|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Đơn vị tổ chức Oscar: Doanh thu hơn 130 triệu USD, bạo chi 200 USD/phong bì ghi kết quả, 75.000 USD cho khăn trải bàn

07:29 | 27/04/2021
Chia sẻ
Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, lễ trao giải Oscar năm nay buộc phải tổ chức theo hình thức trực tuyến. Dẫu vậy, sự kiến lần thứ 93 trong lịch sử vẫn nhận được sự thu hút từ fan hâm mộ.

Dù nền điện ảnh năm nay bị tàn phá nhiều bởi đại dịch COVID-19, tuy nhiên doanh thu từ bản quyền truyền hình của lễ trao giải Oscar vẫn không bị ảnh hưởng nhiều với hơn 200 quốc gia phát sóng trực tiếp sự kiện này. 

Đa số mọi người đều biết tới đơn vị đứng là tổ chức giải thưởng danh giá này là Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh (AMPAS). Nhờ tiềm lực tài chính, AMPAS cũng có thể biến lễ trao giải này thành một sự kiện hào nhoáng và sang chảnh. 

Đơn vị tổ chức lễ trao giải Oscar danh tiếng tạo ra doanh thu như thế nào? - Ảnh 1.

Lễ trao giải Oscar mang tới rất nhiều nguồn thu cho Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh (Ảnh: Reuters).

Số tiền bản quyền truyền hình khổng lồ

Trong suốt một thập kỷ qua, nhờ các hợp đồng bản quyền truyền hình béo bở mà AMPAS đã tăng trưởng doanh thu đều đặn. Nếu năm 2010, doanh thu của Viện đạt 82,7 triệu USD thì đến năm 2020, con số này đã đạt mốc 131,9 triệu USD, theo WSJ.

Hợp đồng ký đến năm 2028 với đài ABC giúp tiền vẫn chảy đều vào túi của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh dù cho lượt xem giảm xuống. Theo các báo cáo tài chính, AMPAS thường xuyên có lãi. Năm 2020, AMPAS lãi sau thuế 32,7 triệu USD.

Những thương vụ hợp tác béo bở đằng sau lễ trao giải Oscar

Ngoài việc kiếm tiền, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh cũng phải có các khoản chi dành cho việc tổ chức lễ trao giải Oscar và đó cũng là cơ hội của nhiều đơn vị dịch vụ.

Đơn vị tổ chức lễ trao giải Oscar danh tiếng tạo ra doanh thu như thế nào? - Ảnh 2.

Một sự kiện lớn như Oscar luôn tạo ra những cơ hội kinh doanh béo bở (Ảnh: Getty Images).

Đầu tiên, có thể kể đến đơn vị sản xuất tượng vàng Oscar - Polich Tallix, nơi đã giành được quyền làm ra những bước tượng đồng mạ vàng 24K vào năm 2016 sau khi Oscar ngừng hợp tác với nhà sản xuất R.S Owens. 

Tiếp theo là đơn vị thiết kế Marc Friedland, chịu trách nhiệm làm ra những tấm phong bì giữ kết quả, nhiệm vụ của họ là làm ra những tấm phong bì thật đẹp khi lên sóng truyền hình, giá của mỗi chiếc có thể lên tới 200 USD. 

Đảm nhận nhiệm vụ trang trí cho những sự kiện lớn như Oscar cũng cần một đơn vị có kinh nghiệm và Resource One chính là người được chọn. Chi phí trang trí khăn trải bàn dành cho Oscar đã có giá từ 50.000 đến 75.000 USD. 

Vì Oscar là một sự kiện lớn với số lượng khách mời lên tới hàng nghìn người, các bữa tiệc được diễn ra thâu đêm nên cà phê và đồ ăn cũng là một yếu tố được chú trọng. Hãng cà phê rang xay Portland từng được chọn vào năm 2013 để phục vụ cho những người tham dự lễ trao giải, giúp họ giữ tỉnh táo. 

Trong khi đó, đầu bếp nổi tiếng Wolfgang Puck chính là người sẽ đảm nhiệm thức ăn cho hàng nghìn thực khách của Oscar. Việc đưa đón các ngôi sao cũng được chú trọng khi đơn vị vận chuyển Private Chauffeur từ lâu nay luôn đảm nhiệm trọng trách này.

Vượng Phát