|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh nghiệp Việt đứng sau chuỗi GS25

10:47 | 24/03/2025
Chia sẻ
Sơn Kim Group là một trong những tập đoàn đa ngành lớn của Việt Nam, kinh doanh từ thời trang, bất động sản cho đến truyền thông, giáo dục…

Sáng 14/3, chuỗi cửa hàng GS25 đánh dấu bước tiến ra thị trường phía Bắc khi mở đồng loạt 6 cửa hàng tại Hà Nội. GS25 là thương hiệu cửa hàng tiện lợi thuộc sở hữu của GS Retail (Hàn Quốc), được thành lập vào năm 1990.

GS25 có nghĩa là “24 giờ + 1 giờ cho sự tận tâm phục vụ = 25”. Tại Hàn Quốc, GS Retail vận hành hơn 16.000 cửa hàng GS25. 

Một cửa hàng GS25 trên phố Hà Trung, Hà Nội. (Ảnh: Lâm Anh).

Năm 2018, GS25 ra mắt tại thị trường Việt Nam đánh dấu cho việc liên doanh thành công giữa tập đoàn GS Retail Hàn Quốc và Tập đoàn Sơn Kim.

Cuối năm 2021, GS25 Việt Nam khai trương cửa hàng nhượng quyền đầu tiên, thể hiện tham vọng bao phủ thị trường. Với chiến lược nhượng quyền thương hiệu, thương hiệu đang từng bước thực hiện hóa mục tiêu của mình - trở thành thương hiệu cửa hàng tiện lợi hàng đầu Việt Nam với hơn 2.000 cửa hàng sau 10 năm hoạt động. 

Tháng 6/2023, Sơn Kim Retail và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) công bố ký kết hợp đồng đầu tư nhằm đầu tư mở rộng hệ thống cửa hàng GS25 tại Việt Nam.Theo thoả thuận, nguồn vốn 460 tỷ đồng được sử dụng để phát triển hoạt động kinh doanh của chuỗi GS25 tại Việt Nam.

Thời điểm đó, đại diện Sơn Kim cho biết đây là một trong những cột mốc quan trọng trong kế hoạch thu hút thêm nhiều khoản đầu tư lớn vào Sơn Kim Retail, nhằm chuẩn bị cho sự phát triển của ngành bán lẻ tại thị trường Việt Nam trong những năm tới. GS25 đang có hơn 300 cửa hàng tại Việt Nam.

Người tiêu dùng chờ thanh toán tại GS25. (Ảnh: Lâm Anh).

Pháp nhân vận hành kinh doanh GS25 tại Việt Nam là Công ty TNHH GS Retail Việt Nam, được thành lập từ tháng 5/2007, đặt trụ sở chính tại Bến Cát, Bình Dương. Người đại diện theo pháp luật là ông Choi Gum Sung, sinh năm 1975, chức vụ Tổng Giám đốc.

Tính đến tháng 6/2019, công ty có vốn điều lệ 60,26 tỷ đồng nhưng chi tiết về cổ đông không được công bố chi tiết. Thời điểm cuối năm 2022, theo tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) thuộc Ngân hàng Thế giới (World Bank), GS Retail Việt Nam có 70% vốn góp của CVS Holdings - một công ty con của Sơn Kim Retail và 30% vốn góp của GS Retail Hàn Quốc.

Sơn Kim Group là tập đoàn đa ngành được thành lập từ năm 1950 với tên gọi ban đầu là Đại Thành. Thời gian đầu, Sơn Kim chủ yếu tập trung ở mảng dệt may. Thế hệ đầu tiên là bố đẻ của bà Nguyễn Thị Sơn, thế hệ thứ hai là bà Sơn, thế hệ thứ ba là ông Nguyễn Hoàng Tuấn – con trai của bà Sơn.

Vào thập niên 90, bà Sơn chính là người đặt nền móng cho Legamex, một trong những doanh nghiệp may mặc xuất khẩu lớn nhất Việt Nam với 10.000 nhân công.

Năm 1993, họ thành lập công ty TNHH Đầu tư và phát triển Sơn Kim, hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, bán lẻ và bất động sản. Năm 1996, công ty bắt tay với một tập đoàn Hong Kong xây dựng căn hộ cao cấp cho thuê đầu tiên tại TP HCM.

Cùng năm, con trai bà Sơn là ông Nguyễn Hoàng Tuấn về nước và cùng gia đình tiếp quản cơ nghiệp. Bên cạnh những tài nguyên sẵn có, ông còn lấn sân sang lĩnh vực nội y –“mảnh đất” còn sơ khai và nhiều tiềm năng ở thời điểm đó.

Năm 1997, liên doanh giữa Sơn Kim và tên tuổi Quadrille Nishida cho ra mắt thương hiệu Vera, chuyên sản phẩm đồ nội y, đồ ngủ. Nối tiếp thành công, Sơn Kim tiếp tục cho ra đời thương đồ mặc ở nhà Wow dành cho phụ nữ vào năm 1999. Những năm về sau, công ty liên tục liên doanh và bắt tay với các thương hiệu thời trang lớn trên thế giới để phân phối, nhượng quyền tại Việt Nam.

Hệ sinh thái của Sơn Kim Retail. (Ảnh: Sơn Kim Retail).

Giai đoạn 2008-2012, Sơn Kim tái cơ cấu hoạt động và từ năm 2012 chuyển sang mô hình holdings. Sơn Kim sau khi tái cơ cấu bao gồm Sơn Kim Retail và Sơn Kim Land.

Trong đó, SonKim Retail được thành lập năm 2017 với mục tiêu tạo ra một hệ sinh thái thống nhất, đảm bảo tính minh bạch và cung cấp phương tiện đầu tư cho các đối tác để nhanh chóng khai thác các cơ hội thị trường. Cú “bắt tay” nổi bật của công ty là với chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25.

Cùng năm, Sơn Kim Retail đã đầu tư vào ý tưởng F&B đầu tiên của mình bằng cách kết hợp với hai đầu bếp nổi tiếng thế giới và từng đoạt giải ba sao Michelin là Jacques và Laurent Pourcel.

Đến năm 2019, Sơn Kim Retail hợp tác với thương hiệu Nhật Bản nổi tiếng thế giới Watami, mở ra trải nghiệm thương hiệu Watami Japanese Dining và Kyo Watami Grill & Sushi, đồng thời bổ sung vào danh sách các thương hiệu nhà hàng sang trọng tại Việt Nam

Cuối năm đó, Sơn Kim Retail cũng tiến hành huy động vốn thành công, song con số chi tiết không được công bố. Mục tiêu cung cấp vốn tăng trưởng để nhanh chóng mở rộng quy mô hệ sinh thái của các công ty.

Vào năm 2020, Sơn Kim Retail chuyển hướng mở rộng hoạt động kinh doanh sang lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp với thương hiệu HealthSpa với tham vọng tạo nên hệ sinh thái đa kênh đa ngành khép kín để các thương hiệu trong tập đoàn phát triển và hỗ trợ lẫn nhau.

Lâm Anh

Data Talk | The Catalyst: Giải mã mối liên hệ giữa tăng vốn và biến động giá cổ phiếu
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán bước sang giai đoạn mới với nhiều doanh nghiệp rục rịch các kế hoạch tăng vốn, Data Talk | The Catalyst tuần này sẽ tập trung mổ xẻ những tác động, cơ hội và rủi ro xoay quanh chủ đề “tăng vốn” trong năm 2025.