|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Dòng máy bay được Sun Air sử dụng: Có giá 1.500 tỷ đồng mỗi chiếc, Elon Musk và Jeff Bezos đều là khách hàng thân thiết

10:57 | 03/03/2022
Chia sẻ
Hãng hàng không Sun Air của Tập đoàn Sun Group sắp đưa hai chuyên cơ hạng sang là G650ER và G700 vào sử dụng, nhắm đến đối tượng khách hàng thượng lưu có khả năng chi trả cao.

Mới đây, Tập đoàn Sun Group đã chính thức ra mắt hãng hàng không Sun Air. Tại Việt Nam, Sun Air là hãng hàng không chung phân khúc hạng sang đầu tiên, cung cấp các dịch vụ bay đẳng cấp được cá nhân và chuyên biệt hóa, với hai loại hình: Dịch vụ quản lý tàu bay tư nhân và Dịch vụ bay thuê chuyến, bay tham quan ngắm cảnh, du lịch bằng trực thăng và thủy phi cơ.

Theo Sun Group, Sun Air hướng tới nhóm khách hàng thượng lưu có khả năng chi trả cao và luôn đòi hỏi những tiêu chuẩn khắt khe, bao gồm các doanh nhân, giới tài phiệt, cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước đi giao dịch công tác, khảo sát dự án, chữa bệnh, tham quan, du lịch và nghỉ dưỡng xa xỉ.

Đáng chú ý, khai thác phân khúc bay thuê chuyến (private jet charter), Sun Air sẽ phát triển nhiều đường bay đưa dòng khách sang trọng tới nhiều thị trường lớn khắp thế giới, bằng các dòng máy bay phản lực thương gia Gulfstream G650ER, Gulfstream G700 có tầm bay xuyên lục địa, trang bị công nghệ tối tân và không gian cabin đẳng cấp.

Hai dòng máy bay này đều là những máy bay phản lực kinh doanh lớn. Mô hình Gulfstream G650ER là biến thể tầm siêu xa của dòng tiêu chuẩn G650. G650 ban đầu được ra mắt vào năm 2005. Vào thời điểm đó, G650 là chiếc máy bay lớn nhất từng được Gulfstream thiết kế. Năm 2014, G650ER đã được ra mắt.

Tổng cộng, G650 và G650ER đã giành được hơn 110 kỷ lục về tốc độ. Gần một nửa số kỷ lục này chỉ do G650ER nắm giữ. Trong khi đó, G700 là máy bay chủ lực mới cho Gulfstream. G700 đã được công bố vào năm 2019 tại Hội nghị và Triển lãm NBAA ở Las Vegas, theo Compare Private Planes.

Hai dòng máy bay được giới tỷ phú ưa chuộng

Thực tế, đúng với những tiêu chuẩn mà Sun Air nhắm đến, đây đều là những dòng máy bay phản lực được nhiều tỷ phú hàng đầu thế giới sử dụng, trong đó đặc biệt phải kể đến hai người giàu nhất hành tinh là CEO Tesla Elon Musk và cựu CEO Amazon Jeff Bezos.

Dòng máy bay sắp được hãng hàng không Sun Air sử dụng: Có giá lên tới 1.500 tỷ đồng, được cả Elon Musk và Jeff Bezos ưa chuộng - Ảnh 1.

Hình ảnh bên trong chiếc chuyên cơ của tỷ phú Elon Musk. (Ảnh: DailyNation Today).

Thời gian gần đây, câu chuyện về việc chiếc chuyên cơ của tỷ phú Elon Musk bị một cậu sinh viên đại học theo dõi đã được lan truyền trên internet. Đáng nói, chiếc chuyên cơ mà tỷ phú này sử dụng chính là chiếc G650ER.

Chiếc G650ER là mẫu máy bay chủ chốt trong dòng sản phẩm của Gulfstream và có giá khởi điểm là 66,5 triệu USD (hơn 1.500 tỷ đồng). Theo South China Morning Post, tỷ phú Elon Musk có khả năng đã chi số tiền cao hơn để sở hữu chiếc chuyên cơ này.

Sau khi sở hữu chiếc chuyên cơ này, CEO Tesla đã thực hiện một quãng đường bay khổng lồ, lên tới 250.000 km trên G650ER trong năm 2018. Được biết, toàn bộ chi phí thực hiện quãng bay này là 700.000 USD và được chi trả toàn bộ bởi hãng xe điện Tesla.

