Chuyên gia của SSI Research chỉ ra một rủi ro khi đầu tư vào nhóm cổ phiếu đầu tư công là hiệu ứng pha loãng khi doanh nghiệp cần tăng vốn để triển khai các dự án quy mô lớn. Do đó, thu nhập trên mỗi cổ phiếu sẽ tăng trưởng không tương ứng với mức tăng lợi nhuận.
Sang năm 2024, đại diện SSI Research dự báo tổng lợi nhuận của các doanh nghiệp trên sàn sẽ tăng 17% so với mức giảm 3% của năm 2023, và mức tăng trưởng sẽ đến từ nhiều nhóm ngành hơn như bán lẻ, thép, phân bón và thủy sản.
Phiên 10/10, cổ phiếu TAR của CTCP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An đảo chiều từ giảm sàn lên tăng kịch trần. Nếu so với mức đỉnh đã thiết lập hồi đầu tháng 8, thị giá TAR mất khoảng 37%.
Sau quý khởi sắc nhờ giá đường, nhiều doanh nghiệp mía đường tỏ ra thận trọng hơn trong niên độ 2023 - 2024 khi 4/5 đơn vị dự kiến doanh thu giảm sút và 3/5 công ty dự báo lợi nhuận suy giảm so với cùng kỳ.
Theo Yuanta, việc tăng giá sàn ở cảng, giá cước vận tải hồi phục, lượng hàng hóa thông qua cảng biển cùng việc xuất nhập khẩu và dòng vốn FDI tích cực sẽ giúp ngành vận tải biển phục hồi.
Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp đã thông báo lùi thời gian trả cổ tức, có đơn vị lùi tới 2 năm thậm chí xin hủy phương án chia cổ tức cho cổ đông.
Bất chấp xu hướng hồi phục của TTCK, NĐT nước ngoài đẩy mạnh bán ròng gần 5.200 tỷ đồng trên HOSE. Điểm sáng là trong phiên cuối tuần khối ngoại đảo chiều mua ròng nhẹ hơn 31 tỷ đồng. Đây là phiên mua ròng đầu tiên sau 21 ngày bán ròng liên tiếp.