Doanh số bán xe ô tô giảm mạnh trong tháng 6, Thaco giảm hơn một nửa
Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 6,toàn bộ thị trường có sự sụt giảm mạnh về doanh số so với tháng trước. Doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 25.159 xe, giảm 42% so với tháng 5/2022 tăng 7% so với tháng 6/2021.
Trong đó, doanh số xe du lịch giảm 49% so với tháng trước còn 17.826 xe; xe thương mại giảm 14% còn 6.821 xe và xe chuyên dụng giảm 24% còn 512 xe.
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 6/2022 đạt 201.480 xe, tăng 34% so với 2021. Trong đó, xe ô tô du lịch đạt 157.935 xe, tăng 50%; xe thương mại đạt 40.498 xe, giảm 5% và xe chuyên dụng đạt 3.407 xe, tăng 12% so với năm 2021.
Xét về nguồn gốc, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 11.044 xe trong tháng 6/2022, giảm 57% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 14.115 xe, giảm 23% so với tháng trước.
Tính chung nửa đầu năm, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 116.066 xe, tăng 37% trong khi xe nhập khẩu đạt 85.774 xe, tăng 30% so với cùng kì năm ngoái.
VAMA cũng cho biết nguyên nhân sụt giảm doanh số bán ra của các hãng là do tình trạng thiếu hụt linh kiện khiến các nhà sản xuất xe bị giảm sản lượng, cung không đủ cầu. Ngoài ra, việc chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ kết thúc vào tháng 6 cũng khiến doanh số bán xe giảm sút.
Trong tháng 6, Thaco đạt doanh số 8.066 xe. Doanh số này bao gồm 6 thương hiệu: 3.517 xe KIA, 1.931 xe Mazda, 698 xe Peugeot, 1.757 xe Thaco Truck và 83 xe Thaco Bus và 80 xe Thaco Premium BMV+Mini.
So với tháng trước, mặc dù vẫn đứng ở vị trí dẫn đầu song doanh số của Thaco đã giảm tới 50,3% (tương ứng 8.153 xe). Trong đó, thương hiệu Peugeot của Thaco là sụt giảm doanh số mạnh nhất tới 57% (tương đương 929 xe); KIA giảm tới 56,4% (tương đương 4.562 xe); Mazda giảm 56% (tương đươnggiảm 2.465 xe).
Tương tự, doanh số bán xe của Toyota cũng sụt giảm tới 51,1% so với tháng trước xuống còn 5.179 xe, Honda giảm 46,4% xuống 1.702 xe, cao hơn mức giảm chung 42% của toàn thị trường.
Các nhà sản xuất còn lại mặc dù đều có sự sụt giảm doanh số nhưng thấp hơn mức giảm chung của toàn thị trường.