Dòng máy bay sắp được hãng hàng không Sun Air sử dụng: Có giá lên tới 1.500 tỷ đồng, được cả Elon Musk và Jeff Bezos ưa chuộng - Ảnh 2.

Nội thất bên trong chiếc G650ER của tỷ phú Jeff Bezos. (Ảnh: Private Jet Charter).

Bên cạnh Elon Musk, một tỷ phú công nghệ khác là Jeff Bezos cũng sở hữu một chiếc G650ER. Giới truyền thông đã bắt gặp cựu CEO Amazon tới tham dự hội nghị COP26 về biến đổi khí hậu trên chiếc chuyên cơ này. Dù vậy, theo nhóm vận động Giao thông và Môi trường ở châu Âu, máy bay riêng gây ô nhiễm gấp 5 – 14 lần so với máy bay chở khách thông thường, gấp 50 lần so với tàu hỏa. Do đó, việc Jeff Bezos sử dụng G650ER tới COP26 gây ra không ít tranh cãi.

Bên cạnh hai tỷ phú này, một số tỷ phú khác trên thế giới cũng sở hữu chiếc G650 (phiên bản tiền nhiệm của G650ER), ví dụ như Bill Gates, Larry Ellison, Ralph Lauren,… Giá mua những chiếc chuyên cơ này của các tỷ phú thường từ mức 70 triệu USD trở lên, theo The Yucatan Times.

Với chiếc Gulfstream G700, đây là chiếc máy bay được sản xuất sau chiếc G650ER và được cạnh tranh với mẫu máy bay Bombardier Global 7500, sẽ bắt đầu được giao hàng vào năm 2022.

Theo Prestigeonline, Qatar Executive, một công ty con của gã khổng lồ Qatar Airways, sẽ là người đầu tiên vận hành Gulfstream G700.

Qatar Executive được thành lập vào năm 2009 với mục đích phục vụ những khách hàng thích bay trên máy bay phản lực tư nhân. Đây là chủ sở hữu và nhà điều hành lớn nhất của Gulfstream G650ER khi sở hữu đến 7 chiếc. 8 chiếc khác sẽ được giao vào giữa năm 2022. Ngoài ra, Qatar Executive còn sở hữu ba chiếc Bombardier Global 5000, một chiếc Bombardier Global XRS và một chiếc Airbus A319CJ.

Hiện chưa có thông tin về việc liệu đã có tỷ phú nào đặt hàng chiếc G700 hay chưa. Tuy nhiên, với một số người giàu nhất thế giới và dành tình yêu cho bầu trời như Elon Musk, Jeff Bezos hay Richard Brason, họ hoàn toàn đủ khả năng để tậu về những chiếc G700 hoàn toàn mới với mức giá khổng lồ.

Các dòng máy bay dự kiến được Sun Air đưa vào sử dụng trong tương lai

Trong tương lai, hãng hàng không của Sun Group dự kiến sẽ khai thác thêm các máy bay thuộc đẳng cấp cao nhất trong dòng máy bay phản lực thương gia, vốn được ví như những "cung điện bay". Đó là các dòng máy bay siêu lớn (ultra-large) và siêu xa (ultra-long range) như Boeing BBJ và Airbus ACJ.

Dòng máy bay sắp được hãng hàng không Sun Air sử dụng: Có giá lên tới 1.500 tỷ đồng, được cả Elon Musk và Jeff Bezos ưa chuộng - Ảnh 3.

Một chiếc Boeing cá nhân của tỷ phú giàu nhất châu Á Mukesh Ambani. (Ảnh: Team BHP).

Boeing BBJ và Airbuss ACJ là những biến thể của các máy bay phản lực do Boeing và Airbus thiết kế, chủ yếu được dùng cho mục đích bay tư nhân. Theo Business InsiderAero Affaires, Có rất nhiều tỷ phú trên thế giới hiện đang sở hữu các dòng máy bay này, có thể kể đến như tỷ phú giàu nhất châu Á Mukesh Ambani, "cá mập" trên sóng Shark Tank Mỹ Mark Cuban, hai nhà đồng sáng lập Google Sergey Brin và Larry Page, tỷ phú Nga Roman Abramovich,… 

Có thể nói, những dòng máy bay mà Sun Air dự kiến đưa vào khai thác thường được giới tỷ phú trên thế giới ưa chuộng. Do đó, việc Sun Air hướng đến nhóm khách hàng thượng lưu là điều có thể hiểu được.

Quốc Anh

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.