|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Donald Trump: FED đã tạo ra một nền kinh tế Mỹ sai lầm

06:34 | 07/09/2016
Chia sẻ
Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa cho FED đã tạo ra một nền kinh tế sai lầm và rằng lãi suất sẽ phải thay đổi.

Hôm thứ hai, trả lời phóng viên về khả năng tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong tháng 9, ông Donald Trump cho rằng, FED đang giữ lãi suất thấp để mọi thứ khác không đi xuống. “Chúng ta đang có một nền kinh tế rất sai lầm”, ông Trump nói. Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa cũng cho rằng lãi suất sẽ phải thay đổi và thứ duy nhất vững mạnh là thị trường chứng khoán.

Ông Donald Trump, trong suốt giai đoạn đầu của chiến dịch tranh cử trong nội bộ đảng Cộng hòa, cho rằng FED dưới thời Yellen mang yếu tố chính trị cao và cho rằng FED đã không tăng lãi suất vì những lý do chính trị hơn là kinh tế.

FED đã là mục tiêu chỉ trích của nhiều nhà phê bình bảo thủ trong Quốc hội Mỹ, những người cho rằng để đối phó với khủng hoảng tài chính toàn cầu, FED đã mạo hiểm châm ngòi lạm phát đi kèm với chính sách tiền tệ mở rộng.

Các quan chức FED trong khi đó khẳng định điều quan trọng để ra quyết định chính sách đúng đắn chính là sự độc lập của họ.

Tháng trước, Chủ tịch FED Janet Yellen đã phát biểu rằng nên kinh tế Mỹ đã tiến gần đến toàn dụng lao động và ổn định giá cả, vì thế ngân hàng trung ương sắp tăng lãi suất, có thể vào đầu tháng 9.

FED đã tăng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập kỷ vào tháng 12 năm ngoái và dự kiến 4 đợt tăng tiếp theo trong năm 2016. FED sau đó giảm xuống còn 2 đợt tăng trong bối cảnh suy giảm tăng trưởng toàn cầu và thị trường tài chính biến động.

Thư Thư