|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Độc chiêu tiếp thị siêu rẻ nhưng hiệu quả cho công ty nhỏ

11:06 | 08/11/2017
Chia sẻ
Trong những năm đầu thập niên 60, Avis Rent-a-Car tự quảng cáo là “Chúng tôi là số 2, vì thế chúng tôi cố gắng nhiều hơn”, và doanh số tăng vọt.

Dù bán sản phẩm hay dịch vụ, nếu bạn đang tìm những độc chiêu tiếp thị siêu rẻ có khả năng giúp việc kinh doanh phát triển mà không phải chi số tiền lớn vào quảng cáo đắt đỏ mà có thể hoặc không thể phát huy tác dụng, thì đây là một cách đơn giản để tăng mức độ mức độ hiện diện và doanh số của bạn. Đó là một thứ mà phần lớn mọi người không để ý. Nhưng đối với những ý tưởng tiếp thị cho doanh nghiệp nhỏ, nó có thể là công cụ tiếp thị hiệu quả nhất từ trước tới nay. Và độc chiêu ấy là: trở thành thứ thay thế cho một sản phẩm hoặc thương hiệu mà khách hàng của bạn đang sử dụng.

doc chieu tiep thi sieu re nhung hieu qua cho cong ty nho
Burger King đạt thành công nhanh chóng nhờ học tập sự thành công của McDonald's. Ảnh: Burger King

Bạn chớ vội nghĩ cách này đơn giản, nhưng cũng đừng nghĩ nó không thể áp dụng cho sản phẩm hay công việc kinh doanh của bạn. Chiến thuật đơn giản này đã tạo nên một trong những thành công và tạo ra số của cải lớn nhất mà con người từng thấy. Với tất cả những ý tưởng tiếp thị sẵn có, phần lớn chúng không giải quyết vấn đề số 1 (quan trọng nhất). Vấn đề lớn nhất đối với mọi doanh nghiệp là, ngay từ cái nhìn đầu tiên, khách hàng tiềm năng không hiểu thứ mà bạn chào hàng hay lý do họ nên mua hàng/dịch vụ của bạn. Thực vậy, phần lớn sản phẩm và doanh nghiệp hầu như “vô hình” trước mắt khách hàng.

Đa số người dân nghĩ rằng ý tưởng tiếp thị tốt nhất của họ phải bao gồm việc cho mọi người biết chất lượng của bạn là yếu tố khiến bạn khác biệt, và rằng sản phẩm hay dịch vụ của bạn tốt hơn mọi thứ khác ngoài kia. Nhưng ngay cả những nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ tồi nhất cũng sẽ nói sản phẩm hay dịch vụ của họ tốt hơn.

Khách hàng đã miễn nhiễm (không còn tin) những lời tuyên bố như thế, nên bạn sẽ phải làm tốt hơn. Điều đó có nghĩa là những ý tưởng tiếp thị dành cho doanh nghiệp nhỏ hiệu quả nhất phải bao gồm việc chỉ rõ yếu tố khác biệt rõ ràng và bạn xác định một thứ mà họ đã mua hoặc sử dụng rồi giải thích sản phẩm của bạn khác biệt thế nào. Cách này hiệu quả vì nó gắn một hình ảnh bền vững trong tâm trí người mua.

Bây giờ, tôi sẽ cho các bạn thấy nó phát huy tác dụng thế nào. Trong những năm đầu thập niên 60, Avis Rent-a-Car tự quảng cáo là “Chúng tôi là số 2, vì thế chúng tôi cố gắng nhiều hơn”, và doanh số tăng vọt. Trong thời kỳ họ là công ty nhỏ, và ở vị trí số 2 nhưng khá xa so với công ty thống trị thị trường là Hertz Rent-a-Car. Nhưng bằng cách nói “Chúng tôi là số 2, vì thế chúng tôi cố gắng nhiều hơn”, công ty kết nối họ với tâm trí của người tiêu dùng. Về cơ bản, họ nói mỗi khi bạn nghĩ tới Hertz, bạn cũng sẽ nghĩ tới Avis. Và mẹo đó phát huy tác dụng. Doanh thu tăng vọt bởi giờ đây Avis đã xâm nhập vào tâm trí mọi người.

Người đứng đầu bộ phận nhượng quyền thương hiệu của Burger King thời kỳ công ty mới ra đời kể rằng, do họ không có nhiều tiền, họ rất cần những ý tưởng tiếp thị dành cho doanh nghiệp nhỏ phát huy hiệu quả với họ. Họ quyết định tận dụng thành công của nhà hàng McDonald’s. Đối với vị trí, họ ngồi bên ngoài mọi nhà hàng của McDonald’s và đếm số lượng người bước vào. Nếu số lượng người vào lớn, họ biết đó là vị trí tốt. Vì thế họ mở nhà hàng ngay bên cạnh hoặc gần đó.

Để tạo ra sự khác biệt rõ ràng, trong khi nhân viên nhà hàng McDonald’s mặc áo màu vàng, nhân viên Burger King mặc áo đỏ. Trong khi McDonald’s rán bánh burger theo quy trình chuẩn bị tiêu chuẩn, Burger King nướng bánh bằng vỉ và phục vụ theo nhu cầu riêng của khách, nghĩa là khách có thể yêu cầu những thứ được đặt vào bánh. Bằng cách nhắm vào khách hàng của McDonald’s và mang tới yếu tố khác biệt rõ rệt, doanh số của Burger King tăng vọt. Đó là một trong những ý tưởng tiếp thị dành cho doanh nghiệp nhỏ hiếm khi được đề cập, nhưng có thể phát huy tác dụng với mọi loại hình kinh doanh và công ty của bạn để tăng doanh thu và lợi nhuận.

Chí Phong