Đối thủ hàng đầu của Shopee và Lazada tại Indonesia chuẩn bị IPO
Theo Bloomberg, Bukalapak.com, một sàn thương mại điện tử của Indonesia, đang cân nhắc việc niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ thông qua một công ty thành lập vì mục đích cụ thể (special purpose acquisition company - SPAC), những người quen thuộc với vấn đề này cho hay.
Bukalapak là một trong số những sàn TMĐT còn cạnh tranh được với Shopee và Lazada tại một thị trường ở Đông Nam Á. Hầu hết ở các quốc gia còn lại (trừ Việt Nam), hai sàn đến từ Singapore đều đang áp đảo hoàn toàn về lượng truy cập, theo số liệu từ iPrice.
Công ty đang làm việc với các ngân hàng đầu tư về kế hoạch và đàm phán sơ bộ với một số công ty "blank-check". Bukalapak có thể được định giá từ 4 đến 5 tỷ USD trong một thương vụ sáp nhập SPAC tiềm năng, những người này cho biết.
Họ cho biết thêm rằng startup có thể cân nhắc việc niêm yết một phần nhỏ hoạt động kinh doanh của mình ở Jakarta trước khi thực hiện thỏa thuận SPAC tại Mỹ. Hiện các cuộc đàm phán chỉ ở mức sơ bộ và chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra. Đại diện của Bukalapak từ chối bình luận với Bloomberg.
Cái tên Bukalapak trong tiếng Bahasa Indonesia có nghĩa là "mở quầy hàng". Đây là một chợ trực tuyến bán các sản phẩm từ nho, giày dép đến ô tô và tivi. Được thành lập vào năm 2010, nền tảng của công ty khởi nghiệp có 13,5 triệu người bán trực tuyến và 100 triệu người dùng.
Vào tháng 11 năm ngoái, Microsoft đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với công ty Indonesia và đầu tư như một phần của thỏa thuận. Các nhà đầu tư khác vào Bukalapak bao gồm công ty Ant Group Co. của tỷ phú Jack Ma, quỹ tài sản của Singapore GIC Pte, Naver Corp. và Standard Chartered Plc. Theo CB Insights, Bukalapak được định giá 3,5 tỷ USD.
Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy nhu cầu thương mại điện tử ở quốc gia đông dân thứ 4 thế giới, nơi Bukalapak cạnh tranh với các đối thủ như Tokopedia do SoftBank Group Corp hậu thuẫn, Lazada Group của Alibaba Group Holding Ltd. và Shopee của Sea Ltd (Singapore).