|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh nghiệp phát hiện cơ hội vàng với thịt giả ở quốc gia có đa số dân theo đạo Phật

11:32 | 14/10/2020
Chia sẻ
Ở Thái Lan, nơi khoảng 95% người dân theo đạo Phật, xu hướng sử dụng thịt thực vật đang tăng nhanh nhờ ảnh hưởng của mạng xã hội và nhiều doanh nghiệp đã nhận ra cơ hội vàng từ xu hướng ấy.

Xuất khẩu thực phẩm là một trong vài lĩnh vực vẫn phát triển ở Thái Lan trong khủng hoảng COVID-19, trong khi hoạt động xuất khẩu các mặt hàng khác giảm do sự gián đoạn của mậu dịch quốc tế. 

Chính phủ Thái Lan muốn biến đất nước thành trung tâm sản xuất thực phẩm, và thịt từ thực vật có thể giúp họ biến tham vọng ấy thành hiện thực, theo Bloomberg.

Một trong những doanh nghiệp tiên phong với hoạt động sản xuất thịt giả là NR Instant Produce. Họ bắt đầu dùng mít để sản xuất thịt chay từ năm 2016. Công ty đã huy động thành công khoảng 1,6 tỉ baht (51,4 triệu USD) trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) hôm 9/10 và giá cổ phiếu đã tăng gấp đôi ngay trong phiên giao dịch đầu tiên. NR Instant Produce đã lập các nhà máy ở Mỹ, Trung Quốc và Thái Lan.

"Sự chú ý của người tiêu dùng đối với sức khỏe là một xu hướng rất lớn hiện nay. Tiềm năng tăng trưởng đang ở mức rất cao", Danai Pathomvanich, giám đốc điều hành công ty, phát biểu.

Doanh nghiệp phát hiện cơ hội vàng với thịt giả ở quốc gia có đa số dân theo đạo Phật - Ảnh 1.

Xúc xích từ thực vật do công ty NR Instant Produce sản xuất. (Ảnh: NR Instant Produce)

Danai Pathomvanich tiết lộ khoảng 7% doanh thu của NR Instant Produce tới từ các sản phẩm có nguồn gốc thực vật, và dự báo tỉ lệ ấy sẽ tăng lên 30% trong vòng 4 năm.

NR Instant Produce không phải là doanh nghiệp duy nhất khai phá thị trường thịt giả. Charoen Pokphand Foods, nhà sản xuất thịt lớn nhất Thái Lan và chịu sự kiểm soát của một trong những gia tộc giàu nhất đất nước, cũng đang sản xuất thịt giả từ đậu nành. Bangchak, một trong những tập đoàn lọc dầu lớn nhất Thái Lan, cũng có kế hoạch đa dạng hóa sản phẩm bằng cách sản xuất thịt chay.

Giới phân tích dự báo thị trường thịt thực vật toàn cầu sẽ đạt giá trị 27,9 tỉ USD vào năm 2025, trong khi con số đó trong năm ngoái là 12,1 tỉ USD, theo báo cáo của MarketsandMarkets. 

Hiện tại Bắc Mỹ và châu Âu là hai thị trường thịt thực vật lớn nhất, song báo cáo dự đoán nhu cầu tăng dần từ châu Á – Thái Bình Dương và Nam Mỹ sẽ thúc đẩy doanh số. 

Đối với Thái Lan, xu hướng sử dụng thịt thực vật đang tăng nhanh nhờ ảnh hưởng của mạng xã hội. Hàng năm, hàng triệu người dân Thái Lan, quốc gia mà phần lớn người dân theo đạo Phật, kiêng thịt động vật trong lễ hội ăn chay 9 ngày. Lễ hội bắt đầu từ ngày 17/10 trong năm nay. Số lượng người ăn chay trường cũng tăng dần.

"Một trong những chỉ số đáng nói nhất về việc Thái Lan theo lối sống chay là số lượng doanh nhân Thái sản xuất thịt giả", Mika Apichatsakol, chủ một nhà hàng chay ở thành phố Bangkok, bình luận.

Khoảng 95% dân số Thái Lan theo đạo Phật. Thái Lan là quốc gia có số lượng Phật tử lớn thứ ba thế giới, sau Trung Quốc và Nhật Bản. Phần lớn Phật tử ở Thái Lan thuộc trường phái Theravada.

Nhạc Phong