Độc quyền khai thác tour du lịch Sơn Đoòng, bán vé đắt nhất 69 triệu đồng/người, Oxalis Adventure đang kinh doanh ra sao?
Công ty duy nhất được khai thác tour thám hiểm Sơn Đoòng
Năm 2011, khi đang là Chủ tịch công ty TNHH Một Bước Việt (OneStep Việt) - chuyên kiểm toán xã hội, ông Nguyễn Châu Á trở về Quảng Bình để khảo sát hang Én. Một tháng sau, công ty Oxalis Adventure (Chua me đất - một loại rau ở Quảng Bình) ra đời, hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ mạo hiểm, khám phá hang động.
Để bảo đảm công tác khai thác du lịch kết hợp bảo tồn sự đa dạng sinh thái, sự nguyên sơ của hang động Sơn Đoòng, UBND tỉnh Quảng Bình chỉ cho phép khai thác du lịch từ tháng 1 đến hết tháng 8 hàng năm, mỗi năm tối đa chỉ có 1.000 khách được phép vào thám hiểm hang Sơn Đoòng. Oxalis Adventure là đơn vị duy nhất được phép khai thác tuyến du lịch này.
Theo tìm hiểu, Oxalis Adventure được thành lập ngày 8/6/2011, Người đại diện pháp luật, Chủ tịch kiêm Giám đốc công ty là ông Nguyễn Châu Á. Hoạt động kinh doanh chính là điều hành tour du lịch với vốn điều lệ ban đầu 26 tỷ đồng, sau nâng lên 32 tỷ đồng vào cuối năm 2020.
Chia sẻ trên Diễn đàn doanh nghiệp, ông Á cho hay năm 2011 Sơn Đoòng vẫn là một cái tên lạ lẫm với người dân Việt Nam và thế giới. Ý tưởng khai thác tour khám phá hang Sơn Đoòng của ông Châu Á lúc bấy giờ bị nhiều người cho là không khả thi. Khách quyết định mua tour còn "khùng" hơn nữa khi "đi nghỉ dưỡng, phơi nắng, tắm biển sung sướng không chịu, lại chọn lặn lội sông suối, leo trèo băng rừng, người từ đầu đến chân dính bùn, phờ phạc".
“Nhiều người thắc mắc: Sao khách Tây lại chịu bỏ ra một số tiền lớn như vậy (gần 70 triệu đồng/người) chỉ để vào hang? Sao không xuống mấy cái resort cho sướng? Nhưng chỉ những ai đã vào Sơn Đoòng và tận mắt chứng kiến thiên nhiên được bảo tồn ra sao sẽ tự trả lời được câu hỏi này”, ông Châu Á kể lại.
Đến nay, kênh Dave TV của Vương quốc Anh đã bình chọn chuyến thám hiểm Sơn Đoòng đứng vị trí thứ 5 trên 20 cuộc phiêu lưu vĩ đại nhất hành tinh, thu hút nhiều đoàn khách du lịch quốc tế đến trải nghiệm. Hiện, mỗi tour Sơn Đoòng có tối đa 10 du khách và sẽ trải nghiệm hành trình thám hiểm 4 ngày và 3 đêm, cắm trại tại Hang Én và Hang Sơn Đoòng.
Về cơ bản, Oxalis cung cấp dịch vụ du lịch theo các tour 1 - 4 ngày với cấp độ khó tăng dần từ dễ đến khó thám hiểm đến những hang động độc quyền như hang Sơn Đoòng, Hang Én, Hang Va, Hang Nước Nứt và hang Tú Làn. Chi phí thấp nhất từ 1,8 triệu đồng/người đến cao nhất lên tới 69,8 triệu đồng/người.
Mỗi chuyến đi với 10 khách tham gia sẽ có 27 nhân viên Oxalis phục vụ bao gồm: 1 chuyên gia an toàn hang động, 1 hướng dẫn viên, 5 trợ lý an toàn, 2 đầu bếp, 17 porter mang vác hành lý, thức ăn, trang thiết bị cắm trại và 1 kiểm lâm viên.
Bền bỉ khai thác độc quyền tour khám phá Sơn Đoòng từ 2011 đến nay, Oxalis Adventure ghi nhận mức doanh thu đáng kể, khi từ 77 tỷ đồng năm 2016 lên 113 tỷ đồng năm 2018, theo dữ liệu tờ Tổ Quốc có được. Tuy nhiên, năm 2019 khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát, doanh thu Oxalis tụt xuống mốc 108 tỷ đồng.
Chi hàng tỷ đồng để quảng cáo Sơn Đoòng ra thế giới
Năm 2020, MV Alone Pt. II của Alan Walker - một DJ nổi tiếng thế giới, đã khiến hàng triệu người sửng sốt khi thấy 3 chữ Sơn Đoòng, Quảng Bình và Bố Trạch xuất hiện trong đoạn video âm nhạc. Hiện, MV này đã đạt 244 triệu lượt xem trên nền tảng YouTube. Chia sẻ về chiến dịch quảng cáo này, ông Châu Á cho biết Oxalis đã chi 2 tỷ đồng để cái tên Sơn Đoòng được nhắc đến trong MV.
Đến nay, Sơn Đoòng đã thu hút sự quan tâm của các đoàn làm phim cùng các hãng thông tấn lớn trên thế giới như BBC (2022), National Geographic (2015), ABC News (2015), NHK (2012),... cùng những nhiếp ảnh gia hàng đầu như Carsten Peter (người Đức), John Spies (người Úc)...
Chia sẻ trên tờ Vietnamnet về các chiến dịch quảng cáo tour du lịch Sơn Doong, ông Á cho biết Oxalis buộc cần phải chi ngân sách lớn để làm marketing. “Ngành du lịch inbound Việt Nam trước đây hầu hết là các công ty du lịch trong nước, chủ yếu ký kết với các đối tác nước ngoài. Các đối tác này cung cấp các sản phẩm du lịch cho đối tác, sau đó bán rồi gửi khách qua cho công ty du lịch ở Việt Nam thực hiện. Đây là mô hình B2B (Business to Business).
Do việc tìm kiếm khách hàng và bán sản phẩm được thực hiện bởi các đối tác nước ngoài nên các công ty du lịch trong nước sẽ không quảng bá sản phẩm du lịch của mình đến tận tay khách hàng. Ngoài ra, chi phí marketing cho du lịch tại các thị trường nước ngoài là rất lớn. Đó cũng là khó khăn cho các công ty trong nước.
Trong khi đó, mô hình kinh doanh của chúng tôi là B2C (Business to Customer). Các sản phẩm du lịch của Oxalis đặc thù chuyên về du lịch mạo hiểm, không mở rộng quá nhiều để tập trung vào chất lượng và tính chuyên nghiệp. Oxalis buộc phải tiếp cận đến khách hàng trực tiếp để tiếp thị”, ông Á cho hay.
Nhờ chi tiền khủng vào quảng cáo, hiện lượng khách trực tiếp mua tour của Oxalis chiếm đến 90% và 10% đặt tour qua các đối tác liên kết của Oxalis.
Sớm ngày 14/4/2022, Google Doodle đã tôn vinh Hang Sơn Đoòng trên google tìm kiếm của hơn 17 quốc gia trên thế giới như Vương quốc Anh, Singapore, Thái Lan, Mexico, Thụy Điển, Hy Lạp, Argentina, Chile,… Hình ảnh đặc biệt đó được liên kết đến trang kết quả tìm kiếm cho các chủ đề về hang Sơn Đoòng.