoạch xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân trên đảo Anglesey, Wales sau khi không đạt được thỏa thuận với chính phủ Anh về việc huy động vốn cho dự án 3.000 tỉ Yên (tương đương 27,5 tỉ USD).

Hitachi đã cố gắng tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính từ London vì không thể đảm bảo các khoản đầu tư tư nhân trong dự án.

Việc ngừng dự án này làm tăng thêm sự bất ổn cho triện vọng chung của ngành điện hạt nhân, vốn đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ hậu quả của thảm họa hạt nhân Fukushima Daiichi vào năm 2011.

Sự kiện này cũng dấy lên lo ngại đối với các kế hoạch năng lượng của Anh bằng việc tạo ra sự thiếu hụt nguồn cung điện trong ngắn hạn vì các lò phản ứng và nhà máy điện than cũ sẽ ngừng hoạt động trong vài thập kỉ tới.

Với công bố về sự thay đổi của Hitachi hôm 17/1, lợi nhuận ròng của công ty trong năm nay dự báo sẽ giảm còn 100 tỉ yen so với ước tính ban đầu là 400 tỉ yen.

Hitachi đã chi hàng trăm triệu USD mỗi năm để chuẩn bị vị trí và xin giấy phép hoạt động cho dự án này.

"Chúng tôi không thể tiếp tục thực hiện bất kì khoản đầu tư nào nữa", ông Toshiaki Higashihara, Chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn Hitachi phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 17/1.

Hitachi không hoàn toàn từ bỏ dự án hạt nhân này.

"Nếu chính phủ Anh đưa ra một đề xuất phù hợp, chúng tôi sẽ cân nhắc và tiếp tục thực hiện nó", ông Higashihara nói thêm.

Tuy nhiên, với việc chính phủ của bà May đang tập trung vào cuộc khủng hoảng Brexit thì một quyết định có thể thay đổi tình hình hiện tại là khó có thể xảy ra.

Nếu Hitachi đơn phương ngừng dự án thì có thể phải bồi thường một khoản tiền đáng kể cho chính phủ Anh.

Hitachi đã thực hiện kế hoạch xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân sau khi mua lại công ty điện hạt nhân Horizon, có trụ sở tại Anh, vào năm 2012.

Hitachi đang tập trung vào kinh doanh trong nước.

"Trong vài năm tới, chúng tôi sẽ tập trung thực hiện các dự án điện hạt nhân tại Nhật Bản. Chúng tôi sẽ xem xét nếu chính phủ Anh đưa ra đề xuất khác trong thời gian này", ông Hitashihara cho hay.

Linh Giang