|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh thu iPhone giảm, Apple tung chiêu mới để kiếm thêm tiền từ người dùng

07:10 | 14/08/2020
Chia sẻ
Apple tỏ ra quyết tâm tăng doanh thu từ mảng dịch vụ với việc chuẩn bị tung ra các chương trình dịch vụ theo gói để kích cầu.

Apple đang sẵn sàng tung ra một loạt các gói dịch vụ cho phép người dùng đăng kí nhiều dịch vụ trả phí hiện có với một mức phí theo tháng thấp hơn, theo Bloomberg.

Mang tên gọi nội bộ là "Apple One", gói dịch vụ này có thể giúp Apple thu hút thêm nhiều người dùng đăng kí trả phí, góp phần tăng doanh thu ở mảng dịch vụ.

iPhone giảm nhiệt, Apple tung chiêu mới hòng kiếm thêm tiền từ người dùng - Ảnh 1.

Apple đặt mục tiêu có 600 triệu người dùng trả phí tới cuối năm 2020. Ảnh: Bloomberg

Bloomberg nói Apple sẽ tung ra nhiều gói dịch vụ với các mức phí khác nhau. Gói dịch vụ cơ bản sẽ bao gồm Apple Music và Apple TV+, trong khi gói với mức phí cao hơn sẽ có thêm dịch vụ chơi game Apple Arcade. Gói phí cao cấp hơn nữa bổ sung thêm dịch vụ Apple News+, còn gói cao cấp nhất sẽ bao gồm toàn bộ dịch vụ của những gói khác cộng thêm iCloud để lưu trữ.

Mặc dù các gói dịch vụ của Apple có thể sẽ thay đổi ở thời điểm chính thức ra mắt, ý tưởng đằng sau chúng là người dùng có thể tiết kiệm chi phí khi đăng kí theo gói hơn là đăng kí riêng lẻ từng dịch vụ. Apple từ chối đưa ra bình luận.

Với động thái nói mới, Apple rõ ràng đang muốn sao chép cách làm của Amazon cùng chương trình Prime. Với gói Prime, người dùng Amazon có thể tận hưởng cùng lúc nhiều đặc quyền như dịch vụ giao hàng miễn phí, xem video theo nhu cầu kèm nhiều ưu đãi khác bằng cách trả phí hàng tháng hoặc hàng năm. Prime là một thành công lớn của Amazon, Bloomberg đánh giá.

iPhone giảm nhiệt, Apple tung chiêu mới hòng kiếm thêm tiền từ người dùng - Ảnh 2.

Dịch vụ chơi game Apple Arcade của Apple. Ảnh: Bloomberg

Với hàng trăm triệu thiết bị phần cứng trong tay người dùng, Apple One hứa hẹn sẽ khiến doanh thu dịch vụ của Apple bùng nổ. iPhone và iPad sẽ gợi ý cho người dùng các gọi dịch vụ khác nhau dựa trên dịch vụ mà họ đã sử dụng. Apple One sẽ chính thức ra mắt cùng iOS 14.

Bên cạnh đó, Apple có thể còn đang phát triển một dịch vụ mới cung cấp các khoá hướng dẫn luyện tập thể dục, thể thao ảo. Người dùng có thể tiếp cận dịch vụ qua iPhone, iPad và Apple TV. Mang tên mã "Seymour", dịch vụ mới sẽ cạnh tranh với các sản phẩm tương tự trên thị trường đến từ những cái tên như Peloton Interactive Inc hay Nike Inc.

Nguồn tin nội bộ nói rằng các gói dịch vụ của Apple sẽ hướng tới nhóm gia đình, đồng nghĩa với việc nó sẽ tương thích với tính năng Family Sharing của Apple. Family Sharing cho phép tối đa 6 người dùng cùng sử dụng một dịch vụ đăng kí.

Các gói dịch vụ mới sẽ giúp người dùng tiết kiệm từ 2 USD tới 5 USD mỗi tháng, tuỳ thuộc vào gói lựa chọn. Ví dụ, khi một gia đình đăng kí toàn bộ các gói dịch vụ chính của Apple kèm theo gói iCloud dung lượng lớn nhất, họ có thể mất khoảng 45 USD mỗi tháng. Tuy nhiên, thông qua gói dịch vụ mới, gia đình này có thể tiết kiệm 5 USD.

Bên cạnh gói dịch vụ mới, Apple còn nghĩ đến nhiều hình thức ưu đãi khác cho khách hàng. Người mua TV box Apple TV có thể chơi game miễn phí trên Apple Arcade trong một năm, theo Bloomberg.

Apple đã thử nghiệm dạng dịch vụ theo gói từ năm ngoái khi cho sinh viên xem Apple TV+ miễn phí nếu đăng kí Apple Music. Dù vậy, Apple chưa từng xác nhận kế hoạch sẽ áp dụng tương tự cho tất cả các dịch vụ của mình.

Dịch vụ đang là một trong những mảng kinh doanh tăng trưởng nhanh nhất của Apple và đang mang lại doanh thu khoảng 50 tỉ USD mỗi năm. Trong khi các dịch vụ như quảng cáo và AppleCare đi xuống trong vài quý gần đây vì COVID-19, các sản phẩm số như App Store, iCloud và video lại đạt mức doanh thu kỉ lục.

Thái Sơn