Doanh thu Starbucks không đạt kỳ vọng do tình hình kinh doanh tại Trung Quốc lao dốc
Chuỗi cà phê nổi tiếng Starbucks đã công bố báo cáo tài chính quý IV/2022 vào ngày 2/2. Theo đó, doanh thu của chuỗi đã không đạt được kết quả như kỳ vọng của giới phân tích do nhu cầu trên thị trường quốc tế suy yếu, ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của hãng, theo CNBC.
Tại Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của công ty, giao dịch tại các quán cà phê mở ít nhất 13 tháng đã giảm 28%. Trong quý IV/2022, chính phủ Trung Quốc đã nới lỏng chính sách Zero-COVID, dẫn đến những đợt bùng phát dịch mới.
Giám đốc điều hành sắp mãn nhiệm của Starbucks là Howard Schultz cho biết hơn 1.800 trong số 6.090 địa điểm ở Trung Quốc đã bị đóng cửa vào thời kỳ đỉnh điểm của làn sóng bùng phát dịch COVID-19 mới nhất.
Mặc dù hoạt động yếu kém ở Trung Quốc, Giám đốc tài chính Rachel Ruggeri đã nhắc lại triển vọng tài chính năm 2023 của công ty. Tuy nhiên, Starbucks hiện dự đoán doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng ở Trung Quốc sẽ tăng trưởng âm trong quý đầu năm 2023, sau đó là xu hướng đảo ngược trong nửa sau của năm tài chính 2023.
Trong quý IV/2022, Starbucks đạt doanh thu 8,71 tỷ USD, thấp hơn mức ước tính của các chuyên gia là 8,78 tỷ USD. Thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) của Starbucks trong quý này đạt mức 75 cent, thấp hơn đôi chút so với mức 77 cent ước tính.
Gã khổng lồ trong ngành cà phê đã báo cáo thu nhập ròng trong quý tài chính đầu tiên của năm tài chính 2023 là 855,2 triệu USD, tương đương 74 cent/cổ phiếu, tăng từ 815,9 triệu USD, tương đương 69 cent/cổ phiếu, cùng kỳ năm trước.
Tại Mỹ, Starbucks đã chứng kiến mức tăng trưởng doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng là 10% nhờ việc khách hàng chi tiêu nhiều hơn và lưu lượng truy cập tăng 1%. Khách hàng đã mua thẻ quà tặng kỷ lục với giá trị ước tính đạt mức 3,3 tỷ USD trong mùa lễ.
Ông Schultz cũng nói rằng trong khi nhiều nhà bán lẻ báo cáo lưu lượng truy cập giảm và doanh số bán hàng yếu trong kỳ nghỉ lễ, thì những doanh nghiệp có địa điểm chứa các cửa hàng Starbucks bên trong cửa hàng của họ cho biết chuỗi cà phê này đã góp phần giúp thu hút lưu lượng truy cập và tăng doanh số bán hàng.
Chương trình đăng ký thành viên thân thiết tại Mỹ của Starbucks đã đạt 30,4 triệu thành viên trong quý IV/2022, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước và 6% so với quý trước. Chuỗi cà phê này gần đây đã thay đổi chương trình khách hàng thân thiết, khiến việc đổi điểm lấy đồ uống thủ công sẽ đắt hơn, nhưng rẻ hơn với đồ uống dễ pha hơn.
Bên ngoài thị trường quê nhà, doanh số bán hàng tại cùng cửa hàng của Starbucks đã giảm 13%, do hoạt động kinh doanh ảm đạm tại thị trường Trung Quốc. Dù vậy, doanh số bán hàng của Starbucks tại Trung Quốc đã được cải thiện. Ruggeri cho biết doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng ở thị trường tỷ dân đã giảm 42% trong tháng 12/2022, nhưng đã được cải thiện xuống còn ở mức giảm 15% trong tháng 1.
Công ty đã mở thêm 459 địa điểm mới trong quý cuối năm 2022. Nhìn đến năm 2023, công ty dự kiến tăng trưởng doanh thu từ 10% đến 12% và điều chỉnh tăng trưởng thu nhập trên mỗi cổ phiếu ở mức thấp từ 15% đến 20% cho năm tài chính này.
Ông Schultz cũng hé lộ một thông báo sẽ ra mắt vào cuối tháng 2. Ông nói rằng đã phát hiện ra “một hạng mục mới có thể biến đổi lâu dài” khi đến thăm Italy vào mùa hè năm ngoái. Bên cạnh đó, ông Laxman Narasimhan dự kiến sẽ đảm nhận vị trí CEO mới của chuỗi cà phê Starbucks thay cho “bố già” Howard Howard Schultz vào ngày 1/4 tới đây.