|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

EXS Capital đặt mục tiêu đưa Sơn Kim Land thành công ty vốn hoá tỷ USD

16:26 | 16/09/2017
Chia sẻ
EXS Capital đã đầu tư vào Sơn Kim Land từ năm 2012. Cho đến nay đã giúp Sơn Kim Land thu được 84 triệu USD từ gọi vốn và dự kiến sẽ tăng lên 100 triệu USD. Mục tiêu của EXS đưa Sơn Kim Land trở thành một trong 5 công ty bất động sản lớn nhất Việt Nam với vốn hoá tỷ USD. 
exs capital dat muc tieu dua son kim land thanh cong ty bds von hoa ty usd
EXS Capital đặt mục tiêu đưa Sơn Kim Land thành công ty BĐS vốn hoá tỷ USD (Ảnh: Phối cảnh Gateway Thao Dien)

Theo DealStreetAsia, EXS Captial - Quỹ đầu tư có trụ sở tại Hong Kong chuyên xây dựng các công ty cổ phần bất động sản tư nhân, đưa ra tiếp cận độc đáo đối với các công ty này qua việc xây dựng nền tảng doanh nghiệp cùng với xây dựng đội ngũ quản lý trên cơ sở thoả thuận giữa các bên. Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Eric Solberg của EXS Capital cho biết mô hình này đã mang lại hiệu quả tốt.

Ông Eric Silberg nhận định thị trường châu Á không ổn định và chu kỳ của các quỹ đóng gây ra thách thức đối với các mô hình truyền thống để tối ưu các khoản đầu tư.

"Nếu các quỹ cổ phần tư nhân (Private equity) đóng tái cơ cấu, chúng ta thông thường chỉ có thể kiếm tiền khi thị trường đang lên. Sau đó chúng ta sẽ chịu một sức ép mua khi thị trường lên cao. Ở thị trường Châu Á, theo kinh nghiệm của chúng tôi thì các quỹ PE truyền thống ở Mỹ có tỷ lệ sống sót rất thấp", ông Solberg giải thích.

Trong khi đó, các dự án được hỗ trợ bởi EXS Capital đều có lợi nhuận và tạo ra tỷ suất hoàn vốn nội bộ (IRR) trên 25%.

Tại Việt Nam, EXS Capital đã bắt đầu đầu tư vào Sơn Kim Land từ năm 2012. Năm 2013, EXS Capital đem về cho Sơn Kim Land 38 triệu USD từ các nhà đầu tư Nhật Bản. Năm 2016, EXS Capital tiếp tục đem về khoảng 46 triệu USD và cho đến nay đã giúp Sơn Kim thu được 84 triệu USD, dự kiến sẽ tăng lên 100 triệu USD.

Ông Solberg cho biết thêm, mục tiêu của EXS đưa Sơn Kim Land trở thành một trong 5 công ty bất động sản lớn nhất Việt Nam. EXS Capital sẽ tìm kiếm một đợt IPO trong khoảng 2 - 3 năm tới. Sau IPO, vốn hoá thị trường của Sơn Kim Land sẽ ở mức khoảng 1 tỷ USD, ngang ngửa với vốn hoá của Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Novaland.

Ông Solberg cho biết EXS Capital là một quỹ cổ phần tư nhân phi truyền thống. EXS không góp vốn mà đưa ra một cơ sở thoả thuận nhằm tạo một một nền tảng nguồn vốn lâu dài mà có thể coi như là IPO hay REITs (quỹ đầu tư tín thác bất động sản).

EXS Capital tập trung vào hợp tác với đội ngũ quản lý hàng đầu để xây dựng các nền tảng vững chắc. Sau đó EXS Capital sẽ đổ tiền vào, sử dụng vốn và đóng vai trò quản lý. Do đó, ông Solberg cho biết EXS Capital khác biệt so với các quỹ cổ phần tư nhân còn lại.

Cách đây 8 -10 năm, EXS Captial đóng vai trò như một nhà tư vấn cho các thoả thuận. 5 - 6 năm gần đây, EXS Capital đã phát triển để trở thành một nhà quản lý quỹ. Bây giờ EXS giống như một nhà kinh doanh với mong muốn tham gia sâu hơn vào việc quản lý của các doanh nghiệp đối tác về lâu dài khoảng 10 - 20 năm hoặc hơn.

Theo ông Solberg thời gian này, hầu hết các giao dịch của EXS đều trên 100 triệu USD và Công ty đang cố gắng tạo ra phương tiện gọi vốn lâu dài, không giới hạn về vòng đời của quỹ.

Một quỹ đầu tư tư nhân điển hình sẽ thực hiện nhiều khoản đầu tư nhỏ khác nhau rồi rút vốn, trái lại EXS Capital sẽ đưa ra các khoản đầu tư thông qua việc liên tục rót vốn sau đó tiến tới IPO. Đây là cách tiếp cận ở Châu Á nhằm xây dựng một mối quan hệ đối tác lâu dài, đa chiều.

Sơn Kim Land thành lập năm 1993, là công ty bất động sản thuộc Tập Đoàn Đầu Tư Sơn Kim - Tập đoàn gia đình, chuyên tập trung vào lĩnh vực bất động sản, căn hộ, văn phòng, nhà hàng khách sạn, hệ thống bán lẻ tại thị trường trong nước và nước ngoài.

Các dự án trước đây và hiện tại của Sơn Kim Land bao gồm Gateway Thảo Điền (TP HCM), The Nassim (TP HCM), Indochine Park Tower (TP HCM), Empress Tower (TP HCM), Sentinel Place (Hà Nội) và Blue Ocean Resort (Phan Thiết).

Hiện Sơn Kim Land đang thực hiện dự án Khu căn hộ cao cấp Gateway Thảo Điền với diện tích 10,944 m2. Dự án toạ lạc tại phường Thảo Điền, quận 2, TP HCM và chính thức khởi công từ quý II/2015, dự kiến hoàn thành vào quý IV/2017. Tổng số căn hộ là 439 với diện tích linh hoạt từ 48 - 96 m2.

Bên cạnh đó còn có dự án nhà ở Serenity Sky Villas nằm ở phường Điện Biên Phủ , Quận 3, TP HCM dự kiến hoàn thành cuối quý III/2018. Dự án gồm 45 sky villas.

Đối với khách sạn, Sơn Kim Land đang thực hiện dự án Alila Tiến Thành tại Phan Thiết, Bình Thuận. Dự án đang trong quá trình thiết kế chi tiết, dự kiến hoàn thành quý II/2019.

Với phân khúc văn phòng, Sơn Kim Land sở hữu toà nhà 18 tầng Empress Tower tại đường Hai Bà Trưng, quận 1, TP HCM. Một số dự án khác Sơn Kim Land đã tiến hành thoái vốn như Sentinel Place, Blue Ocean Resort...

exs capital dat muc tieu dua son kim land thanh cong ty bds von hoa ty usd Nhà đầu tư Nhật rót 100 triệu USD vào Sơn Kim Land

Đây là lần thứ hai quỹ này rót vốn vào công ty kể từ năm 2013.

Hoàng Kiều

ĐHĐCĐ Vinhomes: Tiếp tục phát triển siêu đại dự án, có thể ra mắt dự án tại Đông Anh và Đan Phượng năm nay khi hoàn tất pháp lý
Trong năm 2024, ban lãnh đạo Vinhomes (Mã: VHM) trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với chỉ tiêu doanh thu 120.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng; tăng lần lượt 16% và hơn 4% so với thực hiện năm 2023.