Chứng khoán

Công bố doanh thu tăng ấn tượng 170%, giá cổ phiếu Zoom vẫn giảm

14:41 | 03/06/2020

Chia sẻ

Trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh hôm 2/6, Zoom thông báo doanh thu quí I của công ty đã tăng 169% so với năm trước. Ngoài ra, Zoom cũng tăng gấp đôi dự báo doanh thu cho cả năm 2020.
Doanh thu tăng ấn tượng 170%, giá cổ phiếu Zoom vẫn giảm - Ảnh 1.

Ảnh: Getty Images

Theo CNBC, đại dịch COVID-19 đã giúp công ty chuyên về ứng dụng hội nghị trực tuyến này có thêm hàng triệu khách hàng, và biến Zoom thành một cái tên nổi tiếng toàn cầu.

Bất chấp tốc độ tăng trưởng doanh thu ấn tượng, giá cổ phiếu Zoom vẫn giảm 4% trong phiên giao dịch ngoài giờ, sau khi công ty tiết lộ chi phí chi phí điện toán đám mây cao hơn dự kiến.

Dưới đây là những con số chính:

Thu nhập trên cổ phiếu (EPS) sau điều chỉnh: 0,2 USD

Doanh thu: 328,2 triệu USD

Theo khảo sát của Refinitiv, trước đó, các nhà phân tích dự đoán EPS sau điều chỉnh của Zoom là 0,09 USD và doanh thu quí I (kết thúc ngày 30/4) đạt 202,7 triệu USD.

Tác động bất ngờ từ đại dịch COVID-19 có ảnh hưởng lớn đến sự chênh lệch giữa dự kiến của giới phân tích và kết quả Zoom đạt được.  

Zoom cũng tăng đáng kể dự báo doanh thu cho năm tài chính 2020. Hiện công ty dự kiến EPS sau điều chỉnh sẽ đạt 1,21- 1,29 USD, doanh thu cả năm là 1,78 -1,8 tỉ USD. Hồi tháng 3, Zoom ước tính EPS là 0,42 – 0,45 USD và doanh thu vào khoảng 905 – 915 triệu USD.

Nhà phân tích Richard Valera của Needham lên tiếng ca ngợi kết quả kinh doanh của Zoom: "Trong suốt 20 năm theo dõi ngành công nghệ, tôi chưa từng thấy mức tăng trưởng nào ấn tượng đến vậy".

Zoom không tiết lộ số người dùng đang hoạt động. Hai nhà phân tích của hãng nghiên cứu Bernstein ước tính ứng dụng điện thoại của Zoom có khoảng 173 triệu người dùng hoạt động hàng tháng tính đến ngày 27/5, tăng vọt so với con số 14 triệu người dùng ghi nhận đến ngày 4/3.

Biên lợi nhuận gộp của Zoom thu hẹp từ 82,7% trong quí trước xuống 68,4% trong quí I/2020. Zoom phải tốn thêm chi phí để mở rộng năng lực điện toán nhằm phục vụ những người dùng mới.

Giám đốc tài chính Kelly Steckelberg cho biết sự phụ thuộc nhiều hơn vào công nghệ điện toán đám mây của bên thứ ba khiến chi phí tăng, nhưng đây là chi phí thiết yếu nhằm đáp ứng nhu cầu người dùng.

Zoom dự kiến sau vài quí tiếp theo, biên lợi nhuận gộp sẽ tăng trở lại vào khoảng 75% nhờ vào việc mở rộng năng lực điện toán của các trung tâm dữ liệu do công ty sở hữu. Tuy nhiên, bà Kelly cảnh báo chi phí tài sản cố định dành cho thiết bị trung tâm dữ liệu sẽ tăng.

Zoom cho biết công ty có 769 khách hàng trả hơn 100.000 USD trong 12 tháng gần nhất, tăng 90% tính theo cơ sở hàng năm.

Thành công của Zoom không phải là không có trở ngại. Nhiều người đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về vấn đề bảo mật và quyền riêng tư đối với phần mềm của Zoom. Hồi đầu tháng 4, Zoom cam kết sẽ dành 90 ngày tiếp theo để tìm kiếm và khắc phục vấn đề.

Cũng trong tháng 4, Facebook cho ra mắt tính năng cho phép gọi nhóm 50 người có thể cạnh tranh với Zoom, kéo giá cổ phiếu Zoom đi xuống. Verizon cũng tuyên bố sẽ mua lại đối thủ của Zoom là Blue Jeans.

Giang