Doanh nghiệp

Doanh thu kênh bán sỉ của PNJ giảm 32% trong tháng 1 do ảnh hưởng dịch covid-19

08:03 | 22/02/2020

Chia sẻ

Theo đó, tỉ trọng doanh thu kênh bán sỉ cũng giảm từ 27% xuống 18% trong tháng 1/2020.
Doanh thu kênh bán sỉ của PNJ giảm 32% trong tháng 1 do ảnh hưởng dịch covid-19 - Ảnh 1.

Của hàng bán lẻ PNJ trong hệ thống siêu thị Aeon Mall. Ảnh : Sơn Tùng.

CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 1/2020 với doanh thu thuần đạt 1.668 tỉ đồng, tăng nhẹ 0,6% so với cùng kì năm trước; lãi sau thuế đạt 167 tỉ đồng, tăng 9%.

Theo PNJ, năm nay, dịp Tết Nguyên Đán Canh Tý rơi vào cuối tháng 1 (24/1 – 28/1) thay vì đầu tháng 2 như năm ngoái (4/2 - 8/2), việc mất đi 5 ngày kinh doanh khiến tốc độ tăng trưởng thấp hơn các tháng trước.

Doanh thu kênh bán sỉ của PNJ giảm 32% trong tháng 1 do ảnh hưởng dịch covid-19 - Ảnh 2.

Kết quả kinh doanh tháng 1/2020 của PNJ. Nguồn: PNJ.

Trong cơ cấu doanh thu, kênh bán sỉ giảm 32% so với cùng kì năm 2019, dẫn đến tỉ trọng mảng này giảm từ 27% xuống 18% trong tháng 1/2020.

Nguyên nhân đến từ việc kì nghỉ của khách hàng châu Âu liền kề với kì nghỉ tết nên thời gian kinh doanh xuất khẩu bị gián đoạn, đồng thời giá vàng cao kỉ lục làm hạn chế nhu cầu nhập hàng của khách.

Cùng với đó, tình hình dịch Corona diễn biến phức tạp dẫn đến nhu cầu mua sắm xa xỉ phẩm giảm, cũng ảnh hưởng đến đầu ra của khách hàng sỉ của công ty.

Đối với kênh bán lẻ, doanh thu tăng 16,5% so với tháng 1 năm trước (dù ít hơn 5 ngày làm việc) và tương đương so với tháng 12/2019 (tháng có doanh thu cao nhất trong năm 2019). Do đó, tỉ trọng đóng góp của kênh lẻ trong tổng doanh thu tăng từ 57% lên 65,4%.

Tăng trưởng của kênh bán lẻ trong tháng 1 đến từ các chương trình khuyến mại trong dịp Tết và đầu tư vào hoạt động online.

Doanh thu các cửa hàng mới (2019 - 2020) tăng 40% trong tháng 1 nhờ sức hút của mùa mua sắm cuối năm và hàng hóa cung cấp đầy đủ hơn, đồng thời có nhiều chương trình khuyến mãi và marketing cho các cửa hàng mở mới, trong đó các cửa hàng mở mới ở khu vực Miền Tây và Hồ Chí Minh tăng mạnh nhất.

Doanh thu mảng đồng hồ mặc dù chiếm tỉ trọng nhỏ, nhưng ghi nhận mức tăng trưởng gấp 6 lần so với cùng kì năm 2019.

Theo đó, biên lợi nhuận gộp trong tháng 1 đạt mức kỉ lục 23,4%, tăng đáng kể so với mức 22% của cùng kì năm ngoái và 20,4% của cả năm 2019. Hoạt động cơ cấu danh mục sản phẩm và tối ưu hóa chi phí sản xuất tiếp tục phát huy hiệu quả, giúp biên lãi gộp của PNJ duy trì mức cao.

Đến cuối tháng 1/2020, PNJ có 347 cửa hàng vàng. Riêng trong tháng 1, công ty mở mới hai cửa hàng và đóng một cửa hàng. Bên cạnh đó, PNJ cũng mở thêm một 1 cửa hàng đồng hồ ở Tây Nguyên, nâng tổng số lượng cửa hàng PNJ Watch lên con số 27.

Sơn Tùng