Cuộc đối đầu giữa Apple với ứng dụng chuẩn bị bữa ăn vì logo hình quả lê
Mới đây, một công ty có tên Super Healthy Kids nộp đơn đăng kí logo của Prepear - ứng dụng cho phép người dùng lưu trữ và sắp xếp các công thức nấu nướng, thiết kế bữa ăn theo sở thích. Logo có hình quả lê kèm theo một lá ở phía trên bên phải.
Ngay lập tức, Apple đã gửi đơn kiến nghị tới Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ (USPTO) để ngăn chặn Prepear đăng kí logo ấy, New York Post đưa tin.
“Logo của Prpear bao gồm thiết kế trái cây tối giản với một lá ở góc phải, dễ dàng liên tưởng đến logo quả táo nổi tiếng của và tạo ra ấn tượng tương tự về phương diện thương mại”, Apple nêu trong đơn kiến nghị.
Apple lập luận rằng logo quả táo đã quá phổ biến bởi sự tối giản, nên những điểm tương đồng của logo quả lê khiến công chúng nghĩ thương hiệu Prepear thuộc về Apple hoặc liên quan đến Apple.
Trước phản ứng của "Táo khuyết", ông Russell Monson, người đồng sáng lập Prepear, triển khai bản kiến nghị “Hãy cứu quả lê khỏi Apple!”. Hiện tại, hơn 34.000 người đã kí vào bản kiến nghị để thể hiện sự ủng hộ. Mục tiêu của Prepear là thu thập 35.000 chữ kí.
"Chúng tôi chỉ có 5 người, không đủ khả năng đối đầu trong cuộc chiến pháp lí kéo dài với tập đoàn khổng lồ như Apple. Đó là một cơn ác mộng", Russell nói.
Apple lập luận Prepear kinh doanh hàng hóa và dịch vụ giống hoặc gần với họ, liên quan đến chăm sóc sức khỏe, phần mềm máy tính, dinh dưỡng và mạng xã hội.
Do vậy, "Táo khuyết" nhận định một ứng dụng lập kế hoạch bữa ăn sẽ “nằm trong vùng mở rộng tự nhiên của Apple đối với các thương hiệu mà Apple sở hữu”, nghĩa là khách hàng có thể nhìn vào logo Prepear và nhầm tưởng nó là sản phẩm của Apple.
Natalie Monson, một trong 5 thành viên của Prepear, cảm thấy Apple đang hành xử quá khích và cô muốn đấu tranh cho quyền giữ logo của công ty.
“Tôi không cố gắng kêu gọi mọi người ngừng sử dụng hoặc mua các sản phẩm của Apple. Chúng tôi phải đối đầu với Apple không chỉ để giữ logo, mà còn để gửi thông điệp đến các tập đoàn công nghệ lớn rằng họ chuốc lấy hậu quả nếu chèn ép các doanh nghiệp nhỏ”, Natalie nói.
Apple từng nhiều lần thực thi hành động pháp lí đối với doanh nghiệp khác vì sử dụng logo tương tự. Vào năm 2019, tập đoàn gửi một lá thư đến văn phòng cấp bằng sáng chế ở Na Uy, thể hiện sự phản đối về việc đảng Fremskrittspartiet có logo quả táo gần giống với logo của họ. Nhà sản xuất iPhone cũng phản đối logo của một con đường ở Đức có thiết kế tối giản giống quả táo.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/