Doanh thu xuất khẩu tháng 1 của Vĩnh Hoàn sang Trung Quốc giảm 84%
CTCP Vĩnh Hoàn (Mã: VHC) vừa công bố doanh thu xuất khẩu tháng 1/2022 đạt 777 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước nhưng giảm 13% so với tháng 12/2021.
Cụ thể, so với cùng kỳ, tất cả các mảng từ cá tra, sản phẩm phụ đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, giá trị gia tăng đều tăng trưởng hai đến ba chữ số. Trong đó cá tra đóng góp 489 tỷ đồng trong tổng doanh thu, tăng 11%.
Còn nếu xét theo các thị trường xuất khẩu, hầu hết các quốc gia nhập khẩu sản phẩm của Vĩnh Hoàn đều ghi nhận doanh thu tăng trưởng trên 20%, duy nhất chỉ có thị trường Trung Quốc đi xuống 36% và chỉ chiếm 3% trong tổng doanh thu.
Nếu so với tháng trước (tháng 12/2021), doanh thu xuất khẩu sụt giảm 119 tỷ chủ yếu do mảng cá tra giảm 7% và mảng sản phẩm phụ hụt thu 48%. Đây là hai mảng trọng yếu trong tổng doanh thu xuất khẩu của Vĩnh Hoàn.
Trong tháng 1/2022, ngoại trừ Trung Quốc báo doanh thu giảm tới 84% về 27 tỷ đồng, các thị trường châu Âu, Mỹ ghi nhận tăng trưởng nhẹ so với tháng trước đó.
Tại công ty con của Vĩnh Hoàn là CTCP Xuất nhập khẩu Sa Giang (Mã: SGC), tổng doanh thu tháng 1/2022 tăng nhẹ 2% so với tháng 12 năm ngoái lên 48 tỷ đồng nhờ vào mảng bánh phồng tôm. Trong khi thị trường nội địa sụt giảm 16% về 14 tỷ đồng, doanh thu các thị trường châu Âu và các nước khác báo tăng trưởng 12% và 16%, lần lượt lên 30 tỷ và 4 tỷ.
Trong quý đầu năm 2022, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) dự báo thị trường có thể xảy ra tình trạng thiếu cá nguyên liệu trong quý đầu năm nay khi nhu cầu nhập khẩu cá tra tại các thị trường lớn trên thế giới tăng so với cùng kỳ. Điều này giúp giá cá tra tăng mạnh ngay từ đầu năm, từ 500 - 1.000 đồng/kg so với quý cuối năm 2021. VASEP dự phóng hoạt động xuất khẩu cá tra năm nay tiếp tục tăng 13% lên 1,8 tỷ USD.