|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Đối thoại Thủ Thiêm: 3 trường hợp bị ảnh hưởng khi xác định ranh quy hoạch 4,3ha

12:04 | 18/10/2018
Chia sẻ
Chủ tịch UBND quận 2 cho biết, tổ công tác sau khi xác định ranh quy hoạch 4,3 ha, phát hiện được 3 trường hợp người dân bị ảnh hưởng như sau: nhà có sở hữu tư nhân; nhà sở hữu nhà nước, sử dụng đất công (chia thành trường hợp có hợp đồng và không có hợp đồng thuê).

Tại cuộc đối thoại giữa UBND TP HCM với người dân Thủ Thiêm sáng nay (ngày 18/10) – cuộc đối thoại lần đầu tiên kể từ sau khi có kết luận sai phạm tại khu đô thị mới này của Thanh tra Chính phủ, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho hay, vấn đề của Khu đô thị mới Thủ Thiêm nằm ở 4 điểm chính. Thứ nhất đó là nằm ở trong ranh hay ngoài ranh 4,3 ha; thứ hai là độ chính xác trong bản đồ, thiết kế đo vẽ; thứ 3 là việc đền bù, xây dựng chính sách bồi thường và thứ 4 là đề nghị Thanh tra Chính phủ vào làm việc.

“Tinh thần của buổi họp hôm nay là thắc mắc việc nằm trong ranh hay ngoài ranh quy hoạch 4,3 ha, những vấn đề của người dân đã kéo dài quá lâu, nhưng nếu nói cùng 1 lúc thì không giải quyết được. Vì vậy, những vấn đề còn lại sẽ có một ngày riêng để TP HCM lắng nghe người dân”, bà Tâm nói.

doi thoai thu thiem 3 truong hop bi anh huong khi xac dinh ranh quy hoach 43ha
Cuộc đối thoại giữa UBND TP HCM với người dân Thủ Thiêm sáng nay. Ảnh: Tuổi trẻ.

Mở đầu cuộc đối thoại hôm nay, đại diện UBND TP HCM đọc thông báo kết luận số 1483 của Thanh tra Chính phủ và kế hoạch của UBND TP thực hiện kết luận thanh tra của TTCP. Trong đó khẳng định khu vực 4,3ha nằm ngoài ranh quy hoạch, khiếu nại của người dân Thủ Thiêm là có cơ sở và cần xem xét giải quyết sớm.

Theo kế hoạch của UBND TP, với việc xác định ranh giới khu vực 4,3ha, UBND TP đã quyết định thành lập tổ đo đạc xác định bản đồ do giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường làm tổ trưởng, việc này đang khẩn trương thực hiện.

Sau khi xác định, UBND quận 2 sẽ xác định số hộ dân bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch UBND quận 2, cho biết, tổ công tác sau khi xác định ranh quy hoạch 4,3 ha, phát hiện được 3 trường hợp người dân bị ảnh hưởng như sau: nhà có sở hữu tư nhân; nhà sở hữu nhà nước, sử dụng đất công (chia thành trường hợp có hợp đồng và không có hợp đồng thuê).

Ông Hưng cũng báo cáo về chính sách bồi thường cho các hộ dân ở khu 4,3ha để bà con góp ý.

Theo ông Hưng, sau khi Sở Tài nguyên - môi trường cắm ranh chính thức mới xác định được hộ nào nằm trong khu vực này. Còn 30 hộ dân được mời hôm nay chỉ là dự kiến. Hai là phải tập trung rà từng tường hợp cụ thể cho từng hộ dân.

Hiện tổ công tác đang thực hiện nhưng chưa xác định cụ thể hộ nào, mới chỉ xác định được các trường hợp chung người dân bị ảnh hưởng như trên.

Sau khi xác định pháp lý, tổ công tác sẽ nghiên cứu các quy định của pháp luật và cơ bản sẽ là hoán đổi đất, sử dụng điều 74 Luật đất đai 2013, nhưng trước mắt chỉ xác định hoán đổi đất đúng diện tích mà người dân đang có ở vị trí di dời.

Ông Hưng cho biết đã lựa được 3 vị trí đối diện tiếp giáp cầu Bình Khánh diện tích khoảng 18.000m2 để hoàn chỉnh hạ tầng bố trí cho bà con. Còn phần diện tích xác định để tính phần chênh lệch sẽ xác định giá.

Hiện đã thuê đơn vị tư vấn tổ chức thực hiện, sẽ tham khảo ý kiến bà con về giá thẩm định của hai bên.

“Về hơn 300 trường hợp các hộ đã được bố trí tái định cư ở vị trí khác, nếu bà con vẫn giữ vị trí đó, quận sẽ thẩm định giá tại chỗ và nơi di dời để nhận phần chênh lệch, tránh xáo trộn cuộc sống”, Chủ tịch quận 2 nói.

Tại buổi tiếp, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM đã gửi lời xin lỗi tới người dân Thủ Thiêm.

"Thành phố cố gắng thu hút, kêu gọi đầu tư để phát triển Khu đô thị mới Thủ Thiêm nhiều năm qua. Bên cạnh đó, TP muốn có sự đồng thuận của người dân, để chỉnh trang, xây dựng Thủ Thiêm thành khu hiện đại, trung tâm hành chính dịch vụ phía đông của TP. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, TP đã có một số sai phạm, khuyết điểm, vi phạm đối với người dân sinh sống trên địa bàn, nhất là với những người dân tại khu phố 1, phường Bình An. Một số ngành có liên quan đã thiếu lắng nghe, không cầu thị, chậm trễ giải quyết khiếu nại của các gia đình, tạo tâm lý bất an, hoài nghi, nghi ngờ của những gia đình có liên quan.

Thay mặt lãnh đạo TP trong các thời kỳ, xin lỗi người dân vì những sai phạm trong thời gian qua, chia sẻ những hy sinh của những gia đình, hộ dân vì sự phát triển của thành phố mà phải rời nơi gắn bó từ tấm bé. Tôi rất xin lỗi!".

Xem thêm

K.Hà (Tổng hợp)