|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Đóng cửa siêu thị hàng loạt vì COVID-19, giới bán lẻ Mỹ đua nhau sản xuất khẩu trang, áo phẫu thuật

11:03 | 27/03/2020
Chia sẻ
Trong bối cảnh khẩu trang y tế trở nên khan hiếm ở Mỹ do dịch COVID lây lan quá nhanh, hàng loạt nhà bán lẻ đang hối hả chuyển sang sản xuất khẩu trang và đồ bảo hộ để cung cấp cho các bệnh viện.

Trong bối cảnh số lượng bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở Mỹ tăng vọt và nước Mỹ trở thành ổ dịch hàng đầu thế giới, vượt cả Trung Quốc, các bệnh viện và cơ sở y tế khắp nước Mỹ đang thiếu hụt đồ bảo hộ cá nhân - bao gồm khẩu trang và áo phẫu thuật.

Mặc dù hơn 50.000 siêu thị đóng cửa, theo ước tính của CNBC, nhiều tập đoàn bán lẻ và doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng đang tận dụng chuyên môn và hệ thống chuỗi cung ứng để đáp ứng nhu cầu của ngành y tế đối với đồ bảo hộ cá nhân.

Đóng cửa siêu thị hàng loạt vì COVID-19, giới bán lẻ Mỹ đua nhau sản xuất khẩu trang, áo phẫu thuật  - Ảnh 1.

Một số tập đoàn bán lẻ đã chuyển từ sản xuất hàng thời trang sang sản xuất khẩu trang y tế và áo phẫu thuật cho bác sĩ, trong khi một số nhà bán lẻ khác đưa thẳng đồ bảo hộ tới các bệnh viện, cơ sở y tế. Nhiều doanh nghiệp thực hiện cả hai việc.

Chuỗi bán lẻ Eddie Bauer - có trụ sở ở bang Washington - đang chuyển sang sản xuất khẩu trang y tế cao cấp N95 và khẩu trang y tế để quyên góp cho bang Washington từ tuần sau. Mục tiêu của tập đoàn là quyên góp cho chính quyền bang 5.000 khẩu trang N95 trong đợt đầu tiên, và thêm 15.000 chiếc vào đầu tháng 4.

"Chúng tôi phải thể hiện trách nhiệm đối với xã hội. Ngành bán lẻ đang đối mặt vô số thách thức lớn, song sức khỏe của người dân mới là ưu tiên hàng đầu", Damien Huang, chủ tịch Eddie Bauer, phát biểu.

Mọi bang ở Mỹ đều đang rất cần khẩu trang N95 để ngừa nCoV cho những người khỏe mạnh. Và khi khẩu trang N95 cũng thiếu, nhiều nhà bán lẻ đã tình nguyện quyên góp khẩu trang thường.

HanesBrands, một trong những nhà sản xuất hàng dệt may, đã kí hợp động với chính phủ liên bang Mỹ để sản xuất khẩu trang cotton. Mục tiêu của công ty là sản xuất 1,5 triệu chiếc mỗi tuần.

Đóng cửa siêu thị hàng loạt vì COVID-19, giới bán lẻ Mỹ đua nhau sản xuất khẩu trang, áo phẫu thuật  - Ảnh 2.

Khẩu trang N95 đang trở thành sản phẩm khan hiếm ở Mỹ do sự bùng nổ quá nhanh của COVID-19. Ảnh: fool.com

Mặc dù khẩu trang cotton không thể sánh với khẩu trang N95, HanesBrands khẳng định FDA đã phê chuẩn việc sử dụng khẩu trang cotton khi khẩu trang N95 không sẵn.

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo người dân dùng khẩu trang thường hoặc thậm chí khẩu trang tự chế nếu họ không thể sở hữu khẩu trang N95 hay khẩu trang y tế. 

HanesBrands không phải là doanh nghiệp duy nhất sản xuất khẩu trang thường. Nhiều chuỗi bán lẻ thời trang cao cấp cũng đang hành động tương tự. Chẳng hạn, Neiman Marcus và Joann cũng hợp tác với nhau để sản xuất khẩu trang và những dụng cụ bảo hộ y tế cho nhân viên y tế trong tuyến đầu chống dịch. 

Joann sẽ cung cấp nguyên liệu cho Neiman Marcus để nhân sự của Neiman Marcus sản xuất.

"Khẩu trang vải thường mà chúng tôi sản xuất cùng Neiman Marcus có thể thay thế khẩu trang N95. Điều quan trọng là chúng ta phải có giải pháp để khắc phục sự khan hiếm của khẩu trang N95", Chris DiTullio, giám đốc dịch vụ khách hàng của chuỗi bán lẻ Joann, bình luận.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Cửu Dương

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.