Đồng bằng sông Cửu Long: Giảm giá vé tại nhiều trạm BOT
Trong ngày 8.1, Bộ GTVT đã làm việc tại TP.Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng, qua đó cơ bản thống nhất việc miễn, giảm theo đề xuất của các địa phương tại các trạm BOT…
Trong buổi làm việc tại Cần Thơ, Bộ GTVT đã nghe hai địa phương Cần Thơ và Hậu Giang đã báo cáo lại tình hình diễn biến tại trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp những ngày qua. Đồng Thời, có những đề xuất với bộ về việc miễn, giảm giá cho các phương tiện lưu thông qua trạm.
Cảnh hỗn loạn tai trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp trong các ngày 4 và 5.1. |
Sau khi nghe các địa phương trình bày, Bộ GTVT đã “thống nhất quan điểm” với đề xuất của Cần Thơ và Hậu Giang; đồng thời yêu cầu hai địa phương rà soát, thống kê danh sách các phương tiện gửi Tổng cục Đường bộ trước ngày 15.1. Sau đó, Tổng cục Đường bộ sẽ trình Bộ GTVT xem xét và có ý kiến xử lý trước ngày 20.1.
“Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã đánh giá cao Cần Thơ trong việc tích cực chủ động, trực tiếp đến xử lý tình huống phức tạp tại trạm BOT những ngày qua. Đến thời điểm này, qua các lần kiểm toán, thanh tra… chưa có gì sai sót xảy ra tại BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp. Song, việc xem xét miễn giảm cho đối tượng chưa kịp thời và đầy đủ; sắp tới, TP sẽ làm kỹ hơn. Từ nay đến ngày 20.1, nếu xảy ra ùn tắc, chủ đầu tư sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, đặc biệt là chấp hành sự chỉ đạo của lãnh đạo TP trong việc đảm bảo an ninh trật tự” - Giám đốc Sở TTTT Đỗ Hoàng Trung cho hay trong buổi họp báo chiều 8.1.
Phó Giám đốc Sở GTVT TP.Cần Thơ Lê Tiến Dũng cho hay: Nguyên nhân của việc trạm BOT bị phản ứng là do chính sách miễn giảm chưa đáp ứng được nguyện vọng của người dân và doanh nghiệp. TP đã ghi nhận ý kiến và có văn bản trình Bộ GTVT xem xét. Ngoài trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp, Sở cũng đang rà soát thống kê, trình Bộ GTVT xem xét miễn giảm phí qua trạm T1 (quận Ô Môn) và trạm T2 (quận Thốt Nốt) với tổng số 1.037 phương tiện.
Tại Sóc Trăng, chiều 8.1, Sở TTTT tỉnh này cũng đã tổ chức họp báo thông tin nhanh về hoạt động dự án BOT Sóc Trăng. Đại diện chủ đầu tư dự án cho biết, hôm nay sau khi Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật làm việc với UBND tỉnh Sóc Trăng, nhà đầu tư… đã thống nhất rà soát lại các xe trong vùng dự án để có chính sách miễn giảm càng sớm càng tốt. Có thể trong tuần sau, sau khi đã có danh sách rà soát. Bắt đầu tư ngày mai 9.1 tất cả xe buýt đều được miễn vé khi qua trạm BOT.
Trả lời câu hỏi của PV Báo Lao Động liên quan đến đường tránh QL1A đoạn qua Sóc Trăng chưa hoàn thiện, vẫn còn biển chờ lún, còn hạn chế tốc độ 60km/h trong khi đã thu phí BOT có hợp lý? Ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch HĐQT Cty TNHH BOT Quốc lộ 1 Sóc Trăng - cho biết, dự án có hai phần đoàn QL1A và đường tránh. Đúng là hiện nay đoạn qua đường tránh mới hoàn thành giai đoạn 1, vẫn phải còn theo dõi (chờ lún) theo quy định sau 12 tháng kiểm tra lại mới tiến hành giai đoạn 2 là trải thảm bêtông nhựa nóng.
Chốt giảm giá 35 trạm thu phí BOTTrao đổi với Báo Lao Động ngày 8.1, lãnh đạo Ban đối tác công tư (PPP), Bộ GTVT cho biết, tính đến ngày 3.1.2018, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án giảm giá sử dụng đường bộ đối với xe loại 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn - dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 fit) từ mức từ 140.000 đồng xuống 120.000 đồng và nhóm 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fit) từ mức 200.000 đồng xuống 180.000 đồng. Bộ GTVT đã đàm phán với các Nhà đầu tư và tiến hành rà soát 70 dự án BOT và đã xử lý giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ như sau giảm giá vé các xe loại 4 và loại 5: (là các xe tải lớn chịu mức phí cao) của 35 dự án, 27 dự án có mức phí đã thấp hơn mức trung bình, 11 dự án chưa giảm do lưu lượng xe thấp hơn dự kiến nếu giảm giá thì phương án tài chính không khả thi, do vậy Nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng chưa đồng ý giảm giá. Khánh Hòa |