|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Dự án cải tạo QL1 đoạn Phan Thiết – Đồng Nai: Điều chỉnh thiết kế xong mới xin điều chỉnh giấy phép!

17:13 | 29/03/2018
Chia sẻ
Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nền, mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết – Đồng Nai thực hiện theo hình thức Hợp đồng BOT, chủ đầu tư là Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng.
du an cai tao ql1 doan phan thiet dong nai dieu chinh thiet ke xong moi xin dieu chinh giay phep Điều chỉnh quy hoạch Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang
du an cai tao ql1 doan phan thiet dong nai dieu chinh thiet ke xong moi xin dieu chinh giay phep Điều chỉnh quy hoạch Quốc lộ 1
du an cai tao ql1 doan phan thiet dong nai dieu chinh thiet ke xong moi xin dieu chinh giay phep Loạt sai phạm của IDICO tại dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A, đoạn An Sương – An Lạc
du an cai tao ql1 doan phan thiet dong nai dieu chinh thiet ke xong moi xin dieu chinh giay phep Thủ tướng chỉ đạo đầu tư 2 dự án giao thông nối quốc lộ 1

Điều chỉnh thiết kế rồi mới xin điều chỉnh giấy phép

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) mới đây có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng đề nghị giải trình một số nội dung nhằm làm rõ hồ sơ điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (GCNĐKĐT) dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nền, mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết – Đồng Nai theo hình thức Hợp đồng BOT.

du an cai tao ql1 doan phan thiet dong nai dieu chinh thiet ke xong moi xin dieu chinh giay phep
Dự án cải tạo nền, mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết – Đồng Nai thực hiện theo hình thức Hợp đồng BOT, chủ đầu tư là Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Về cơ sở điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án, Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT và nhà đầu tư (NĐT) làm rõ việc điều chỉnh dự án phù hợp với các trường hợp điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi theo quy định về đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, BTO và BT.

Bộ GTVT và NĐT đã điều chỉnh thiết kế cơ sở của dự án từ năm 2014 (thay đổi phạm vi và quy mô đầu tư), điều chỉnh tổng vốn đầu tư, thời hạn hoạt động của dự án… Đến nay, NĐT mới đề nghị điều chỉnh GCNĐKĐT là chưa phù hợp với quy định. Bộ GTVT và NĐT cần làm rõ các nội dung triển khai thực hiện dự án chưa phù hợp với quy định đã nêu trên.

Về các nội dung đề nghị điều chỉnh, Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT và NĐT làm rõ cơ sở pháp lý và lý do thực hiện đầu tư dự án giảm 11,75 km so với GCNĐT và Hợp đồng BOT đã ký hồi năm 2013.

Đồng thời, việc tính toán tổng mức đầu tư và phương án tài chính của dự án còn một số nội dung chưa chính xác, chưa phù hợp như tính sai chi phí đất đắp, vận dụng định mức trong lắp đặt dải phân cách chưa phù hợp, tỷ lệ lạm phát bình quân hàng năm tính toán chưa sát với thực tế, phương án tài chính không tính phần thuế thu nhập doanh nghiệp là không chính xác… Những nội dung này cũng cần làm rõ.

Về cơ cấu nguồn vốn, NĐT được đề nghị giải trình cụ thể về việc thay đổi cơ cấu nguồn vốn đối với phần vốn đã thực hiện (gần 1.804 tỷ đồng) so với GCNĐT đã cấp, làm rõ nội dung phần “vốn khác” đã huy động và cơ sở xác định cơ cấu nguồn vốn bổ sung (hơn 199 tỷ đồng). Bộ GTVT cần có ý kiến xác nhận về thông tin cơ cấu nguồn vốn đề nghị điều chỉnh của NĐT.

Nội dung giải trình cần gửi về Bộ KH&ĐT trước 30/3/2018

Văn bản đề nghị điều chỉnh GCNĐKĐT vào tháng 11/2017 của Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng đề nghị điều chỉnh 4 nội dung: (1) phạm vi dự án, (2) quy mô đầu tư xây dựng, (3) tổng vốn đầu tư và cơ cấu nguồn vốn, (4) thông tin NĐT. Tuy nhiên, so với GCNĐT đã cấp, nội dung dự án còn một số sự thay đổi khác như diện tích sử dụng đất, tiến độ thực hiện, thời gian thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn… Bộ GTVT và NĐT cần xem xét để có đề nghị điều chỉnh phù hợp.

Ngoài ra, Bộ GTVT và NĐT cũng cần làm rõ một số vấn đề. Dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 2/2015, đến tháng 11/2016 Bộ GTVT mới thỏa thuận quyết toán dự án là chưa phù hợp với quy định (NĐT cần quyết toán vốn đầu tư trong 6 tháng kể từ ngày hoàn công). Cần làm rõ hiện trạng sử dụng đất khu vực dự kiến thực hiện dự án; sự phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Việc triển khai dự án cần đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về tài nguyên nước: có giải pháp phòng, chống sạt, lở bờ bãi sông, đảm bảo sự lưu thông của dòng chảy, đảm bảo tuân thủ quy định về hành lang bảo vệ nguồn nước… Dự án bắt đầu thu phí từ tháng 3/2015, đề nghị bổ sung đánh giá tình hình khai thác dự án (lưu lượng xe thực tế, doanh thu thực tế so với phương án tài chính, chính sách thu giá…); tình hình vay, trả nợ tính đến hiện tại…

Bộ GTVT và Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng cần bổ sung, giải trình các nội dung trên đây, ý kiến của các bộ, ngành liên quan gửi về Bộ KH&ĐT trước ngày 30/3/2018. Nếu quá hạn trên mà vẫn không có hồ sơ bổ sung, giải trình các nội dung nêu trên thì Bộ KH&ĐT sẽ ngừng xem xét hồ sơ đề nghị điều chỉnh GCNĐKĐT dự án.

N.Lê

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.